I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó.
-Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
-Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỆN TÍCH TAM GIÁC
Tuần 15 Ngày soạn:
Tiết 29 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó.
-Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
-Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu công thúc tính diện tích tam giác (23’)
-Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác
-Treo bảng phụ (H.36)
-Đặt vấn đề chứng minh trường hợp: tam giác vuông, tam giác nhọn, tam giác tù
-Yêu cầu HS nghiên cứu cách chứng minh TH1, TH2, TH3 trong SGK
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại công thức tính diện tích tam giác
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT17 SGK)
-Hỏi: phương pháp chứng minh BT 17?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT? SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-TL:
-2 HS phát biểu lại
-HS theo dõi
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện
-TL: chứng minh cả 2 vế cùng bằng biểu thức thứ 3 và chứng cminh bằng phương pháp vận dụng coy6ng thức tính diện tích tam giác trong 2 trường hợp đối với tam giác thường và tam giác vuông
-HS nhận xét
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và thực hiện
-HS nhận xét
1.Định lý: (SGK)
*CHỨNG MINH:
a/(SGK )
b/(SGK)
c/ Trường hợp điểm H nằm ngoài đoạn BC
;
+Aùp dụng: (BT17 SGK)
Gọi S là diện tích tam giác vuông AOB ta có :
Vậy OA.OB = OM.AB
*BT? SGK
*Hoạt động 2: Tìm hiểu chứng minh định lý về diện tích bằng phương pháp khác (18’)
-Treo bảng phụ (BT16 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT18 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại công thức tính diện tích tam giác
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện làm bài tập nhanh nộ 3 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
*BT16 SGK
Ở mỗi hình tam giác và hình chữ nhật có cùng đáy a và chiều cao h
*BT 18 SGK
Gọi AH là đường cao tam giác ABC. Ta có :
Mà BM = CM (gt)
Suy ra : =
*Hoạt động 3: HD về nhà (4’)
-Học bài, xem lại các dạng bài tập
-Làm bài tập về nhà:
BT 19, 20, 21 SGK (vận dụng các dấu hiệu nhận biết )
-Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 29.doc