A/ PHẦN CHUẨN BỊ:
I. Mục tiêu:
- Củng cố cỏc cụng thức tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng, tam giỏc vuụng.
- Hs vận dụng được các công thức đó học và cỏc tớnh chất của diện tớch trong giải toỏn, chứng minh hai hỡnh cú diện tớch bằng nhau.
- Luyện kĩ năng cắt phép hỡnh theo yờu cầu.
- Phát triển tư duy cho Hs thụng qua diện tớch hỡnh chữ nhật với diện tớch hỡnh vuụng cú cựng chu vi.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án + Tài liệu tham khảo + Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ ghi bài tập. Bảng ghộp 2 vuông để thành 1 cõn, một hỡnh chữ nhật, một hỡnh bỡnh hành (bài tập 11 sgk - 119).
2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới.
B/ PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP:
* Ổn định tổ chức:
8A:
I. Kiểm tra bài cũ: (5')
1. Câu hỏi: TREO BẢNG PHỤ VẼ HỠNH 124 (SGK – 119). YỜU CẦU HS GIẢI BàI 12 (SGK – 119). YỜU CẦU GIẢI THỚCH RỪ đáp án trả lời.
2. Đáp án: DIỆN TỚCH CỎC HỠNH TRỜN đều bằng 6 đơn vị diện tích. 10đ
II. Bài mới:
* Đặt vấn đề:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …./…./ 2008
Ngày giảng: .…/…./ 2008 - Lớp: 8A. T
Tiết 28: Luyện tập
A/ phần chuẩn bị:
I. Mục tiêu:
- Củng cố cỏc cụng thức tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng, tam giỏc vuụng.
- Hs vận dụng được cỏc cụng thức đó học và cỏc tớnh chất của diện tớch trong giải toỏn, chứng minh hai hỡnh cú diện tớch bằng nhau.
- Luyện kĩ năng cắt phộp hỡnh theo yờu cầu.
- Phỏt triển tư duy cho Hs thụng qua diện tớch hỡnh chữ nhật với diện tớch hỡnh vuụng cú cựng chu vi.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án + Tài liệu tham khảo + Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ ghi bài tập. Bảng ghộp 2 vuụng để thành 1 cõn, một hỡnh chữ nhật, một hỡnh bỡnh hành (bài tập 11 sgk - 119).
2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới.
B/ Phần thể hiện trên lớp:
* ổn định tổ chức:
8A:
I. Kiểm tra bài cũ: (5')
1. Câu hỏi: Treo bảng phụ vẽ hỡnh 124 (sgk – 119). Yờu cầu Hs giải bài 12 (sgk – 119). Yờu cầu giải thớch rừ đỏp ỏn trả lời.
2. Đáp án: Diện tớch cỏc hỡnh trờn đều bằng 6 đơn vị diện tớch. 10đ
II. Bài mới:
* Đặt vấn đề:
Hoạt động của thầy trũ
Học sinh ghi
* Hoạt động 1: Luyện tập (38')
G
?Y
G
?Y
?Tb
?K
H
G
?Y
G
?Tb
?Tb
?Tb
?
H
G
H
G
?Y
G
?K
G
H
G
Y/c Hs nghiờn cứu bài 9 (sgk – 119).
Bài toỏn cho biết gỡ ? Y/c gỡ ?
Y/c Hs vẽ hỡnh và ghi GT, KL.
Tớnh diện tớch hỡnh vuụng ABCD ?
Tớnh diện tớch tam giỏc ABE ?
Dựa vào dữ kiện đó biết, lập biểu thức biểu thị mối liờn hệ giữa diện tớch hai hỡnh trờn ? Từ đú tớnh x ?
Trả lời.
Y/c Hs nghiờn cứu bài 10 (sgk - 119).
Bài toỏn cho biết gỡ ? Y/c gỡ ?
Y/c Hs vẽ hỡnh.
