A. MỤC TIÊU
- Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
B. CHUẨN BỊ:
Gv: Thước thẳng, bảng phụ hình 26
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp và chuẩn bị bài tập ở nhà.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
Bài cũ(5 phút)
1- Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của ?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 41 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 10 /2/09
Tiết: 41
Bài: luyện tập
A. mục tiêu
Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của D để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
B. chuẩn bị:
Gv: Thước thẳng, bảng phụ hình 26
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp và chuẩn bị bài tập ở nhà.
C. các hoạt động dạy học trên lớp
Bài cũ(5 phút)
Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của D?
Tìm x trong hình vẽ?
Theo tính chất tia phân giác trong tam giác ta có:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6 phút
12 phút
Để chứng minh DE//BC ta có thể chứng minh theo cách nào?
áp dụng tính chất phân giác trong tam giác AMB ta có điều gì?
=?
Tường tự ME là phân giác góc AMC nên ta có điều gì?
=?
MB=MC nên ta suy ra điều gì?
=> điều gì?
Để chứng minh bài toán trên ta đã sử dụng những định lý nào?
Gv mang bảng phụ vẽ hình 26 và yêu cầu học sinh làm bài 20.
Để chứng minh OE = OF ta cần chứng minh như thế nào?
Nếu có thì ta có thể kết luận điều gì?
Làm thế nào để chứng minh
?
Trong hình vẽ bên thì bằng tỷ số nào?Vì sao?
bằng tỷ số nào? Vì sao?
Bài 17 SGK
MD là phân giác góc AMB nên theo tính chất phân giác ta có:
Tường tự ME là phân giác góc AMC nên ta có .
Vì MB=MC nên ta suy ra
=>DE//BC
Bài 20 SGK
Xét tam giác ABD ta thấy:
OE//AB => (1)
Xét tam giác ABC ta thấy:
OF//AB => (2)
Ta lại có AB//CD =>=>
(3)
Từ (1),(2)và (3) ta có
=> OE = OF
Hướng dẫn học ở nhà:
Tính chất đường phân giác của tam giác được vận dụng nhiều trong chứng minh hình học và tính độ dài đoạn thẳng nên các em cấn nắm vững.
Về nhà làm bài tập còn lại trong SGK.
Ngày 10 /2/09
Xác nhận của chuyên môn?2
File đính kèm:
- H8-41.doc