Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 45 Bài 6 Trường hợp đồng dạng thứ hai

I.MỤC TIÊU:

 -HS nắm chắc nội dung định lý (GT – KL) hiểu được cách chứng minh gồm 2 bước chính (dựng tam giác AMN đồng dạng với tam giác ABC và bằng với tam giác ABC)

 -HS vận dụng định lý để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập tính độ dài các cạnh và các bài tập chứng minh trong SGK

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 45 Bài 6 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI Tuần 25 Ngày soạn: 29/02/08 Tiết 45 Ngày dạy: 04/03/08 I.MỤC TIÊU: -HS nắm chắc nội dung định lý (GT – KL) hiểu được cách chứng minh gồm 2 bước chính (dựng tam giác AMN đồng dạng với tam giác ABC và bằng với tam giác A’B’C’) -HS vận dụng định lý để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập tính độ dài các cạnh và các bài tập chứng minh trong SGK II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ (bài tập KTBC) Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác Cho DA’B’C’DABC và AB=3; AC=5; BC=7; B’C’=21 1.Độ dài cạnh A’B’ là: A.1,5 B.3 C.6 D.9 2.Độ dài cạnh A’C’ là: A.5 B.10 C.15 D.20 3.Tỉ số chu vi DA’B’C’ và DABC là: A.3 B.1/3 C.2 D.1/2 -Đáp án: 1.D 2.C 3.A *Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung định lý -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: BT?1 SGK cho ta giả thiết nào? -Hoi: với giả thiết đó bài tập ?1 ta chứng minh được điều gì? -Hỏi: ta rút ra kiến thức gì? -Chốt lại định lý -Hỏi: ta chứng minh định lý (DA’B’C’DABC ) như thế nào? -Hỏi: phương pháp dựng tam giác đó? -Hỏi: đến đây ta phải chứng minh điều gì? -Chốt lại bài chứng minh (SGK) -Giới thiệu trường hợp này còn được gọi là c.g.c và ta có được 2 dấu hiệu nhận biết 2 tam giác đồng dạng -Gọi HS so sánh với 2 trường hợp bằng nhau của 2 tam giác -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK+hình vẽ ) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Lưu ý HS phương pháp nhận biết được tỉ số đồng dạng dựa vào tính tương ứng -Chốt lại 2 dấu hiệu nhận biết 2 tam giác đồng dạng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’ -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: cho hai góc A và D bằng 600 và hai cạnh AB, AC tương tứng tỉ lệ với 2 canh DE, DF -TL: 2 tam giác ABC và DEF đồng dạng với nhau -TL: (nội dung định lý SGK) -2 HS phát biểu lại -TL: dựng 1 tam giác trung gian đồng dạng với tam giác ABC và bằng với tam giác A’B’C’ -TL: trên cạnh AB xác định điểm M sao cho AM=A’B’, qua m dựng đường thẳng song song với BC cắt AC tại N, DAMN là tam giác trung gian cần dựng -TL: chứng minh DAMNDABC và DAMN bằng DA’B’C’ -HS thực hiện chứng minh -HS theo dõi -HS thực hiện so sánh -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét 1.Định lý *BT?1 SGK a) b) Do đó ÞDABCDDEF (c.c.c) *BT?2 SGK Ta có: Xét DABC và DDEF có : Â = ÞDABCDDEF *Hoạt động 3: Vận dụng -Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT33 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta rút ra kiến thức gì? -Chốt lại kiến thức -Chố lại 2 dấu hiệu nhận biết 2 tam giác đồng dạng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện (1HS vẽ hình – 1 HS làm câu b) -HS nhận xét -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL 2.Áp dụng: *BT?3 SGK Tam giác ABC và AED có: Â là góc chung (vì ÞDAEDDABC *BT33 SGK -HS độc lập thực hiện -HS thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -TL: tỉ số 2 trung tuyến của 2 tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng Gọi AM, A’M’ lần lượt là 2 trung tuyến Suy ra : B’C’ = 2B’M’ và BC = 2BM (1) Do DA’B’C’DABC nên (2) Từ (1) và (2) Mà (c-g-c) ÞDA’B’M’DABM *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT32 SGK (tương tự BT ?3) +BT 34 SGK -Chuẩn bị bài mới: Trường hợp đồng dạng thứ ba

File đính kèm:

  • docTIET 45.doc