A. Mục tiêu:
-Nắm đợc định nghĩa tứ giác, ta giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.
-Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ gíc lồi.
-Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản.
B. Chuẩn bị:
-GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), thớc thẳng, phấn màu.
-HS: Thước thẳng.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức lớp : (1)
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen lẫn vào bài mới
3. Bài mới:(31')
165 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I - Tứ giác
Ngày soạn: 19/8/2010 . Ngày dạy: 23/8/2010lớp 8D. Ngày 27/8/2010 lớp 8C
Tiết 1
Đ 1. Tứ giác
A. Mục tiêu:
-Nắm đợc định nghĩa tứ giác, ta giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.
-Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ gíc lồi.
-Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản.
B. Chuẩn bị:
-GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), thớc thẳng, phấn màu.
-HS: Thước thẳng.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức lớp : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen lẫn vào bài mới
3. Bài mới:(31')
Hoạt động của thày
Ghi bảng
-Treo bảng phụ H1 (SGK).
?Kể tên các đoạn thẳng ở h1a,b,c và H2.
TL:
? 4 đoạn thẳng ở các hình a, b, c (H1) có đặc điểm gì?
TL:
?5 đoạn thẳng ở H2 có đặc điểm gì?
TL: Có đoạn BC, CD cùng nằm trên một đờng thẳng.
- GV: H1 là tứ giác, vậy tứ giác ABCD là gì?
TL:
- GV giới thiệu cách gọi tên , các đỉnh , các cạnh của tứ giác.
-Gv nhắc lại bờ của nửa mặt phẳng.
-Yêu cầu hs làm ?1.
-Hình 1a gọi là tứ giác lồi.
?Vậy tứ giác ntn gọi là t.giác lồi?
TL:
- GV hớng dẫn hs cách vẽ , cách ghi các đỉnh của tứ giác.
- GV treo bảng phụ ghi ?2 - SGK.
-Yêu cầu hs làm ?2.
-Cho hs làm việc theo nhóm bàn.(5' )
+ HS làm theo nhóm.
-Gọi hs lên bảng làm.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
- Gv chốt bài.
- GV: Ta đã biết tổng số đo độ của các góc trong tam giác. Vậy tổng số đo độ của các góc trong một tứ giác là bao nhiêu? Có mối liên hệ gì với tam giác không?….
- GV yêu cầu hs làm ?3.
?Tổng 3 góc của một tam giác bằng bao nhiêu độ?
TL: bằng 3600
? Làm thế nào có thể tính đợc tổng các góc của tứ giác ABCD ?
TL: Chia tứ giác thành hai tam giác.
- GV gọi hs lên bảng làm.
+ HS khác làm vào vở.
-Gv giúp đỡ hs dới lớp.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
?Nhận xét gì về tổng các góc trong một tứ giác?
? Phát biểu nội dung định lý về tổng các góc trong một ta giác?
1. Định nghĩa. (15’)
* Ví dụ:
* Định nghĩa: (SGK)
-Tứ giác ABCD có:
+ AB, BC, CD, DA gọi là các cạnh
+ A, B, C, D : Là các đỉnh.
* Tứ giác lồi: (SGK)
*chú ý: (SGK)
?2.
Tứ giác ABCD có;
* Đỉnh:
+Hai đỉnh kề nhau A và B, C và D, B và C, D và A.
+Hai đỉnh đối nhau A và C, B và D.
* Cạnh:
+Hai cạch kề: AB và BC…
+Hai cạnh đối nhau: AB và CD…
* Đờng chéo: AC và BD.
2.Tổng các góc của một tứ giác (16’).
?3.
b)Nối A với C.
Xét ABC có: . (1)
Xét ACD có: . (2)
Từ (1) và (2) ta có;
*Định lý: Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600.
B
5. Củng cố:(10’).
800
C
- Gv treo bảng phụ H5a lên bảng. Yêu cầu hs làm bài.
1200
Bài 1 (SGK.T66)
1100
A
Hình 5a. Theo định lý tổng các góc của tứ giác ta có:
x + 1100 1200 + 800 = 3600
x = 500.
- GV treo bảng phụ hình 6 - SGK. Yêu cầu HS làm.
Hình 6a: Ta có: x + x + 650 + 950 = 3600
D
2x + 1600 = 3600
x = 1000.
6. Hướng dẫn học ở nhà: (3’).
- Học và làm bài tập đầy đủ.
-Cần nẵm chắc nội dung định lý tổng các góc của một tứ giác.
-BTVN: BT 1 b,c,d, H6 d + 2 + 3 + 4 + 5 (SK-T67).
-Hớng dẫn BT3:
a)
Ngày soạn19/8/2010 . Ngày dạy: 27/8/2010lớp 8D. Ngày 28/8/2010 lớp 8C
Tiết 2 :
Đ2. Hình thang
A. Mục tiêu:
-Nắm đợc định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang.
