Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 39 Luyện tập

A. MỤC TIÊU

- Củng cố kỹ năng vận dụng định lý đảo và hệ quả của định lý talet vào các bài toán Chứng minh và bài toán thực tế.

B. CHUẨN BỊ:

- Gv: Bảng phụ có hình 18, hình 19/SGK

 - Hs: Thước thẳng, êke, giấy nháp.

Bài cũ(8 phút)

Phát biểu định lý đảo của định lý Talet, Hệ qủa của định lý Ta let?

 

Làm BT 7a:

Vì MN//EF nên theo định lý đảo của định lý Ta-let ta có

31,5

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 3 /2/2009 Tiết: 39 Bài: luyện tập A. mục tiêu Củng cố kỹ năng vận dụng định lý đảo và hệ quả của định lý talet vào các bài toán Chứng minh và bài toán thực tế. B. chuẩn bị: Gv: Bảng phụ có hình 18, hình 19/SGK - Hs: Thước thẳng, êke, giấy nháp. Bài cũ(8 phút) Phát biểu định lý đảo của định lý Talet, Hệ qủa của định lý Ta let? Làm BT 7a: Vì MN//EF nên theo định lý đảo của định lý Ta-let ta có 31,5 Thời gian Hoạtđộng của giáo viên Hoạt động của học sinh 17 phút Để chứng minh ta cần chứng minh như thế nào? B’C’//BC nên theo hệ qủa của định lý Ta let trong tam giác ABH ta thấy bằng tỷ số nào? Theo hệ qủa của định lý Ta let trong tam giác ABC ta thấy bằng tỷ số nào? Từ đó ta có kết luận gì về và? Khi AH = 3AH’ hãy so sánh B’C’ và BC? SABC và SAB’C’ được tính như thế nào? Hay tìm SAB’C’ khi SABC = 67,5 cm2? Bài tập10 (SGK) a, Vì B’C’//BC nên theo hệ quả của định lý Talet ta có (1) Tương tự ta cũng có (2) Từ (1) và(2) ta có b. AH’ = AH => B’C’ = BC => BC.AH = 9B’C’.AH’ Mà SABC= 9SAB’C’ Vì SABC = 67,5 cm2 => SAB’C’ = cm2 C. các hoạt động dạy học trên lớp 15 phút Gv treo bảng phụ vẽ hình 18 SGK cho học sinh nghiên cứu. Để do khoảng cách AB của khúc sông người ta phải chuẩn bị những công việc gì? Giả sử BB’=h, BC = a, B’C’=a’ khi đó x được tính như thế nào? BC//B’C’ nên theo hệ quả của định lý Talet ta có điều gì? Hãy cho biết bằng tỷ số nào? Từ hãy cho biết x bằng bao nhiêu? Qua bài toán này ta thấy ta có thể đo khoảng cách giữa hai điểm mà không cần phải đo trực tiếp giữa hai điểm đó. Bài tập13 (SGK) BC//B’C’ nên theo hệ quả của định lý Talet ta có: Hướng dẫn làm bài tập 14b (5 phút): - Vẽ tia Ox và Oy - Trên Ox lấy A và B sao cho OA =2, OB =3 đơn vị - Trên Ox lấy OB’= n - Ta cần xác định điểm A’ sao cho Từ đó ta có OA’ = x *Nắm vững được định lý đảo và hệ quả của định lý Talét, ta có thể giải được nhiều bài toán thực tế như BT 12,13 - Làm các BT 13,14 (SGK) - Xem trước bài Đ3 Tính chất đường phân giác của tam giác Ngày 3/2/2009 Xác nhận của chuyên môn

File đính kèm:

  • docH8-39.doc