Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 8 Bài 5 Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang

I – MỤC TIÊU:

 -HS biết dùng thước và compa để dựng hình thang theo các yếu tố đã cho, biết trình bày phần cách dựng và phần chứng minh

 -HS dùng thước và compa dựng được hình tương đối chính xác

 -Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh có ý thức vận dụng vào cuộc sống

II – CHUẨN BỊ:

 -GV: giáo án, SGK , thước, compa, êke, thước đo độ

 -HS: soạn bài trước ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 8 Bài 5 Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5: DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG Tuần 4 Ngày soạn: 16/08/08 Tiết 8 Ngày dạy: 12/09/08 I – MỤC TIÊU: -HS biết dùng thước và compa để dựng hình thang theo các yếu tố đã cho, biết trình bày phần cách dựng và phần chứng minh -HS dùng thước và compa dựng được hình tương đối chính xác -Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh có ý thức vận dụng vào cuộc sống II – CHUẨN BỊ: -GV: giáo án, SGK , thước, compa, êke, thước đo độ -HS: soạn bài trước ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tìm hiểu về bài toán dựng hình và dụng cụ dựng hình -Hỏi: công dụng của thước thẳng, compa? -Yêu cầu HS đọc thông tin phần 1 SGK -Chốt lại công dụng của thước và compa trong bài toán dựng hình -Hỏi: em đã biết các bài toán dựng hình cơ bản nào? -Khắc sâu alị các bài toán dựng hình đã học -Nhắc lại khái niệm tam giác cơ sở -Hướng dẫn HS theo dõi lại 7 bài toán dựng hình cơ bản như SGK -TL: (như SGK/46) -2 HS đọc -TL: nêu các bài toán dựng hình SGK /46 -HS quan sát 1.Bài toán dựng hình (SGK) 2.Các bài toán dựng hình đã biết (SGK) *Hoạt động 2: thực hiện bài toán dựng hình thang -Gọi HD đọc VD SGK -Hỏi: yêu cầu của bài toán? -Hỏi: các bước giải bài toán dựng hình? -Hướng dẫn phát hoạ hình thang ABCD theo yêu cầu đề bài -Hỏi: Qua đó em hãy cho biết hình thang ABCD sẽ được dựng như thế nào? -Hỏi: Đỉnh B thoả mãn tính chất nào? -Gọi HS nêu lại các bước dựng -Thực hiện dựng hình thang ABCD -Hỏi: chứng minh tứ giác ABCD là hình cần dựng ta chứng minh vấn đề gì? -Gọi HS chứng minh -Hỏi: bái toán có mấy nghiệm hìn? Vì sao? -Chốt lại các bước của bài toán dựng hình và lưu ý bước phát hoạ hình để tìm ra cách dựng cố gắng dựng hình tứ 7 bài toán cơ bản đã học -HS thực hiện -TL: dựng hình thang ABCD với AB = 3cm; đáy CD = 4cm; cạnh bên AD = 2cm và góc D bằng 700 -TL:4 bước: phân tích; cách dựng; chứng minh; biện luận -HS theo dõi -TL: ta sẽ dựng tam giác cơ sở ADC biết 2 cạnh và góc xen giữa, rồi dựng điểm B TL:B thuộc đường thẳng đi qua A và song song với CD cách A một khoảng 3cm TL: (4 bước dựng) -HS quan sát TL: ta CM ABCD là hình thang với AB = 3cm; đáy CD = 4cm; cạnh bên AD = 2cm và góc D bằng 700 -HS lên bảng thực hiện CM như SGK -TL: có 1 nghiệm hình duy nhất vì điểm B thuộc nửa mặt phảng kia bờ AD không tạo thành HT ABCD 3.Bài toán dựng hình thang *Các bước của bài toán dựng hình: +Phân tích +Cách dựng +Chứng minh +Biện luận VD(SGK ) *Hoạt động 3: hạot động củng cố -Treo bảng phụ (BT 31 SGK ) -Yêu cầu HS thảo luận -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp dựng hình -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau *BT 31 SGK +Phân tích: Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thoả yêu cầu đế bài: Tam giác ACD là dựng được, B thuộc đường thẳng đi qua A và song song với CD cách A một khoảng 2cm +Cách dựng: -Dựng ACD (AD=2; AC=4; CD=4) -Dựng tia Ax // CD -Dựng (A;2) cắt Ax tại B -Nối BC. Khi đó ABCD là hình thang cần dựng +Chứng minh: Ta có AB // CD (pd2) ABCD là hình thang Ad = 2cm; AC=4cm; CD=4cm; AB=2cm (pd1 – 3) +Biện luận : bài toán có một nghiệm hình duy nhất *Hoạt động 6: HD về nhà -Học lại bài -Làm bài tập về nhà -BT 29, 30 (tam giác cơ sở) -BT 33, 34 (tương tự BT31) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 8.doc
Giáo án liên quan