Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tuần 9 Tiết 17 Luyện Tập

A.Mục tiêu : HS luyện tập vận dụng tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN vào các dạng toán : tính độ dài , c.minh một tứ giác là HCN , tam giác vuông ;giáo dục thái độ học toán ; giải toán bằng cách thiết lập kế hoạch giải , tập đức tính chính xác thông qua vẽ hình , tính độ dài

B.Phương pháp : Dự đoán , phân tích .

C. Chuẩn bị : Ôn tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN .Làm bài tập sgk

D. Tiến trình : I. Ôn định lớp :

 II. Bài cũ :

 Nêu tính chất hình chữ nhật MNPQ ( viết theo hình vẽ)

 Nêu dấu hiệu nhận biết HCN .Điều kiện nào về góc thì hình th.cân trở thành HCN

 III. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tuần 9 Tiết 17 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 TIẾT 17 LUYỆN TẬP Ngày soạn: 3/10/2008 A.Mục tiêu : HS luyện tập vận dụng tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN vào các dạng toán : tính độ dài , c.minh một tứ giác là HCN , tam giác vuông ;giáo dục thái độ học toán ; giải toán bằng cách thiết lập kế hoạch giải , tập đức tính chính xác thông qua vẽ hình , tính độ dài B.Phương pháp : Dự đoán , phân tích . C. Chuẩn bị : Ôn tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN .Làm bài tập sgk D. Tiến trình : I. Ôn định lớp : II. Bài cũ : Nêu tính chất hình chữ nhật MNPQ ( viết theo hình vẽ) Nêu dấu hiệu nhận biết HCN .Điều kiện nào về góc thì hình th.cân trở thành HCN III. Bài mới: Hoạt động GV – HS GV: Nêu Bài 1: Số 60 trg 99 SGK HS: vẽ hình , ghi GT , KL HS: Nêu p.pháp tính BC ? GV: Nêu Bài 2 : Số 61 trg 99 SGK HS: vẽ hình , ghi GT , KL . HS:Nêu p.pháp c.minh AHCE là HCN ? HS1:C.minh AHCE là HBH ? HS2: Cminh AHCE là HCN ? GV: Nêu Bài 3 : Số 65 trg 99 SGK HS: vẽ hình , ghi GT , KL? HS: Tứ giác EFGH sẽ là hình gì ? ( EFGH là h.ch.nhật) HS:Nêu c.minh EFGH là HCN ? + HS1:C.minh EFGH là HBH ? + HS2: Cminh EFGH là HCN ? GV: Nêu Bài 4: Số 63 trg 100sgk GV: Để tính x cần làm gì ? ( ……..) GV: Nhận xét gì AD và CD?(Kẻ BH CD ) Nhận xét gì về tứ giác ABHD ? Lập hệ thức đọan thẳng ? GV: HS lập hệ thức Pitago? ( BC2 ) HS: Nêu cách tính : Tính CH ? HS: Tính x ? IV. Củng cố : Nêu cách tạo HCN từ hình thang vuông? Nêu tính chất HCN ? Nội dung kiến thức Bài 1: Số 60 trg 99 SGK BC2 =AB2 + AC2 = 72 +242 = 625 BC = 25 AM= BC/2 =12,5cm Bài 2 : Số 61 trg 99 SGK H Vì HI = IE (gt) AI=IC(gt) Vì I là trung điểm của HE và AC nên tứ giác AHCE là hb hành ; Ahlà đường cao nên Do đó : AHCE là hcnhật Bài 3 : Số 65 trg 99 SGK GH là đường trung bình của ADC : GH//=1/2AC EF là đường trung bình của ABC : EF//=1/2AC Vậy : EF // = GH => EFGH là HBH Vì : GH//AC và AC BD => GHBD EH là đường trung bình của ABD : EH//BD => GHEH => => EFGH là HCN Bài 4: Số 63 trg 100sgk Kẻ BH CD ta có BHC vuông tại H Tứ giác ABHD có 3 góc vuông nên là HCN Suy ra AH =BH = x ,AB = DH = 10 Vì CH = CD - DH = CD - AB = 15 - 10 =5 Xét BHC vuông tại H , nên : BC2 = BH2 + CH2 Vậy : BC2 = x2 + 52 = 152 Suy ra:: x2 = 152 - 52 = 144 x = 12 V.Bài tập về nhà: Bài 4: Số 64 trg 100 Số 114 , 116 , 122 SBT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIẾT 17 LUYỆN TẬP.doc