-Biết cách CM một tứ giác là hình thang , hình thang vuông.
-Biết vẽ hình thang, hình thang vông, biết tính số đo các góc của hình thang.
-Biểt sử dụng dụng cụ để kiểm tra 1 tứ giác là hình thang
B. Chuẩn bị:
-GV:Thớc thẳng, phấn màu, êke. Bảng phụ.
-HS:Thớc thẳng, êke, ôn tập các kiến thức về hình thang đã học.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (7')
? HS1: Phát biểu và chứng minh định lý về tổng các góc của một tứ giác.
? HS2: Làm BT 3 (SGK.T67).
=> Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: ( 24' )
Hoạt động của thày
Ghi bảng
-Treo bảng phụ H13 .
? Hai cạnh AB và CD có đặc điểm gì?
TL: AB // CD.
- GV ta gọi t.giác ABCD đó là hình thang.
?Vậy thế nào là hình thang?
TL: Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song.
?Nêu cách vẽ hình thang?
-Gọi hs lên bảng vẽ, cho hs cả lớp cùng vẽ ra nháp.
-Gv nêu các yếu tố cạnh, đờng cao…
-Treo bảng phụ H15 và yêu cầu hs làm ?1.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
- Gv chốt bài.
-Treo bảng phụ H16, 17 và yêu cầu hs trả lời ?2.
-Gv phân tích cùng hs.
?Để c/m hai đoạn thẳng bằng nhau thông thờng ta thờng c/m ntn?
TL: Hai tam giác bằng nhau.
?Hai tam giác nào bằng nhau?
HD:
?AB và CD có song song không? Vì sao?
TL:
?Hai đoạn thẳng song song thờng cho ta điều gì?
TL:
?Có cặp góc nào bằng nhau?
- Câu b) làm tơng tự.
-Gọi 2 hs lên bảng làm.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
- Gv chốt bài.
-Treo bảng phụ H18.
?Có nhận xét gì về hình thang đa cho?
TL: Góc A = 900
-Gv giới thiệu hình thang vuông.
?Thế nào là hình thang vuông?
TL:
? Còn có góc nào bằng 900 không?
TL: góc D.
1. Định nghĩa (19’)
*Định nghĩa: (SGK).
Hình thang ABCD có AB//CD
-Cạnh đáy: AB, CD.
-Cạnh bên: AD. BC.
-Đờng cao: AH.
?1.
a) T.giác là hình thang:
+) ABCD (vì BC//AD do ).
+) EHGF (vì GF//HE do ).
b) Tổng 2 góc kề một cạnh bên của hình thang bằng 1800.
?2. Hình thang ABCD.
a) AD//BC.
CM: AD=BC
AB = CD.
BL
a) Nối A với C.
Vì AB, CD là 2 đáy của hình thang ABCD AB//CD. (so le trong)
Vì AD//BC (so le trong).
có: AC chung
ABC = CDA (g.c.g).
AD = BC; AB = CD.
b) Tợng tự a) có
mà: AB = CD, AC chung
=> ABC = CDA (c.g.c ).
=> AD = BC
. Suy ra: AD // BC.
*Nhận xét:(SGK).
2. Hình thang vuông (5’)
*Định nghĩa (SGK).
ABCD là hình thang vuông.
4. Củng cố:(10’).
*Bài 6 (SGK.T70).
-Gv treo bảng phụ và hớng dẫn hs cách kiểm tra hai đờng thẳng song song bằng thớc và compa.
-Hs làm theo hớng dẫn của gv.
-Các tứ giác là hình thang là: ABCD; KINM.
*Bài 8 (SGK.T71). Hình thang ABCD (AB//CD) có:
Tìm số đo:
BL
Hình thang ABCD có AB//CD AD và BC là hai cạnh bên.
Theo ?1 ta có:
Từ (1) ta có mà theo gt
Từ (2) ta có mà
5. Hướng dẫn học ở nhà: (3'’).
- Học và làm bài tập đầy đủ.
-Cần nắm chắc các tính chất của hình thang để vận dụng vào làm BT.
-BTVN: BT7+9+10 (SGK.T71). BT16+17+19+20 (SBT)
-HD: BT7 : làm nh BT 8.
BT9: Sử dụng t/c của tam giác cân và t/c hai đờng thẳng song song.
------------------------------------------------------
Ngày soạn19/8/2010 . Ngày dạy: 30/8/2010lớp 8D. Ngày 3/9/2010 lớp 8C
Tiết 3:
Đ3. Hình thang cân
A. Mục tiêu:
-Hs nắm đợc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
-Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và t/c của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết cách CM một tứ giác là hình thang cân.
-Rèn tư duy lôgic, tính chính xác và cách lập luận CM hình học.
B. Chuẩn bị:
-GV:Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ H23, 24, 27 - SGK; ?2, compa.
-HS:Ôn tập các kiến thức về hình thang đã học, thước thẳng, thước đo góc, compa.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức lớp: (1phút’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
? HS1:Nêu định nghĩa hình thang, vẽ hình và chỉ ra các yếu tố của hình thang.
