I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét (Thuận , đảo, hệ quả).
2/ Kỹ năng:
Rèn kỹ năng giải bài tập tính độ dài đoạn thẳng, tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
HS biết cách trình bày bài toán.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Bảng phụ vẽ các hình 15, 16 , 17 18 trang 63, 64 SGK . Bài giải hoàn chỉnh của bài tập 38 SGK trên bảng phụ.
HS: - Bảng nhóm, phấn viết bảng., ê ke.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/1/2011
Tiết 39
§. LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét (Thuận , đảo, hệ quả).
2/ Kỹ năng:
Rèn kỹ năng giải bài tập tính độ dài đoạn thẳng, tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
HS biết cách trình bày bài toán.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Bảng phụ vẽ các hình 15, 16 , 17 18 trang 63, 64 SGK . Bài giải hoàn chỉnh của bài tập 38 SGK trên bảng phụ.
HS: - Bảng nhóm, phấn viết bảng., ê ke.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
10 ph
Hoạt động 1 : KIỂM TRA – CHỮA BÀI TẬP
GV gọi 1 HS lêb bảng.
HS1:a) Phát biểu định lý Ta lét đảo. Vẽ hìnhghi GT , L.
b)Chữa bài tập 7 (b) trang 62 SGK
(GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ)
HS1 : Lên bảng và phát biểu định lý TA lét đảo, vẽ hình ghi GT và KL.
b) Chữa bài 7(b) trang 62 SGK
HS lớp nhận xét bài làm của bạn
b) Chữa bài 7(b) trang 62 SGK
30 ph
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP
GV cho HS làm tiếp bài 8(b) trang 63 SGK.
-Tương tự ta chia đoạn thẳng AB cho trước thành năm đoạn thẳng bằng nhau. (GV đưa hình vẽ lên bảng phụ).
a H C D E F G
A M N P Q B
Ngoài cách làm trên, hãy nêu cách khác đẻ chia đoạn thẳng AB thành 5 đoạn thẳng bằng nhau (GV gợi ý dùng tính chất đường thẳng song song)
GV yêu cầu HS chứng minh miệng bài toán.
Bài tập 10 trang 63 SGK.
GV: Muốn chứng minh ta làm thế nào?
-GV: Biết SABC = 67,5cm2 và AH / = AH. Muốn tính SAB/C/ ta làm thế nào?
HS lên bảng trình bày..
HS lên bảng trình bày
HS chứng minh miệng:
Có AC = CD = DE = EF = FG và
CM // DN // EP // FQ // GB
=> AM = MN = NP = PQ = QB.
Theo tính chất đường thẳng song song cách đều.
Hoặc có thể dựa vào tính chất đường trung bình trong tam giác và hình thang để chứng minh.
HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL.
Bài 8(b) trang 63 SGK.
*Vẽ tia Ax.
*Trên tia Ax đặt liên tiếp các đoạn thẳng bằng nhau.
AC = CD = DE = EF = FG.
*Vẽ GB.
*Từ C, D, E, F kẻ các đường thẳng song song với GB cắt AB lần lượt tại các điểm M, N, P, Q.
G x
F
E
D
C
A M N P Q B
Ta được AM = MN = NP = PQ = QB
Bài tập 10 trang 63 SGK.
A
d
B/ C/
B H C
Sau đó GV yêu cầu HS tự trình bày vào vở, một HS lên bảng trình bày bài GV nhận xét, bổ sung.
Bài 12 trang 64 SGK
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
(GV đưa đề bài lên bảng phụ)
HS hoạt động theo nhóm.
Bài 12 trang 64 SGK
Giải:
Có thể đo được chiều rộng của khúc sông mà không phải sang bờ bên kia.
Cách làm:
-Xác định 3 điểm A, B, B/ thẳng hàng
-Từ B và B/ vẽ BC AB, B/C/ AB/ sao cho A, C, C/ thẳng hàng
-Đo các khoảng cách BB/ = h, BC = a, B/C/ = a/ ta có
Sau khoảng 5 phút, GV yêu cầu đại diện một nhóm lên trình bày bài giải.
GV: Cho a = 10m; a/ = 14m; h = 5m. tính x?
Sau khi giải bài tập xong GV củng cố cho HS bằng các câu hỏi sau:
Phát biểu định lý Ta lét.
Phát biểu định lý đảo của định lý Ta lét.
Phát biểu hệ quả của định lý Ta lét
Đại diện một nhóm lên trình bày bài giải
HS lớp góp y,ù nhận xét.
HS: lên bảng tính
=>x . a/ = a (x + h)
x(a/ - a ) = ah
=> x =
x = = 12,5(m)
2 ph
Hoạt động 3 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Về nhà học thuộc các định lý và hệ quả bằng lời và biết cách diễn đạt bằng hình vẽ và GT, KL.
Làm bài tập 11 trang 63 SGK, bài 14 (a, c) trang 64 SGK,bài 9, 10, 12 trang 67, 68 SBT
Đọc trước bài: Tính chất đường phân giác của tam giác..
File đính kèm:
- T.39 - Luyen tap.doc