Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 68, 69 Ôn tập cuối năm

I.MỤC TIÊU:

-Củng cố các kiến thức đã học từ đầu năm, đặc biệt là bài toán chứng minh 2 tam giác đồng dạng dựa vào các trường hợp đã học.

-Các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của các hình lăng trụ đứng, hình chóp đều.

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Chuẩn bị bài mới

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 68, 69 Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CUỐI NĂM Tuần 35 Ngày soạn: Tiết 68 – 69 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: -Củng cố các kiến thức đã học từ đầu năm, đặc biệt là bài toán chứng minh 2 tam giác đồng dạng dựa vào các trường hợp đã học. -Các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của các hình lăng trụ đứng, hình chóp đều. II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Chuẩn bị bài mới III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Hệ thống lý thuyết -Treo bảng phụ 1) Phát biểu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác? 2) Phát biểu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông ? 3) Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. 4) Viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật? 5) Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng? 6) Viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật? 7) Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình chóp đều? 8) Viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật? 9) Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình chóp cụt đều? 10)Viết công thức tính thể tích của hình chóp cụt đều? -Chốt lại các kiến thức quan trọng trong năm học 1) 3 HS lần lượt phát biểu. 2) 3 HS lần lượt phát biểu. 3) 1 HS 4) 1 HS 5) 1 HS 6) 1 HS 7) 1 HS 8) 1 HS 9) 1 HS 10) 1 HS A – LÝ THUYẾT : (SGK) *Hoạt động 2: Thực hiện bài tập vận dụng *Theo giả thuyết thì tứ giác BHCK là hình gì? * GV yêu cầu HS nhắc lại các định lí của HBH ß tìm điều kiện để nó là hình thoi, hình chữ nhật ß tìm điều kiện cho tam giác ABC. -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT4) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT6 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT7 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT11 SGK) -Nhận xét , khẳng định kết quả -Chốt lai phương pháp thực hiện và các kiến thức vận dụng * BHCK là hình bình hành. * Cả lớp. -HS nhận xét -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS theo dõi -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT - KL -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS theo dõi B. Bài tập 1. Bài tập 3 / SGK Theo giả thuyết ta có: tứ giác BHCK là hình bình hành. a) Để BHCK là hình thoi thì r ABC phải cân tại A b) Để BHCK là hình chữ nhật thì r ABC pahỉ là một tam giác vuông. 2.Bài tập 4 SGK a) MENK là hình thoi khi và chỉ khi ABCD là hình chữ nhật. b) MENK là hình chữ nhật khi và chỉ khi ABCD có AB = 2AD c) MENK là hình vuông khi và chỉ ABCD là hình chữ nhật và có AB = 2AD. 3.Bài tập 6 Kẻ đường cao AH (H BC) SABK = AH.BK SABC = AH.BC 4.Bài tập 7 +Do AD là phân giác của tam giác ABC nên ta có: (1) + rABK rDBK nên suy ra : (2) Tương tự: (3) Từ (1), (2), (3) suy ra: (4) M là trung điểm của BC => BM = MC (5) Từ (4) và (5) suy ra: BD = CE (đpcm) 5.Bài tập 11 a) Tính độ dài trung đoạn d: d2 = 242 – 102 =576–100= 476 => d 21,8 (cm) Chiều cao h là: h2=d2–102=21,82–102= 375,24 => h 19,2 (cm) Thể tích của hình chóp là: V = = 2560 b) Diện tích toàn phần của hình chóp đều là: S = 40.21,8 + 400 = 1272 (cm2) *Hướng dẫn ở nhà: -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT9, 10 SGK

File đính kèm:

  • docTIET 68, 69.doc