Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 68 Ôn tập cuối năm( tiết 1)

I - Mục tiêu :

+ Hệ thống hóa các kiến thức của chương III về tam giác đồng dạng.

+ Luyện tập các BT về các loại tứ giác, tam giác đồng dạng.

+ Thấy được ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng.

+ Yêu thích môn học, có thái độ ôn tập nghiêm túc.

II - ChuÈn bÞ:

 GV: bảng hệ thống kiến thức về định lí Talet, tam giác đồng dạng, bảng phụ ghi đề bài, thước thẳng, compa, phấn màu.

HS: Làm các câu hỏi ôn tập, thước kẻ, compa, eke.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 68 Ôn tập cuối năm( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 Ngày so¹n: 11 th¸ng 5 n¨m 2009 Ngµy d¹y : 13 th¸ng 5 n¨m 2009 TiÕt 68 ÔN TẬP CUỐI NĂM ( tiết1) I - Môc tiªu : + Hệ thống hóa các kiến thức của chương III về tam giác đồng dạng. + Luyện tập các BT về các loại tứ giác, tam giác đồng dạng. + Thấy được ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. + Yêu thích môn học, có thái độ ôn tập nghiêm túc. II - ChuÈn bÞ: GV: bảng hệ thống kiến thức về định lí Talet, tam giác đồng dạng, bảng phụ ghi đề bài, thước thẳng, compa, phấn màu. HS: Làm các câu hỏi ôn tập, thước kẻ, compa, eke. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1: ¤n tËp lý thuyÕt (12 phút) ? Phát biểu định lí Talet thuận và đảo? ? Nêu hệ quả của định lí Talet? ? Phát biểu định lí về tính chất đường phân giác trong tam giác? ? Nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng? ? Phát biểu các định lí về tam giác đồng dạng? HS leân baûng traû lôøi. Caùc HS khaùc boå sung Hoạt động 2: Bµi tËp ( 32 phót) Bµi 1: Cho rABC, các đường cao BD; CE cắt nhau t¹i H. Đường vuông góc với AB tại B và đường vuông góc với AC tại C cắt nhau ở K. gọi M là trung điểm của BC. a) chứng minh rADB rAEC b) Chứng minh HE. HC = HD. HB c) Chứng minh H; M; K thẳng hàng. d) Tam giác ABC phải có điều kiện gì thì tứ giác BHCK là hình thoi? Hình chữ nhật? Bµi 1: Chứng minh a) Xét rADB và rAEC có: = 900 Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung – THCSTiªn Yªn – NghiXu©n 113 Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 ? Chứng minh rADB rAEC ? Chứng minh HE. HC = HD. HB ? ? Chứng minh M; H; K thẳng hàng? ? Tam giác ABC phải có điều kiện gì thì tứ giác BHCK là hình thoi? Bài 8 (SGK – 133) GV: Đưa ra hình vẽ cho bài 8. ? Khi rABC rAB’C’ ta có tỉ số các cạnh tương ứng như thế nào? ? Tính BB’? Bài 7 (SBT – 152) ? Hãy chọn câu trả lời đúng? A chung ÞrADB rAEC (g.g) b)Xét rHEB và rHDC có: E = D = 900 (gt) EHB = DHC (Đối đỉnh) ÞrHEB rHDC (g.g) Hay HE. HC = HD. HB c) Tứ giác BHCK có : BH // CK (Cùng vuông góc với AC) CH // KB (Cùng vuông góc với AB) ÞBHCK là hình bình hành ÞHK và BC cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường Þ H; M; K thẳng hàng. d) Hình bình hành BHCK là hình thoi Û HM ^ BC. Vì AH ^ BC (tính chất ba đường cao). ÞHM ^ BC Þ A; H; M thẳng hàng ÞrABC cân ở A. Bài 8 rABC rAB’C’ Þ => B’B = 72,25 (m) Bài 7 Độ dài x là D. 19,5 cm Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung – THCSTiªn Yªn – NghiXu©n 114 Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009 Ho¹t ®éng 3: h­íng dÉn vÒ nhµ ( 1 phút) - Về nhà xem lại các kiến thức đã chữa của chương III. - Xem lại nội dung kiến thức chương IV. - Làm các BT: 10;11 (SGK – 133) Ng­êi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung – THCSTiªn Yªn – NghiXu©n 115

File đính kèm:

  • doctiet 68.doc