? HS2:Làm BT 9 (SGK.T71).
=> Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: ( 31 phút )
Hoạt động của thày
Ghi bảng
-Treo bảng phụ H23.
? Hình thang ABCD ở hình vẽ có gì đặc biệt?
TL:
-Thông báo đó là hình thang cân.
?Vậy hình thang cân là hình ntn?
TL:
-Nêu cách vẽ hình thang cân.?
?So sánh và từ đó rút ra nhận xét.
-Treo bảng phụ ?2.
-Cho hs trao đổi làm bài theo nhóm bàn.(5')
-Gọi hs lên bảng trình bày.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
- Gv chốt bài.
- GV cho HS đo hai cạnh bên AC và BD hình 23 - SGK.
? Có nhận xét gì về AD và BC?
TL: AD = BC
?Điều này còn đúng với hình thang cân bất kỳ không?
TL:
- GV: Đó là nội dung định lí 1 - SGK.
? Hãy vẽ hình ghi GT, KL của đlí ?
- GV hớng dẫn HS tìm giao điểm O của AD và BC.
- GV hớng dẫn HS theo sơ đồ:
AD = BC
OAB cân ; OCD cân
;
GT
? Nếu AD không cắt BC thì sao?
? Hãy giải thích AD = BC ?
? Nếu hình thang có hai cạnh bên bằng nhau thì đó có là hình thang cân không?
TL:
- GV đa hình 27 - SGK minh hoạ.
?Vẽ 2 đờng chéo của hình thang cân?
?Có nhận xét gì về 2 đường chéo trên?
TL: Hai đường chéo bằng nhau.
- GV: Đó là nội dung đlí 2- SGK
? Hãy vẽ hình ghi GT và KL của đ.lý?
? Chứng minh AC = BD ntn?
TL: c/m : ACD = BDC
- GV cho HS hoạt động nhóm (5')
- GV gọi HS lên trình bày.
=> Nhận xét.
- Gv chốt kiến thức.
- GV yêu cầu hs làm cá nhân ?3.
- GV gọi 1 HS lên bảng làm. ( 5')
-Gv có thể hớng dẫn hs cách làm.
?Để vẽ 2 đường chéo bằng nhau ta làm ntn?
TL: Dùng compa.
? Có nhận xét gì về các góc C và góc D?
TL:.
? Khi đó ABCD là hình gì ?
TL: Hình thang cân.
- GV: Nhận xét này là nội dung đlí 3 - SGK.
? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của đlí?
?Để CM 1 tứ giác là hình thang cân ta CM điều gì?
TL: Hai góc kề với một cạnh đáy bằng nhau
- GV yêu cầu về nhà làm.
? Vậy có mấy cách c/m một hình thang là hình thang cân?
1. Định nghĩa (10’)
*Định nghĩa: (SGK)
Hình thang ABCD cân
* Chú ý: (SGK)
?2.
Các hình thang cân: ABDC; IKMN; PQST.
b)
* ABCD là hình thang cân
=>
2. Tính chất. (15’)
*Định lý 1: (SGK).
GT: ABCD là hình thang cân
AB // CD
KL: AD = BC
Chứng minh.
Kéo dài AD và BC.
*Nếu AD cắt BC giả sử tại O
(ABCD là HT cân).
Từ ODC cân tại O OC=OD (1).
Từ
OAB cân tại O
OA = OB (2)
Từ (1) và (2) AD = BC.
*Nếu AD ko cắt BC
AD//BC
AD = BC (theo nhận xét ở 2).
*Chú ý: (SGK).
*Định lý 2: (SGK).
GT
ABCD là hình
thang cân (AB//CD)
KL
AC=BD
CM
Xét BCD và ADC
Có:DA=BC(ABCD là HT cân)
DC là cạnh chung.
(ABCD là HT cân)
BCD =ADC(c.g.c)
AC = BD (đpcm).
3. Dấu hiệu nhận biết. (9 phút)
?3.
*Định lý 3: (SGK).
GT
Hình thang ABCD (AB//CD), AC = BD.
KL
ABCD cân.
*Dấu hiệu nhận biết (SGK).
4. Củng cố:( 3 phút ).
? Muốn c/m mộy tứ giác là hình thang cân ta làm ntn ?
TL: +) Là hình thang.
+) Cân
- Cho hs làm BT 11(SGK.T76)
5. Hướng dẫn học ở nhà: (3phút’).
- Học và làm bài tập đầy đủ.
-Ôn tập và nắm chắc ĐN, T/C, dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
-Hiểu rõ và nắm chắc định lý và cách c/m 3 định lý dó.
-BTVN: BT12+13+14+15+18 (SGK.T74+75).
BT24+30+31) (SBT.T63).
