I – MỤC TIÊU:
-HS cần hiểu được định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng, biết được hình thang cân là hình có trục đối xứng
-HS biết vẽ một điểm đối xứng với một điểm, một đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng, một đường thẳng đối xúng với một đường thẳng, một tam giác đối xứng với một tam giác qua một đường thẳng
-HS biết nhận ra một số hình có truc đối xứng trong thực tế, bước đầu áp dung tính chất đối xứng vào vẽ hình, gấp hình
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, mô hình tam giác cân, tam giác đều, hình thang cân, hình chữ nhật, hình vuông, kéo, bảng phụ
-HS: Làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới, giấy kẻ ô vuông
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 10 Bài 6 Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 6: ĐỐI XỨNG TRỤC
Tuần 5 Ngày soạn: 20/09/07
Tiết 10 Ngày dạy: 21/09/07
I – MỤC TIÊU:
-HS cần hiểu được định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng, biết được hình thang cân là hình có trục đối xứng
-HS biết vẽ một điểm đối xứng với một điểm, một đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng, một đường thẳng đối xúng với một đường thẳng, một tam giác đối xứng với một tam giác qua một đường thẳng
-HS biết nhận ra một số hình có truc đối xứng trong thực tế, bước đầu áp dung tính chất đối xứng vào vẽ hình, gấp hình
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, mô hình tam giác cân, tam giác đều, hình thang cân, hình chữ nhật, hình vuông, kéo, bảng phụ
-HS: Làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới, giấy kẻ ô vuông
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm 2 điểm đối xứng qua một đường thẳng
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK )
-Giới thiệu: khi đó A và A’ được gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d
-Hỏi: thế nào là 2 điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng?
-Hỏi: nếu B d em hãy vẽ B’ đối xứng với B qua d
-Hỏi: Qua đó ta rút ra kết luận gì?
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-TL: (định nghĩa SGK)
-HS lên bảng thực hiện
-TL: (Quy ước SGK)
1.Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng
*BT?1 SGK
*Định nghĩa (SGK)
*Quy ước (SGK)
*Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm 2 hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK )
-Nhận xét khẳng định kết quả
-Hỏi: có nhận xét gì về 3 điểm A’, B’, C’?
-Treo bảng phụ (H.52; H.53 SGK)
-Giới thiệu hai đoạn thẳng đối xứng nhau; hai đừơng thẳng đối xứng nhau; hai tam giác đối xứng nhau qua một đường thẳng
-Hỏi: qua đó em hãy cho biết thế nào là 2 hình đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng?
-Hỏi:em hãy tiến hành đo đạt và có phán đoán về 2 đoạn thẳng đối xứng với nhau qua đường thẳng? Hai tam giác đối xứng nhau?
-Chốt lại nhận xét
-Hỏi: qua đó em hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng đối xứng với đoạn thẳng, góc đối xứng với góc, tam giác đối xứng với tam giác qua 1 đường thẳng?
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: 3 điểm đó thẳng hàng với nhau
-HS theo dõi
-TL: (TQ SGK )
-TL: hai đoạn thảng đó bằng nhau, hai tam giác đối xứng nhau qua đường thẳng thì bằng nhau
-TL: đối với đoạn thẳng ta dựng 2 điểm đối xứng với 2 mút của đoạn thẳng rối nối chúng lại với nhau, tương tư vậy đối với tam giác, với góc ta dựng điểm đối xứng với đỉnh của góc và 2 điểm khác nằm trên 2 tia của góc rồi dựng 2 tia của góc đối xứng
2.Hai hình đối xứng qua một đường thẳng
*BT?2 SGK
*Tổng quát SGK
*Lưu ý: Nếu 2 đoạn thẳng (góc, tam giác) đối xứng nhau qua 1 đường thẳng thì chúng bằng nhau
*Hoạt động 3: Tìm hiểu hình có trục đối xứng
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK )
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Giới thiệu: khi đó DABC được gọi là hình có trục đối xứng đó là đường thẳng AH
-Hỏi: thế nào là hình có trục đối xứng?
-Chốt lại định nghĩa
-Củng cố:Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Hỏi: trong các tứ giác đặc biệt đã học, tứ giác nào có trục đối xứng?
-Em hãy vẽ trục đối xứng của hình thang cân
-Gọi HS phát biệu định lý SGK
-4 nhóm thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-HS theo dõi
-TL: (tổng quát SGK)
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự HS trả lời
-TL: hình thang cân
-HS lên bảng thực hiện
-HS phát biểu
3.Hình có trục đối xứng
*BT ?3 SGK
-Cạnh đối xứng
với AB qua AH là AC
- Cạnh đối xứng
với AC qua AH là AB
- Cạnh đối xứng
với BC qua AH là BC
->nhận xét: các cạnh của DABC đối xứng qua AH cũng là các cạnh của DABC
*Tổng quát SGK
*BT?4 SGK
1
3
vô số
*Định lý SGK
*Hoạt động 4: hoạt động củng cố
-Treo bảng phụ (BT37 SGK )
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp vẽ hình đối xứng qua một trục và tìm hình có trục đối xứng
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS trả lời kết quả thảo luận
-HS lên bảng thực hiện vẽ trục đối xứng trong các hình
-HS nhận xét
*BT37 SGK
*Hoạt động 5: HD về nhà
-Học bài
-Làm bài tập về nhà:
BT35 SGK (tương tự ?2)
BT36 SGK (vẽ, AD các tính chất nội dung lưu ý để thực hiện)
BT38 SGK (cắt và gấp hình)
-Chuẩn bị tiết luyện tập
File đính kèm:
- TIET 10.doc