Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 37 Định lý ta lét trong tam giác

I - Môc tiêu :

+ Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng.

 + Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số đo độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo.

+ Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo (chỉ cần cùng một đơn vị khi đo)

 +Nắm vững định nghĩa về đoạn thảng tỷ lệ.

 +Nắm vững nội dung định lý TaLét (Thuận). Vận dụng định lý để tìm ra các các tỉ số bằng nhau trên các hình vẽ trong SGK

II - ChuÈn bÞ :

GV :Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3, ?4. máy tính bỏ túi.

 HS: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, phiÕu häc tËp.

III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 37 Định lý ta lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 Ngày so¹n: 5 th¸ng 2 n¨m 2009 Ngµy d¹y : 7 th¸ng 2 n¨m 2009 TiÕt 37 Ch­¬ng III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG ĐỊNH LÝ TA LÉT TRONG TAM GIÁC I - Môc tiªu : + Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng. + Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số đo độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo. + Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo (chỉ cần cùng một đơn vị khi đo) +Nắm vững định nghĩa về đoạn thảng tỷ lệ. +Nắm vững nội dung định lý TaLét (Thuận). Vận dụng định lý để tìm ra các các tỉ số bằng nhau trên các hình vẽ trong SGK II - ChuÈn bÞ : GV :Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3, ?4. máy tính bỏ túi. HS: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, phiÕu häc tËp. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò ( 5 phót) ? H·y nªu ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc ? Tæ soá cuûa hai soá laø gì ? HS: TØ lÖ thøc lµ ®¼ng thøc gi÷a hai tØ sè TÝnh chÊt : Ho¹t ®éng 2: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng ( 10 phót) GV: ë líp 6 ta ®· nãi ®Õn tØ sè cña hai sè §èi víi hai ®o¹n th¼ng ta còng cã kh¸i niÖm vÒ tØ sè. TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng lµ g× Cho HS lµm ?1 trang56-SGK Cho AB = 3 cm; CD = 5 cm; Cho EF = 4 dm; MN = 7 dm; HS lµm ?1. Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n 12 Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 ? H·y nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n GV: lµ tØ sè hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD ? Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị không ? ? VËy tØ sè hai ®o¹n th¼ng lµ g× ? GV: Giíi thiÖukÝ hiÖu tØ sè hai ®o¹n th¼ng: TØ sè ®o¹n th¼ng AB vµ CD ®­îc kÝ hiÖu lµ GV: Cho HS lµm vÝ dô tr 56 – SGK .Bæ sung thªm AB = 60 cm; CD = 1,5 dm HS: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng kh«ng phô thuéc vµo c¸ch chän ®¬n vÞ ®o ( hai ®o¹n th¼ng ph¶i cïng mét ®¬n vÞ ®o) HS: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng lµ tØ sè ®é dµi cña chóng theo cïng mét ®¬n vÞ ®o HS: AB = 300 cm; CD = 400 cm Th× : AB = 3 cm; CD = 4 cm Th× : AB = 60 cm; Cd = 1,5 dm=15 cm Th× : Ho¹t ®éng 3: §o¹n th¼ng tØ lÖ (7 phót) GV: §­a ?2 lªn b¶ng phô Cho 4 ®o¹n th¼ng AB, CD, A’B’, C’D’ so s¸nh c¸c tØ sè vµ ? Tõ tØ lÖ thøc ho¸n vÞ hai trung tØ ta ®­îc tØ lÖ thøc nµo? ? VËy thÕ nµo lµ hai ®o¹n th¼ng tØ lÖ Yªu cÇu HS ®äc §N (SGK- 57) Mét HS lªn b¶ng lµm ?2. ; VËy HS: => §Þnh nghÜa: Hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD tØ lÖ víi hai ®o¹n th¼ng A’B’ vµ C’D’ nÕu cã tØ lÖ thøc hay Ho¹t ®éng 4: §Þnh lý talÐt trong tam gi¸c (17 phót) Yªu cÇu HS lµm ?3 tr 57- SGK ,®­a h×nh vÏ 3 tr 57 – SGK lªn b¶ng phô ?3. ; => Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n 13 Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 GV: Gîi ý:mçi ®o¹n th¼ng trªn ®o¹n AB lµ m, mçi ®o¹n ch¾n trªn AC lµ n ? Qua ? 3 qua trªn em cã nh©n xÐt g×? GV: §ã chÝnh lµ néi dung ®Þnh lý talÐt . Ta thõa nhËn ®Þnh lý ? H·y ghi GT vµ KL cña ®Þnh lý Yªu cÇu HS ®äc VD:SGK-58 Cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?4 Nöa líp lµm c©u a) Nöa líp lµm c©u b) a) b) GV: DE//BA ( ^AC) NhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm vµ nhÊn m¹nh tÝnh t­¬ng øng cña c¸c ®o¹n th¼ng khi lËp tØ lÖ ; => ; => HS: nÕu mét ®­êng th¼ng c¾t hai c¹nh cña mét tam gi¸c vµ song song víi c¹nh cßn l¹i th× nã ®Þnh ra trªn hai c¹nh ®ã nh÷ng ®o¹n th¼ng t­¬ng øng tØ lÖ. *§Þnh lý(SGK) ∆ ABC;B’C’//BC GT B’ Î AB; C’ Î AC ; KL ?4. a) Cã DE // BC => (®Þnh lý talÐt) => => x= b) cã DE//BA (cïng ^ AC) => (®Þng lý ta lÐt) => => y= Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n 14 Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 Ho¹t ®éng 5: Còng cè – luyÖn tËp ( 5phót) ? Nªu ®Þnh nghÜa tØ sè hai ®o¹n th¼ng vµ ®Þnh nghÜa ®o¹n th¼ng tØ lÖ ? Ph¸t biÓu ®Þnh lý talÐt trong tam gi¸c? ? Cho ∆ MNP ®­êng th¼ng d//MP c¾t MN t¹i H vµ MP t¹i I.Theo ®Þnh lý ta lÐt ta cã nh÷ng tØ lÖ thøc nµo? HS: ®øng t¹i chæ tr¶ lêi HS: Lªn b¶ng vÏ h×nh vµ nªu c¸c tØ lÖ thøc M H N P I D Ho¹t ®éng 6: H­íng dÉn vÒ nhµ (1 phót) Häc thuéc ®Þnh lý TalÐt Bµi tËp vÒ nhµ :1,2,3,4,5 trang 58,59 SGK Hướng dẫn bài 4: a Cho chứng minh rằng áp dụng tínhh chất của tỉ lệ thức a. => Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n 15

File đính kèm:

  • docH tiet 37.doc