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn19/8/2010 . Ngày dạy: 3/9/2010lớp 8D. Ngày4/9/2010 lớp 8C
Tieỏt: 4
Luyện Taọp
I. MUẽC TIEÂU
- Kieỏn thửực: Cuỷng coỏ cho HS caực kieỏn thửực veà hỡnh thang caõn. HS bieỏt chửựng minh moọt tửự giaực laứ hỡnh thang, hỡnh thang caõn. Qua ủoự suy ra tửứ caực tớnh chaỏt cuỷa hỡnh thang caõn ủeồ chửựng toỷ caực ủoaùn thaỳng baống nhau
- Kyừ naờng: Reứn luyeọn kyừ naờng veừ hỡnh, kyừ naờng chửựng minh 1 tửự giaực laứ hỡnh thang, hỡnh thang caõn.
- Thaựi ủoọ: Giaựo duùc cho HS tớnh caồn thaọn, chớnh xaực, linh hoaùt.
II. CHUAÅN Bề
1. Giaựo vieõn : - Baứi soaùn - SGK - Baỷng phuù vaứ hỡnh 15
2. Hoùc sinh : - Hoùc baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ - duùng cuù hoùc taọp ủaày ủuỷ
- Thửùc hieọn hửụựng daón tieỏt trửụực
III. TIEÁN TRèNH TIEÁT DAẽY
1.OÅn ủũnh lụựp : 1’ Kieồm dieọn
2. Kieồm tra baứi cuừ : 7’
HS1 : - Neõu ủũnh nghúa, tớnh chaỏt hỡnh thang caõn ?
HS2 : - Neõu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh thang caõn ?
Giaỷi baứi 11 tr 74 SGK. ẹaựp soỏ : AB = 2cm ; DC = 4cm ; AD = BC =
3. Baứi mụựi :
Hoaùt ủoọng cuỷa Giaựo vieõn
Kieỏn thửực
Hẹ 1 : Baứi taọp 16
HS ủoùc ủeà baứi 16
- Cho HS lụựp laứm baứi taọp 16 tr 75 SGK
GV goùi HS ghi GT vaứ KL. Veừ hỡnh
HS neõu GT, KL leõn baỷng veừ hỡnh
Hoỷi : Em naứo neõu caựch giaỷi baứi taọp 16
+ Chửựng minh BECD laứ hỡnh thang caõn ta phaỷi
C/m : ED // BC vaứ
- Laứm theỏ naứo ủeồ c/m
- Goùi HS leõn baỷng c/m tieỏp. Goùi HS nhaọn xeựt
GV sửỷa sai
Baứi taọp 16 tr 75 SGK :(12')
GT DABC caõn taùi A
BD ; CE phaõn giaực
KL BEDC h thg caõn
ED = EB
C/m : xeựt DABD vaứ DACE coự
(DABC caõn)
AB = AC (DABC caõn)
AÂ chung. Neõn
DABD = DACE (g.c.g)
ị AE = AD. DAED caõn taùi A.
ị AEÂD =
Laùi coự : = (DABC caõn taùi AÂ)
ị AEÂD = (ủv)
neõn ED // BC
ị BEDC laứ hỡnh thang coự . Do ủoự BEDC laứ hỡnh thang caõn
Vỡ ED // BC
ị (slt) maứ .
ị . Neõn DEBD caõn taùi E ị DE = BE
Baứi taọp 17 :
GV cho lụựp laứm baứi 17
Goùi HS ghi GT, KL vaứ veừ hỡnh
GT ABCD (AB // CD)
KL ABCD laứ h thg caõn
Hoỷi : Neõu caựch chửựng minh baứi 17
Hoỷi : Laứm theỏ naứo ủeồ chửựng minh AC = BD ?
Traỷ lụứi : c/m D ECD caõn taùi E ị ED = EC vaứ DEAB caõn taùi E
ị EA = EB ị AC = BD
GV Goùi HS leõn baỷng thửùc hieọn
Lụựp nhaọn xeựt
GV sửỷa sai
Baứi taọp 17 tr 75 SGK :(9')
E
Chửựng minh
Vỡ . Neõn DECD caõn taùi E ị ED = EC (1)
Vỡ AB // CD
ị (slt)
AÂ1 = (slt) maứ
ị = AÂ1. Neõn DEAB caõn taùi E ị EB = EA (2)
Tửứ (1) vaứ (2) ta coự :
ED + EB = EC + EA
Hay : BD = AC. Vaọy ABCD laứ hỡnh thang caõn
Hẹ 3 : Baứi taọp 18
GV goùi HS ủoùc ủeà 18
Goùi HS ủửựng taùi choó neõu GT, KL. 1 HS veừ hỡnh
GT ABCD (AB // CD)
AC = BD
KL a) DBDE caõn
b) DACD = DBDC
c) ABCD h thg caõn
Hoỷi : Laứm theỏ naứo ủeồ c/m DBDE caõn
Traỷ lụứi : c/m BD = BE
Hoỷi : Neõu caựch chửựng minh DACD = DBDC
Traỷ lụứi : DACD = DBDC (c.g.c)
Hoỷi : Laứm theỏ naứo ủeồ c/m ABCD laứ hỡnh thang caõn ?
