I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó.
-Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
-Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
II – CHUẨN BỊ:
 -GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ 
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
 -Phương pháp vấn đáp
 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỆN TÍCH TAM GIÁC
Tuần 15	Ngày soạn: 
Tiết 29	Ngày dạy: 
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó.
-Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
-Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
II – CHUẨN BỊ:
	-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ	
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
	-Phương pháp vấn đáp
	-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu công thúc tính diện tích tam giác (23’)
-Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác
-Treo bảng phụ (H.36)
-Đặt vấn đề chứng minh trường hợp: tam giác vuông, tam giác nhọn, tam giác tù
-Yêu cầu HS nghiên cứu cách chứng minh TH1, TH2, TH3 trong SGK 
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại công thức tính diện tích tam giác
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT17 SGK)
-Hỏi: phương pháp chứng minh BT 17?
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Treo bảng phụ (BT? SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-TL: 
-2 HS phát biểu lại 
-HS theo dõi
-4 nhóm tiến hành thảo luận 
-Đại diện nhóm trình bày kết quả 
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 
-HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện 
-TL: chứng minh cả 2 vế cùng bằng biểu thức thứ 3 và chứng cminh bằng phương pháp vận dụng coy6ng thức tính diện tích tam giác trong 2 trường hợp đối với tam giác thường và tam giác vuông
-HS nhận xét 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và thực hiện 
-HS nhận xét 
1.Định lý: (SGK)
*CHỨNG MINH:
a/(SGK )
b/(SGK)
c/ Trường hợp điểm H nằm ngoài đoạn BC
 ; 
+Aùp dụng: (BT17 SGK)
Gọi S là diện tích tam giác vuông AOB ta có :
Vậy OA.OB = OM.AB
*BT? SGK 
*Hoạt động 2: Tìm hiểu chứng minh định lý về diện tích bằng phương pháp khác (18’)
-Treo bảng phụ (BT16 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Treo bảng phụ (BT18 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại công thức tính diện tích tam giác 
-HS đọc đề 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 
-HS nhận xét 
-HS đọc đề 
-HS độc lập thực hiện làm bài tập nhanh nộ 3 vở
-HS lên bảng thực hiện 
-HS nhận xét 
*BT16 SGK 
Ở mỗi hình tam giác và hình chữ nhật có cùng đáy a và chiều cao h
*BT 18 SGK 
Gọi AH là đường cao tam giác ABC. Ta có :
Mà BM = CM (gt)
Suy ra : = 
*Hoạt động 3: HD về nhà (4’)
	-Học bài, xem lại các dạng bài tập 
	-Làm bài tập về nhà:
	BT 19, 20, 21 SGK (vận dụng các dấu hiệu nhận biết )
	-Chuẩn bị bài: Luyện tập 
            File đính kèm:
 TIET 29.doc TIET 29.doc