Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 42 Khái niệm hai tam giác đồng dạng

A. MỤC TIÊU

- Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tgiác đồng dạng.

- Hiểu được các bước chứng minh định lý trong tiết học

B. CHUẨN BỊ:

 Gv: Thước thẳng, Bảng phụ có hình 29, 31

Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 42 Khái niệm hai tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 11 /2/09 Tiết: 42 Bài: KHáI NIệM HAI TAM GIáC ĐồNG DạNG A. mục tiêu Hs nắm chắc định nghĩa về 2 tgiác đồng dạng. Hiểu được các bước chứng minh định lý trong tiết học B. chuẩn bị: Gv: Thước thẳng, Bảng phụ có hình 29, 31 Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp C. các hoạt động dạy học trên lớp Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6 phút 12 phút Gv treo bảng phụ có hình 28, yêu cầu học sinh nhận xét. Sau đó gv chốt lại: từng cặp một có hình dạng giống nhau, kích thước có thể khác nhau gọi là những hình đồng dạng Cho hai tam giác ABC và A’B’C’ theo hình vẽ, Hãy viết các cặp góc bằng nhau? so sánh các tỷ số ;và ? Giáo viên giới thiệu hai tam giác trên là hai tam giác đồng dạng và cho học sinh đọc Đ/n Vậy hai tam giác đồng dạng khi nào? trong ?1 tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỷ số dồng dạng bằng bằng nhiêu? Nếu A’B’C’ =ABC thì A’B’C’ có đồng dạng vớiABC không? theo tỷ số k bằng bao nhiêu? S 1. tam giác đồng dạậng, a,Đinh nghĩa ?1 â’=â, Đinh nghĩa (SGK) â’=â, S A’B’C’ ABC =k gọi là tỷ số đồng dạng b, Tính chất ?2 Nếu A’B’C’ =ABC thì S A’B’C’ ABC theo tỷ số k = 1 S 18 phút S Nếu A’B’C’ ABC theo tỷ số k thì S ABC A’B’C’ theo tỷ số nào? Tam giác ABC có đồng dạng với chính nó không? S Nếu A’B’C’ ABC thì ABCS như thế nào với A’B’C’ ? S Nếu A’B’C’ A’’B’’C’’ và S A’’B’’C’’ ABCS thì ta có kết luận gì? Từ tính chất 2 ta có thể nói hai ABC và A’B’C’ đồng dạng với nhau. Hai tam giác AMN và ABC có các cạnh và các góc như thế nào? Hãy chứng minh sự bằng nhau đó? Trình bày cách chứng minh định lý? Qua định lý này, để dựng 1 D đồng dạng với tam giác đã cho ta có thể làm như thế nào? S Nếu A’B’C’ ABC theo tỷ số k thì S ABCS A’B’C’ theo tỷ số Tính chất: (Bảng phụ) +. Mỗi tam giác đồng dạng với chính nó. S S +. Nếu A’B’C’ ABC thì ABCS A’B’C’ S +Nếu A’B’C’ A’’B’’C’’ và S A’’B’’C’’ ABCS S thì. A’B’C’ ABC 2. Định lý. ?2 Định lý (SGK) Chú ý: Định lý cũng đúng trong các trường hợp sau: D. Củng cố ( 5 Phút) + Hai tam giác đồng dạng với nhau khi nào? + Phát biểu nội dung định lý vừa học? + Làm bài tập 23 ( SGK) a.Hai tam giác bằng nhau thì đồng dạng với nhau. (Đ) b. Hai tam giác đồng dạng với nhau thì bằng nhau. (S) Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài theo SGK và vở ghi, thuộc hiểu định nghĩa, tính chất, định lý. - Làm các BT 24,25,26(SGK) - Trong BT 25/SGK trên cạnh AB (hoặc trên tia đối của tia AB) lấy điểm B’ sao cho A’B’ =1/2 AB, kẻ B’C’//BC tao có DA’B’C’ dđ DABC với k=1/2. Xét xem có thể dựng được mấy tam giác dđ với ABC? Ngày 11 /2/09 Xác nhận của chuyên môn?2

File đính kèm:

  • docH8-42.doc