A. Mục tiêu : HS được hệ thống hóa các kiến thức về tứ giác , đường trung bình , vận dụng lí thuyết vào các bài tập để giãi các dạng toán c.minh : bằng nhau , đồng qui , xây dựng đức tính cẩn thận , tư duy phân tích để tạo ra các p.pháp giãi toán .
B.Phương pháp : So sánh , phân tích .
C.Chuẩn bị : HSôn các định lí , tính chất , dấu hiệu nhận biết các tứ giác .
D.Tiến trình : I. Ôn đị nh lớp :
 II. Bài cũ :
HS trả lời câu hỏi bài 87 trg 111 SGK 
HS nêu tính chất về góc của hình thang , HBH , HCN .
HS nêu tính chất về đường chéo của : 
 Hình thang cân , HBH , HCN , H.THOI ,H.VUÔNG .
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tuần 12 Tiết 24 Ôn Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
TIẾT 24 ÔN TẬP 
Ngày soạn :
A. Mục tiêu : HS được hệ thống hóa các kiến thức về tứ giác , đường trung bình , vận dụng lí thuyết vào các bài tập để giãi các dạng toán c.minh : bằng nhau , đồng qui , xây dựng đức tính cẩn thận , tư duy phân tích để tạo ra các p.pháp giãi toán .
B.Phương pháp : So sánh , phân tích .
C.Chuẩn bị : HSôn các định lí , tính chất , dấu hiệu nhận biết các tứ giác .
D.Tiến trình : I. Ôn đị nh lớp :
 II. Bài cũ :
HS trả lời câu hỏi bài 87 trg 111 SGK 
HS nêu tính chất về góc của hình thang , HBH , HCN .
HS nêu tính chất về đường chéo của : 
 Hình thang cân , HBH , HCN , H.THOI ,H.VUÔNG .
 III. Bài mới :
Hoạt động GV – HS
GV nêu đề toán .
HS vẽ hình , GT – KL
 Nêu p.pháp giãi câu a)
 ( C.minh : AB ME , MD = DE )
HSnêu p.pháp giãi câu b)
 ( C.minh : ME // AC , AE // MC )
HS nêu p.pháp c.minh AEBM là hình thoi?
HS tính chu vi 
HSnêu nhận xét EAM khi tứ giác AEBM trở thành hình vuông
HSkết luận về tam giác ABC ?
GV nêu nội dung : Câu e) 
HS nêu cách giãi ?
HS c.minh AF // BC ?
HS lập luận theo tiên đề Euclid 
IV. Củng cố: 
HS nêu các tính chất HBH , HCN , H.VUÔNG .
HS nêu điều kiện hình bình hành trở thành
 hình thoi , hình ch.nhật .
Nội dung kiến thức
Bài 1 : Số 89 trg 111 SGK 
a) 
AM là trg tuyến của tam giác vuông ABC
Vậy : AM=MB AMB cân tại M .
MDlà trg tuyến nên là đường cao 
Do đó : MD AB 
Vì MD=DE nên :E đối xứng của M qua AB
b) CA AB và ME AB ME // AC 
AE //BC AE //MC .
Do đó : AEMC là hình bình hành .
 Tứ giác AEBM có 2 đường chéo vuông góc tạ i trung điểm của mỗi đường nên là hình thoi .
c) Chu vi của tứ giác AEBM là :
 = 4. BC = 4.4 = 16 cm .
d) Tứ giác AEBM là hình vuông thì cần có 
 vuông . 
Vậy EAM =1v
Suy ra : 
Vậy : AM là phân giác của góc BAC
Do đó : ABC có AM là trung tuyến vừa phân giác nên ABC vuông cân tại A .
Câu e) Gọi F là điểm đối xứng của M qua AC . Ch.minh : A , E , F thẳng hàng .
Bài tập về nhà :
Số 148 đến 152 SBT
            File đính kèm:
 TIẾT 24                                                 ÔN TẬP.doc TIẾT 24                                                 ÔN TẬP.doc