Tớnh diện tớch hỡnh vuụng dựng trờn cạnh huyền ?
Tớnh diện tớch mỗi hỡnh vuụng dựng trờn mỗi cạnh gúc vuụng ?
Tớnh tổng diện tớch của hai hỡnh vuụng dung trờn hai cạnh gúc vuụng ?
Trả lời cõu hỏi của bài ?
Trả lời từng cõu hỏi như bờn rồi kết luận.
Y/c Hs thực hành theo nhúm và trả lời bài 11.
Hs thực hành theo nhúm.
Y/c Hs nghiờn cứu bài 13 (sgk - 119).
Bài toỏn cho biết gỡ ? Y/c gỡ ?
Y/c Hs vẽ hỡnh và ghi GT, KL.
Shỡnh chữ nhật EGDH bằng hiệu diện tớch của cỏc tam giỏc nào ? Tương tự Shỡnh chữ nhật EFBK bằng hiệu diện tớch của những tam giỏc nào ?
Gợi ý: So sỏnh diện tớch của cỏc cặp sau:
ABC và CDA ?
AFE và AHE ?
EKC và CGE ?
Đứng tại chỗ thực hiện.
Lưu ý Hs: Cơ sở chứng minh bài toỏn trờn là tớnh chất 1 và tớnh chất 2 của diện tớch đa giỏc.
Bài 9 (sgk – 119)
GT
Hỡnh vuụng ABCD, AB = 12cm; EAD; AE = x (cm)
SABE = SABCD
KL
x = ?
Chứng minh:
Diện tớch hỡnh vuụng ABCD là: AB2 = 122 = 144(cm2)
Diện tớch vuụng ABE ( = 900):
(AB . AE) : 2 = 12x : 2 = 6x (cm2)
Theo bài ra SABE = SABCD
6x = . 144
x = 8 (cm)
Vậy x = 8 cm thỡ diện tớch ABE bằng diện tớch hỡnh vuụng ABCD.
Bài 10 (sgk - 119)
Giải:
- Diện tớch hỡnh vuụng dựng trờn cạnh huyền là a2
- Tổng diện tớch hỡnh vuụng dựng hai cạnh gúc vuụng là: b2 + c2
Theo định lý Pytago, ta cú: a2 = b2 + c2
Vậy trong 1 vuụng, tổng diện tớch của hai hỡnh vuụng dựng trờn hai cạnh gúc vuụng bằng diện tớch hỡnh vuụng dựng trờn cạnh huyền.
Bài 11 (sgk – 119)
Diện tớch của cỏc hỡnh này bằng nhau vỡ chỳng đều bằng tổng diện tớch của 2 vuụng đó cho (theo tớnh chất 2 của diện tớch đa giỏc).
Bài 13 (sgk - 119)
GT
Hỡnh chữ nhật ABCD
E AC; FG // AD; HK // AB
KL
SHCN EFBK= S HCN EGDH
Chứng minh:
Vỡ ABCD là hỡnh chữ nhật nờn ta cú:
ABC = CDA (c.g.c)
SABC = SCDA (tớnh chất 1 diện tớch đa giỏc)
Tương tự vỡ AFEH và EKCG là hỡnh chữ nhật (FG // AD và HK // AB theo giả thiết).
SAFE = SEHA và SEKC = SCGE
Từ chứng minh trờn ta cú :
SABC – SAFE – SEKC = SCDA – SEHA- SCGE (t/c 1 dt đa giỏc).
Hay: SEFBK = SEGDH
* III. Hưỡng dẫn về nhà: (2')
- ễn cụng thức tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật, diện tớch vuụng, diện tớch (học ở tiểu học) và ba tớnh chất tớnh diện tớch đa giỏc.
- BTVN: 14, 15 (sgk – 119)
16, 17, 20, 22 (sbt – 127, 128)
- Đọc trước bài “Diện tớch tam giỏc”.
File đính kèm:
- TIET 28.doc