Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 24 Ôn tập chương

A. MỤC TIÊU

 Học sinh hệ thống hóa kiến thức về tứ giác đã học trong chương (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)

 Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện.

 Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV: Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.

 HS: Thước kẻ, giấy nháp, làm trước các câu hỏi trong SGK.

 

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

1. Bài cũ:( 7 phút)

-Hình nào vừa là hình thang cân vừa là hình bình hành?

-Hình nào vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật?

-Hình nào có tất cả các tính chất của hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình thang cân?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 24 Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày soạn bài: 6/11/2008 Tiết: 24 Ngày dạy: Bài: ôN TậP CHươNG A. mục tiêu Học sinh hệ thống hóa kiến thức về tứ giác đã học trong chương (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện. Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh B. đồ dùng dạy học Gv: Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu. HS: Thước kẻ, giấy nháp, làm trước các câu hỏi trong SGK. C. các hoạt động dạy học trên lớp 1. Bài cũ:( 7 phút) -Hình nào vừa là hình thang cân vừa là hình bình hành? -Hình nào vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật? -Hình nào có tất cả các tính chất của hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình thang cân? Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 24 phút 12 phút Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề và vẽ hình vào vở Để chứng minh 2 điểm M, E đối xứng nhau qua AB ta cần chỉ ra điều gì? ME có vuông góc với AB không? Vì sao? AB có phải là đường trung trực của ME không? Từ đó suy ra điều gì? Có nhận xét gì về AC và EM? Vậy AEMC là hình gì? Tứ giác AEBM có gì đặc biệt, hai đường chéo có đặc điểm gì? Từ đó => Tứ giác AEBM là hình gì? Chu vi của tứ giác AEBM được tính như thế nào? BC = 4cm =>BM = ? Từ đó chu vi hình thoi AEBM bằng bao nhiêu? Hình thoi AEBM là hình vuông khi nào? AB=EM khi nào? Hình bên có tâm đối xứng không? Tìm tâm đối xứng của hình ? Hình bên có trục đối xứng không? Trục đối xứng của hình là đường thẳng nào? Bài tập Bài 89 a)MD là đường TB của DABC=>MD//AC Do AB AC nên MD AB Ta có AB là đường trung trực của ME nên E đối xứng với M qua AB b)Ta có ME//AC, ME = AC (vì cùng bằng 2 MD) nên AEMC là hình bình hành Vì AB MD (chứng minh trên)=>AB ME tại trung điểm D của mỗi đường nên AEBM là hình thoi c)BC = 4cm =>BM = 2cm Chu vi hình thoiAEBM là BM. 4 = 2 . 4 = 8(cm) d)Hình thoi AEBM là hình vuông úAB=EM Vậy Dvuông ABC có thêm điều kiện AB = AC thì AEBM là hình vuông Bài 90 D.Hướng dẫn về nhà: (2 phút) ôn tập về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết các hình tứ giác, phép đối xứng trục và đối xứng tâm Tiết sau kiểm tra 1 tiết Chuyên môn xác nhận:

File đính kèm:

  • docH8-24.doc