Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 33 Bài 4 Diện tích hình thang

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

-Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học.

-Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích hình bình hành cho trước.

-Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thang, hình bình hành.

-Yêu cầu học sinh làm quen với phương pháp đặc biệt hóa.

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

 -PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 33 Bài 4 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: DIỆN TÍCH HÌNH THANG Tuần 20 Ngày soạn: Tiết 34 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. -Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học. -Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích hình bình hành cho trước. -Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thang, hình bình hành. -Yêu cầu học sinh làm quen với phương pháp đặc biệt hóa. II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ -PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tìm hiểu công thức tính diện tích hình thang (15’) -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta rút ra kết luận gì về diện tích hình thang? -Chốt lại công thức -Củng cố: Treo bảng phụ (BT26 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau -TL: (nội dung đóng khung SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 1.Công thức tính diện tích hình thang *BT?1 SGK SABC = SABCD = +Công thức (SGK) *BT26 SGK AD = m Diện tích hình thang ABED bằng m2 *Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính diện tích hình bình hành (11’) -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: diện tích hình bình hành được tính như thế nào? -Chốt lại công thức tính -Củng cố: Treo bảng phụ (BT28 SGK) -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -TL: (nội dung đóng khung SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -Trả lời yêu cầu bài tập 2.Công thức tính diện tích hình bình hành *BT ?2 SGK Từ công thức tính diện tích hình thang :S = (với a, b là hai đáy) Thay b bằng a để suy ra S = ah +Công thức (SGK) *BT28 SGK Hình bình hành: IERG, IRUG *Hoạt động 3 : Vận dụng (16’) -Treo bảng phụ (BT27 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT30 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại 2 công thức tính diện tích hình thang và hình bình hành -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 3.Ví dụ a)VD1 (BT27 SGK) Muốn vẽ hình chữ nhật có cùng diện tích với hình bình hành cho trước ta xác định độ dài cạnh đáy và chiều cao của hình bình hành là 2 kích thước của hình chữ nhật b)VD2 (BT30 SGK) Ta thấy rằng : và nên : SABCD = SGHIK = EF.AH Mà EF = Nên SABCD = ® Diện tích hình thang bằng tích của đường trung bình hình thang với đường cao *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT29, 31 -Chuẩn bị bài mới: Diện tích hình thoi +Công thức tính diện tích hình thoi +Công thức tính diện tích hình vuông

File đính kèm:

  • docTIET 33.doc