Traỷ lụứi : DACD = DBDC
ị
GV goùi 3 HS laàn lửụùt leõn baỷng trỡnh baứy, moói em moọt caõu
Baứi taọp 18 tr 75 SGK(12')
chửựng minh
a) Vỡ hỡnh thang ABDC (AB // CE) coự :
AC // BE ị AC = BE
Maứ ; AC = BD (gt)
Neõn BD = BE
ị DBDE caõn
b) AC // BE ị = EÂ
maứ . (DBDE caõn) Neõn :
Laùi coự AC = DB ;
DC chung
Neõn DACD=DBDC (c.g.c)
c) Vỡ DACD = DBDC
ị . Vaọy ABCD laứ hỡnh thang caõn
4. Cuỷng coỏ (2ph)
- GV choỏt laùi caựch giaỷi baứi taọp 18, sau ủoự yeõu caàu moọt vaứi HS nhaộc laùi.
- Xem laùi caực baứi ủaừ giaỷi
5.Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ : (2ph)
- Laứm caực baứi taọp 13 ; 14 ; 19 (74 - 75) SGk
- Xem baứi “ Đ 4”
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
---&---
Ngày soạn19/8/2010 . Ngày dạy: 6/9/2010lớp 8D. Ngày 10/9/2010 lớp 8C
Tieỏt: 5
ẹửụứng Trung bỡnh cuỷa Tam giaực
I/ MUẽC TIEÂU:
HS naộm ủửụùc ủũnh nghúa vaứ caực ủũnh lyự 1 , ủũnh lyự 2 veà ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực .
Vaọn duùng ủũnh lyự ủaừ hoùc ủeồ tớnh ủoọ daứi , chửựng minh hai ủoaùn thaỳng baống nhau , hai ủoaùn thaỳng song song .Vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứo thửùc tieón , reứn luyeọn caựch laọp luaọn trong chửựng minh .
II/ CHUAÅN Bề:
GV: Baỷng phuù(veừ hỡnh 33), phieỏu baứi taọp , thửụực.
HS:Duùng cuù hoùc taọp , hoùc baứi , laứm caực baứi taọp veà nhaứ .
III/ TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC :
1.OÅn ủũnh lụựp : 1’ Kieồm dieọn
2. Kieồm tra baứi cuừ: 5’
- ẹũnh nghúa , neõu tớnh chaỏt hỡnh thang caõn
Neõu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh thang caõn .
Hỡnh thang coự hai caùnh beõn song song coự tớnh chaỏt gỡ?
Hỡnh thang coự hai ủaựy baống nhau coự tớnh chaỏt gỡ?
3. Baứi mụựi:(29')
Hoaùt ủoọng cuỷa Giaựo vieõn vaứ Hoùc sinh
Kieỏn thửực
Hoaùt ủoọng 1 ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực :
HS thửùc hieọn ?1 theo nhoựm . ẹaùi dieọn nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ dửù ủoaựn vũ trớ ủieồm E treõn caùnh BC
GV neõu ủũnh lyự , veừ hỡnh , hửụựng daón hoùc sinh chửựng minh ủũnh lyự :
AE=EC Taùo tam giaực EFC baống caựch keừ EF//AB : ADE = EFC?
Hai tam giaực ADE vaứ EFC ủaừ coự yeỏu toỏ naứo baống nhau ? Caàn chửựng minh theõm yeỏu ttoỏ naứo baống nhau ?
(, caàn chửựng minh theõm AD = EF )
Tửự giaực BDEF coự tớnh chaỏt gỡ ?
(BD//EF , DE//BF BD = EF = AD )
GV hửụựng daón hoùc sinh keừ ủửụứng phuù EF, HS thaỷo luaọn nhoựm trỡnh baứy baứi chửựng minh , moọt hoùc sinh trỡnh baứy treõn baỷng .
GV giụựi thieọu ủinh nghúa ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực .
Moói tam giaực coự maỏy ủửụứng trung bỡnh ?
ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực coự tớnh chaỏt gỡ ? Em haừy dửù ủoaựn vaứ kieồm tra qua ?2, GV hửụựng daón hoùc sinh ủo .
Tửứ pheựp ủo treõn em ruựt ra tớnh chaỏt gỡ ? Haừy phaựt bieồu thaứnh ủũnh lyự !
GV hửụựng daón HS chửựng minh ủũnh lyự :
ẹeồ chửựng minh DE = ẵ BC ta veừ theõm ủieồm F sao cho E laứ trung ủieồm cuỷa DF , tửực laứ DE = ?DF ( DE = ẵ DF)
Vaọy caàn chửựng minh theõm ủieàu gỡ ?
(DF//BC & DF = BC ) ?
