I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng định lý và hệ quả của định lý Talet kết hợp với tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào việc chứng minh đẳng thức tìm độ dài của đoạn thẳng
-HS thấy được ứng dụng của định lý Talet, qui đồng của định lý Talet vào thực tề đời sống
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- PP luyện tập và thực hành
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 40 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 23 Ngày soạn:
Tiết 40 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng định lý và hệ quả của định lý Talet kết hợp với tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào việc chứng minh đẳng thức tìm độ dài của đoạn thẳng
-HS thấy được ứng dụng của định lý Talet, qui đồng của định lý Talet vào thực tề đời sống
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- PP luyện tập và thực hành
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cu õ(6’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC)
-HS1: phát biểu định lý đảo của định lý Talet. Aùp dụng: thực hiện BT6 SGK
- HS1: phát biểu hệ quả của định lý Talet. Aùp dụng: thực hiện BT14b SGK
*Hoạt động 2: Thực hiện vận dụng định lý Talet và tính chất tỉ lệ thức (20’)
-Treo bảng phụ (BT10 SGK)
-Cung cấp HS các kiến thức bổ trợ:
Với tỉ lệ thức ta có:
-Gọi HS phát biểu định lý Talet và hệ quả
-Củng cố lại định lý Talet và các tính chất tỉ lệ thức
-Hỏi: phương pháp tính diện tích tam giác ABC?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và định lý Talet và hệ quả
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: (nội dung định lý Talet và hệ quả)
-HS theo dõi
-TL: lập tỉ số 2 diện tích 2 tam giác ABC và A’B’C’ rồi tính diện tích tam giác ABC
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
1.BT10 SGK
Tam giác ABH có B’H’// BC (do B’C’// BC)
Áp dụng định lý Talet ta được :
(1)
Do B’C’// BC
Áp dụng hệ quả của định lý Talet ta được : (2)
Từ (1) và (2)
b/ Biết AH’=
*Hoạt động 3: Tìm hiểu định lý – định lý đảo và hệ quả của định lý Talet trong đời sống (16’)
-Treo bảng phụ (BT12-13 và H.19, H.19 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện đo đạc đoạn thẳng AB?
-Hỏi: tương tự phương pháp đo được AB?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập này ta rút ra kiến thức gì?
-Củng cố lại kiến thức rút ra từ 2 bài tập này
-Chốt lại định lý Talet và hệ quả
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và 2 HS độc lập thực hiện lên bảng trình bày bài giải
-TL: áp dụng hệ quả định lý Talet và tính chất tỉ lệ thức tìm
-TL: áp dụng định lý Talet tìm 1 yếu tố trong 1 tỉ lệ thức
-HS nhận xét
-TL: áp dụng định lý Talet và hệ quả ta có thể đo được khoảng cách AB với điểm A không tới được, và có thể đo chiều cao của 1 cây mà không cần lên đến ngọn của nó
2.BT12 SGK
ta có : BC//B’C’ (cùng ^AB)
theo hệ quả định lý Talet ta có:
3.BT13 SGK
Ta có: DK//EF (cùng^BC)
Theo định lý Talet ta có:
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT11 (tương tự BT10)
Thực hành đo chiều cao của vật như BT13
-Chuẩn bị bài mới: Tính chất đường phân giác trong tam giác
File đính kèm:
- TIET 39.doc