Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Luyện tập

I – MỤC TIÊU:

 -Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT SGK

 -Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích tìm hướng chứng munh và trình bày bài toán chứng minh hình hoc(

II – CHUẨN BỊ

- GV: giáo án, SGK , thước, êke

- HS: Học bài, làm BT về nhà

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 4 Ngày soạn: 16/08/08 Tiết 7 Ngày dạy: 11/09/08 I – MỤC TIÊU: -Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT SGK -Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích tìm hướng chứng munh và trình bày bài toán chứng minh hình hoc( II – CHUẨN BỊ - GV: giáo án, SGK , thước, êke - HS: Học bài, làm BT về nhà III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: Hoạt động kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ (câu hỏi KTBC) Em hãy phát biểu Đl3 và định nghĩa, tính chất đường trung bình của hình thang AD: Khoanh tròn câu trả lời đúng. Với hình bên thì: 1)Độ dài CD là: A.12 B.24 C.15 2)Độ dài GH là: A.28 B.20 C.14 Đáp án: 1.A 2.B *Hoạt động 2:Thực hiện BT 27 SGK -Treo bảng phụ (BT27 SGK ) -Gọi HS lên bảng vẽ hình -HD HS hoàn thành GT ?GT – KL của bài tập? -Nhắc lại 2 yêu cầu của BT là so sánh các độ dài EK và CD; KF và AB với CM EF -Nhận xét, khẳng định kết quả ?Ứng dụng của đường trung bình trong giải toán? -Chốt lại tính chất của đường trung bình và ứng dụng của nó -2HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau TL: thực hiện so sánh độ dài đoạn thẳng trong một số trường hợp và tính độ dài đoạn thẳng 1>BT27 SGK a)Ta có: EA = ED (gt) KA = KC (gt) EK là đường trungbình của ACD EK = Tương tự KF = b)Xét EFK ta có: EF EK+FK EF EF *Hoạt động 3: Thực hiện BT 28 SGK -Treo bảng phụ (BT28 SGK) -Gọi HS lên bảng vẽ hình -Nhận xét, hướng dẫn lại cách vẽ hình, hướng dẫn hoàn thành GT ?GT-KL của BT? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Lưu ý HS dùng phương pháp CM tương tự ?Ứng dung của ĐL3? -Ghi các số liệu cụ thể lên hình vẽ -Yêu cầu HS thực hiện BT nhanh nộp 5 vở -Nhận xét, khẳng định kết quả ?Ứng dụng của đường trung bình của tam giác và của hình thang? ?Qua bài này ta rút ra phương pháp chừng minh các dạng BT nào? -2HS đọc đề -1HS lên bảng thực hiện -TL các câu hỏi của GV -TL: (như SGK) -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét TL:CM 2 đoạn thẳng bằng nhau -HS độc lập thực hiện nộp 5 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét TL: để CM, so sánh, tính độ dài đoạn thẳng TL:Phương pháp CM 2 đường thẳng song song, 2 đoạn thẳng bằng nhau 2.BT28 SGK Ta có: EA = ED (gt) FB = FC (gt) EF là đường trung bình của hình thang ABCD EF AB CD xét tam giác ADC có: EA = ED (gt) EK CD (EF CD) KA = KC Tương tự IB = ID b)Ta có: EA = ED (gt) IB = ID (CMT) EI là đường trung bình của ABD EI = 3 (cm) Tương tự : KF = 3 (cm) Ta lại có: EF là đường trung bình của hình thang ABCD (CMT) EF = 8 (cm) IK = 8 – (3+3) = 2 (cm) *Hoạt động 4: HD về nhà -Học bài – làm lại các BT đã giải -Chuẩn bị: +Xem lại các bài toán dựng hình cơ bản đã học +Thực hành dựng hình thang như HD SGK +Làm trước các BT 29, 30, 31 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 07.doc