(BDFC laứ hỡnh thang coự BD//FC , BD = FC )
Laứm theỏ naứo chửựng minh BD //FC, BD = FC ?
(ADE =CFE) Hai tam giaực naứy coự yeỏu toỏ naứo baống nhau ?
(AE = EC, , DE = EF )
HS trỡnh baứy chửựng minh
Hoaùt ủoọng 2: Vaọn duùng tớnh chaỏt ủửụứng trung bỡnh , hoùc sinh thửùc hieọn ?3
Treõn hỡnh 33, DE coự tớnh chaỏt gỡ?
(DE laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực ABC neõn DE = ẵ BC)
1/ ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực
ẹũnh lyự 1: ẹửụứng thaỳng ủi qua trung ủieồm moọt caùnh cuỷa tam giaực vaứ song song vụựi caùnh thửự hai thỡ ủi qua trung ủieồm caùnh thửự ba.
GT : ABC , AD = DB, DE//BC
KL : AE = EC
Chửựng minh
Keỷ EF // AB (F ẻ BC)
Hỡnh thang DEFB coự :
EF // DB ị EF = DB
Maứ DB = AD ị EF = AD
Laùi coự AÂ = EÂ1 (ủoàng vũ)
(cuứng baống )
Neõn DADE = DEFC (g.c.g)
Suy ra AE = EC . Vaọy E laứ trung ủieồm cuỷa AC
ẹũnh nghúa: ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực laứ ủoaùn thaỳng noỏi trung ủieồm 2 caùnh cuỷa tam giaực
Chuự yự : Moói tam giaực coự ba ủửụứng trung bỡnh
ẹũnh lyự 2 : ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực thỡ song song vụựi caùnh thửự ba vaứ baống nửỷa caùnh aỏy
GT :ABC , AD = DB, AE = EC
KL : DE // BC , DE = ẵ BC
Chửựng minh
Veừ F sao cho E laứ trung ủieồm cuỷa DF
DAED = DCEF (c.g.c)
ị AD = FC vaứ AÂ = . Ta coựAD = FC; AD = BD (gt)
Neõn DB = CF
Ta coự : AÂ = . (sltrong)
Neõn CF // AB ị DB // CF
Hỡnh thang DBCF (BD// CF) vaứ DB = CF neõn :
DE // BC vaứ DE = BC
4 : Cuỷng coỏ – Luyeọn taọp :6’
ẹũnh nghúa ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực. ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực coự tớnh chaỏt gỡ?
HS giaỷi BT 20: ẹeồ tỡm ủửụùc x ta caàn chửựng minh ủieàu gỡ?
( IK//BC, K laứ trung ủieồm cuỷa AC I laứ trung ủieồm cuỷa AB (ủũnh lyự 1)
Vỡ sao IK//BC ? (vỡ coự caởp goực ủoàng vũ )
HS giaỷi , moọt HS trỡnh baứy baỷng, HS lụựp nhaọn xeựt baứi giaỷi .
BT 21 : ( tửụng tửù BT ?3, HS giaỷi)
5.HệễÙNG DAÃN HOẽC ễÛ NHAỉ:4'
Giaỷi BT 22 :
A
D
I
E
B M C
Xeựt xem E laứ trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng naứo ?
M laứ trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng naứo ?
EM coự tớnh chaỏt gỡ ?
DI ? EM ( DI // EM ) Maứ D laứ trung ủieồm cuỷa AE I coự tớnh chaỏt gỡ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
---&---
Ngày soạn19/8/2010 . Ngày dạy: 10/9/2010lớp 8D. Ngày11/9/2010 lớp 8C
Tieỏt: 6
ẹửụứng Trung bỡnh cuỷa Hỡnh thang
I. MUẽC TIEÂU :
- Naộm ủửụùc khaựi nieọm ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang, ủũnh lyự 3 vaứ ủũnh lyự 4 veà ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang.
- Bieỏt vaọn duùng ủũnh lyự ủeồ tớnh ủoọ daứi, chửựng minh hai ủoaùn thaỳng baống nhau, hai ủoaùn thaỳng song song. Vaọn duùng nhửừng kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ.
- Reứn luyeọn cho HS tử duy logic vaứ tử duy bieọn chửựng, qua vieọc xaõy dửùng khaựi nieọm ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang treõn cụ sụỷ khaựi nũeõm ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực
II. CHUAÅN Bề :
1. Giaựo vieõn : - Baứi soaùn - SGK - SBT - Baỷng phuù
2. Hoùc sinh : - Hoùc baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ - duùng cuù hoùc taọp ủaày ủuỷ
- Thửùc hieọn hửụựng daón tieỏt trửụực
III. TIEÁN TRèNH TIEÁT DAẽY :
1.OÅn ủũnh lụựp : 1’ Kieồm dieọn
2. Kieồm tra baứi cuừ : 7’
HS1 : Cho hỡnh thang ABCD (AB // CD). Goùi E laứ trung ủieồm cuỷa AD. Veừ tia Ex // DC caột AC ụỷ I, caột BC ụỷ F. I coự phaỷi laứ trung ủieồm cuỷa ủửụứng cheựo AC ? F coự phaỷi laứ trung ủieồm cuỷa BC khoõng ? Vỡ sao ?
