I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi
-Học sinh tính được diện tích hình thoi theo công thức đã học.
-Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thoi.
-Rèn luyện HS kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 34 Bài 5 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
Tuần 20 Ngày soạn:
Tiết 35 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi
-Học sinh tính được diện tích hình thoi theo công thức đã học.
-Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thoi.
-Rèn luyện HS kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (6’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC)
Viết công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành
Aùp dụng: khoanh tròn câu trả lời mà em cho là đúng:
Câu 1: Cho hình thang cân ABCD (AB // CD) có AB=6; CD=14; AD=5 thì diện tích hình thang đó bằng:
A.336 B.168 C.158 D.316
Câu 2:Hình bình hành ABCD, đường cao AH, AB=8; AH=6 thì có diện tích là:
A.48 B.24 C.17 D.7
-Đáp án
Câu 1: B
Câu 2: A
*Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính diện tích hình thoi (18’)
Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Hỏi: vận dụng kiến thức nào thực hiện bài tập này?
-Gọi HS phát biểu lại tính chất diện tích đa giác
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Hỏi: hình thoi có tính chất gì?
-Hỏi: Từ đó diện tích hình thoi được tính như thế nào?
-Chốt lại công thức tính diện tích hình thoi
-Hỏi: còn phương pháp nào tính diện tích hình thoi không?
-Chốt lại có 2 cách tính diện tích hình thoi: dựa vào công thức diện tích của tứ giác có 2 đường chéo vuông góc và hình bình hành
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: tính chất diện tích miền đa giác và cộng thúc tính diện tích tam giác
-HS thực hiện
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: (nêu lại các tính chất về góc, cạnh, đường chéo)
-TL: bằng nửa tích độ dài 2 đường chéo
-2 HS phát biểu lại
-TL: hình thoi là hình bình hành ta có thể tính dựa theo công thức diện tích của hình bình hành
1.Cách tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc
*BT?1 SGK
SABC= AC.BH
SADC=AC.DH
SABCD=SABC+SADC
= AC.BH+AC.DH
= AC(BH+DH)
= AC.BD
2.Công thức tính diện tích hình thoi
(SGK)
*Hoạt động 3 : Củng cố (18’)
-Treo bảng phụ (VD SGK)
-Hướng dẩn phương pháp thực hiện
-Treo bảng phụ (BT32 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT33 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-HS đọc đề
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
3.Ví dụ
a.Ví dụ 1 (VD SGK)
b.Ví dụ 2 (BT32 SGK)
+Vẽ được vô số tứ giác ABCD thỏa AC=6 ; BD=3,6 và AC^BD khi đó :
SABCD=AC.BD=6.3,6=10,8
+Hình vuông có đường chéo là d thì diện tích là d2
c.Ví dụ 3 (BT33 SGK)
SMNPQ=SMPBA
=MP.IN=MP.NQ
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT34; 35; 36
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 34.doc