A. MỤC TIÊU
- Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ
- Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK
B. CHUẨN BỊ:
Gv: Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke
Hs: Thước thẳng, êke
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 37 Định lý Ta-Lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 8 /1/2009
Tiết: 37
Bài: định ly ta-lét trong tam giác
A. mục tiêu
Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ
Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK
B. chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke
Hs: Thước thẳng, êke
C. các hoạt động dạy học trên lớp
Thời gian
Hoạtđộng của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
5 phút
25 phút
Các em đã biết về tỉ số của 2 số, ta cũng có khái niệm tỉ số của 2 đoạn thẳng
Ta nói tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD bằng 3/5. Vậy tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì?
Giáo viên nêu kí hiệu và lưu ý học sinh: Tỉ số độ dài theo cùng một đơn vị đo
Giáo viên đưa tình huống để phát triển chú ý SGK
Cho EF = 48cm , GH = 16dm tính tỷ số EF và GH?
Gv cho làm ?2
Nếu có AB/CD = A’B’/C;D’ ta có thể suy ra được AB/A’B’=CD/C’D’; A’B’/AB = C’D’/CD; CD/AB=C’D’/A’B’ Không?
Cho làm bài ?3 theo nhóm
Giáo viên treo bảng phụ có hình 3
Như vậy B’C’//BC đã tạo ra trên 2 cạnh của AB,AC những đoạn thẳng Tương ứng tỉ lệ AB’/AB = AC’/AC; AB’/BB’ = AC’/CC’
-Đó là nội dung của định lí Talét (ta thừa nhận mà không chứng minh)
Giáo viên vẽ hình lên bảng, yêu cầu học sinh đọc giả thiết, kết luận của định lí ….Giáo viên giới thiệu sơ về Talét
-Yêu cầu học sinh tự xem ví dụ (SGK)
-Giáo viên treo bảng phụ có hình 5, yêu cầu học sinh làm bài ?4
a//BC nên áp dụng định lý ta lét ta có tỷ lệ thức nào?
Từ các tỷ lệ thức đó hãy tìm x và y?
?1
1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng
AB = 3cm, CD = 5cm => =
EF = 4dm, MN = 7dm => =
Định nghĩa: (SGK)
Chú ý:
Bài tập 1b:
EF = 48cm , GH = 16dm = 160cm
=>EF/GH = 48/160 = 3/10
?2
2.Đoạn thẳng tỉ lệ
= =
Định nghĩa: (SGK)
3.Định lí Talét trong tam giác
?3
Định lí Talét
GT
ABC,B’C’// BC (B’ AB, C’ AC)
KL
?4
a,
a//BC =>
b, DE//AB =>
D. Củng cố (5 phút):
Bài 2(SGK) Cho biết và CD = 12cm. Tính độ dài AB?
Thay CD = 12cm vào đẳng thức ta có: cm
Hướng dẫn học ở nhà:
Học làm theo SGK và vở ghi, thuộc định nghĩa, định lí
Làm các bài tập: 2, 3, 4 (SGK) ; 1=> 5 (SBT)
Chuẩn bị trước bài 2 (Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét)
Ngày 8 /1/09
Xác nhận của chuyên môn
File đính kèm:
- H8-37.doc