1
Giaỷi : - DACD. E laứ trung ủieồm cuỷa AD vaứ Ex // DC
neõn ủi qua trung ủieồm I cuỷa AC.
- DABC. I laứ trung ủieồm cuỷa AC vaứ Ix // AB (vỡ DC // AB). Neõn Ix ủi qua trung ủieồm F cuỷa BC.
3. Baứi mụựi : ẹoaùn thaỳng EF goùi laứ ủửụứng gỡ cuỷa hỡnh thang đ Baứi mụựi.
Hoaùt ủoọng cuỷa Giaựo vieõn vaứ Hoùc sinh
Kieỏn thửực
Hẹ 1 : ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
Dửùa vaứo baứi kieồm tra GV yeõu caàu HS phaựt bieồu ủũnh lyự 3
HS phaựt bieồu ủũnh lyự 3
GV duứng hỡnh veừ baứi kieồm tra yeõu caàu HS veừ hỡnh vaứo vụỷ
Goùi 1HS neõu GT, KL
GT: ABCD (AB // CD), AE = ED,
EF // AB // CD
KL: BF = FC
Hoỷi : em naứo neõu ủửụùc caựch c/m ?
GV gụùi yự HS c/m baống caựch veừ giao ủieồm I cuỷa AC vaứ EF roài c/m AI = IC. (baống caựch xeựt DADC coự AE = ED ; EI // DC) vaứ c/m BF = FC (baống caựch xeựt DABC coự AI = IC vaứ IF // AB)
GV giụựi thieọu ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
GV: giụựi thieọu ủũnh lyự 4
ệu caàu hs ủửựng taùi choó phaựt bieồu ủũnh lyự 4 theo SGK
ệu caàu hs veừ hỡnh vaứ vieỏt keỏt luaọn.
A B
E F
D K
C
GT ABCD (AB // CD)
KL EF // AB; EF // CD
EF =
GV cho HS laứm ? 5
Yeõu caàu caỷ lụựp quan saựt hỡnh veừ
Hoỷi : Haừy neõu GT baứi toaựn vaứ tớnh ủoọ daứi x ?
Goùi 1HS leõn baỷng trỡnh baứy baứi giaỷi
Goùi HS nhaọn xeựt vaứ boồ sung
2
2. ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang :(13')
ẹũnh lyự 3 : ẹửụứng thaỳng ủi qua trung ủieồm moọt caùnh beõn cuỷa hỡnh thang vaứ song song vụựi hai ủaựy thỡ ủi qua trung ủieồm caùnh beõn thửự hai.
Chửựng minh
Goùi I laứ giao ủieồm cuỷa AC vaứ EF. DADC coự :
E laứ trung ủieồm AD (gt) vaứ EI // CD. Neõn I laứ trung ủieồm cuỷa AC. DABC coự I laứ trung ủieồm cuỷa AC vaứ IF // AB. Neõn F laứ trung ủieồm BC
ẹũnh nghúa : ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang laứ ủoaùn thaỳng noỏi trung ủieồm hai caùnh beõn cuỷa hỡnh thang.
ẹũnh lyự 4 :(14') ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang thỡ song song vụựi hai ủaựy vaứ baống nửỷa toồng hai ủaựy
Chửựng minh
Goùi K laứ giao ủieồm cuỷa EF vaứ DC.
DFBA vaứ DFCK coự : (ủủ)
BF = FC (gt)
(slt, AB // DK) Neõn DFBA =DFCK (g.c.g)
ị AF = FK vaứ AB = CK. EF laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa DABK ị EF // DK vaứ EF = DK.
Hay EF // AB // DC.
Laùi coự : DK = DC + CK
= DC + AB
Vaọy : EF =
Baứi ? 5 :
Vỡ AC // FC (gt)
ị ADHC laứ hỡnh thang
vỡ : AB = BC vaứ BE // AD ị DE = EH. Do ủoự BE laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang ADHC. Neõn
BE =
ị x = 64 - 24 = 40(cm)
4.Cuỷng coỏ-Luyeọn taọp : 9’
HS giaỷi BT24
Gv yeõu caàu hoùc sinh nhaộc laùi caựch xaực ủũnh khoaỷng caựch
B
C
A
20 ?
12
K I H
tửứ moọt ủieồm ủeỏn moọt ủửụứng thaỳng .
HS veừ hỡnh , tỡm caựch chửựng minh .
Caàn chửựng minh : ABHK laứ hỡnh thang
CI laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang ABHK
CI = ?
5.HệễÙNG DAÃN HOẽC ễÛ NHAỉ :1' Hoùc baứi , giaỷi BT 23, 25
Giaỷi BT 23( tửụng tửù BT 24)
BT 25 : chửựng minh EK // CD, KF // CD ; tửứ tieõn ủeà ễclit suy ra E, F, K thaỳng haứng .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
---&---
Ngày soạn9/9/2010 . Ngày dạy: 13/9/2010lớp 8D. Ngày16/9/2010 lớp 8C
Tieỏt: 7
Luyeọn taọp
I. MUẽC TIEÂU
- Kieỏn thửực: Khaộc saõu kieỏn thửực veà ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực vaứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang cho HS. Vaọn duùng caực kieỏn thửực vaứo giaỷi baứi taọp.
- Kyừ naờng: Reứn luyeọn kyừ naờng veừ hỡnh roừ, chuaồn xaực, kyự hieọu ủuỷ giaỷ thieỏt ủaàu baứi treõn hỡnh; kyừ naờng tớnh, so saựnh ủoọ daứi ủoaùn thaỳng, kyừ naờng chửựng minh.
- Thaựi ủoọ: Giaựo duùc cho HS tớnh caồn thaọn, chớnh xaực, linh hoaùt.
II. CHUAÅN Bề
1.Giaựo vieõn : - Baứi soaùn - SGK - Baỷng phuù - Thửụực thaỳng - Compa
2.Hoùc sinh : - Hoùc baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ - duùng cuù hoùc taọp ủaày ủuỷ
- Thửùc hieọn hửụựng daón tieỏt trửụực
III. TIEÁN TRèNH TIEÁT DAẽY :
1. OÅn ủũnh lụựp : 1’ Kieồm dieọn
2. Kieồm tra baứi cuừ : 6’
+ẹũnh nghúa ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
+Phaựt bieồu ủũnh lyự veà ủửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
+Giaỷi BT 23:
HS chửựng minh ủửụùc :
M
I
N
P 5dm K x Q
-MNPQ laứ hỡnh thang (MP//NQ)
IK // MP
I laứ trung ủieồm MN ==> K laứ trung ủieồm PQ
=>x = PK = 5 dm
5.Baứi mụựi:(33')
Hoaùt ủoọng cuỷa Giaựo vieõn vaứ Hoùc sinh
Kieỏn thửực
: Luyeọn taọp
BT25(BTVN) GV treo baỷng phuù veừ hỡnh baứi taọp 25 :
E, F, K laứ trung ủieồm cuỷa caực ủoaùn AD, BD, BC
Em coự nhaọn xeựt gỡ veà caực ủoaùn thaỳng EK, KF?
EK//DC, FK//DC => vũ trớ cuỷa E, F, K ?
Moọt HS nhaộc laùi tieõn ủeà ễclit, moọt hoùc sinh leõn baỷng giaỷi .
GV chaỏm vụỷ baứi taọp moọt soỏ hoùc sinh .
BT26 :
GV treo baỷng phuù veừ hỡnh baứi taọp 26 , HS veừ hỡnh , ghi GT-KL . HS thaỷo luaọn theo nhoựm:
+Caực tửự giaực coự trong hỡnh laứ hỡnh gỡ?Vỡ sao?Coự maỏy hỡnh?
+x laứ ủoọ daứi ủoaùn thaỳng CD coự tớnh chaỏt gỡ trong tửự giaực ABDC? Tớnh x
+y laứ ủoọ daứi caùnh naứo trong tửự giaực CDHG ? Tớnh y ?
hoùc sinh thaỷo luaọn ,ẹaùi dieọn nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ .
BT 28
HS ủoùc ủeà baứi , veừ hỡnh, toựm taột GT-KL
A B
E I K F
D C
GV hửụựng daón hoùc sinh tỡm caựch chửựng minh :
AK = KC <= KF//AB&EI//AB <= EF // AB <=EF laứ ủtb
IB = ID <=
Hoùc sinh giaỷi , 1 HS trỡnh baứy treõn baỷng ,Giaựo vieõn theo doừi, sửỷa chửừa sai soựt
BT 25:
GT: ABCD laứ hỡnh thang (AB//CD)
AE = ED, BK = KC, BF = FC
KL : E, K, F thaỳng haứng
Giaỷi
Vỡ E laứ trung ủieồm AD
K laứ trung ủieồm BD
Neõn EK laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực ADB => EK//AB (1)
Vỡ K laứ trung ủieồm cuỷa BD
F laứ trung ủieồm cuỷa BC
Neõn KF laứ ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực BDC => KF//CD Vaọy KF // AB (2)
Tửứ (1) vaứ (2) , theo tieõn ủeà ễclit ta coự :
E, F, K thaỳng haứng .
BT26:
Vỡ AB//CD//EF//GH neõn ABFE vaứ CDHG laứ caực hỡnh thang .
Coự C laứ trung ủieồm cuỷa AE (gt)
D laứ trung ủie
File đính kèm:
- Hinh 8(3).doc