Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 53 Ôn tập

A. MỤC TIÊU

Học sinh được hệ thống hóa tái hiện lại các kiến thức đã học trong chương (đoạn thẳng tỷ lệ) định lí Talet thuận ,đảo ,hệ quả,tính chất đừơng phân gíac trong tam giác và tam giác đồng dạng)

 -Rèn luyện kỹ năng chứng minh hình học thái độ cẩn thận chính xác

B. CHUẨN BỊ:

Gv: Bảng phụ tóm tắt chương III.

 Hs: Thước thẳng, giấy nháp

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 53 Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: /3/09 Tiết: 53 Bài: ôn tập A. mục tiêu Học sinh được hệ thống hóa tái hiện lại các kiến thức đã học trong chương (đoạn thẳng tỷ lệ) định lí Talet thuận ,đảo ,hệ quả,tính chất đừơng phân gíac trong tam giác và tam giác đồng dạng) -Rèn luyện kỹ năng chứng minh hình học thái độ cẩn thận chính xác B. chuẩn bị: Gv: Bảng phụ tóm tắt chương III. Hs: Thước thẳng, giấy nháp C. các hoạt động dạy học trên lớp Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ôn tập lý thuyết 12 phút AB và CD tỷ lệ với A’B’ và C’D’ được biểu thị bởi tỷ lệ thức nào? Phát biểu nội dung định lý Ta-Let. Vẽ hình, nêu giả thiết và kết luận của định lý? Phát biểu nội dung định lý đảo của định lý Ta-Let? Vẽ hình, nêu giả thiết và kết luận của định lý đảo? Phát biểu nội dung hệ quả của định lý Ta-Let? Vẽ hình, nêu giả thiết và kết luận hệ quả của định lý? 1, AB và CD tỷ lệ với A’B’ và C’D’: hoặc 2, Định lí Talét GT ABC,B’C’// BC (B’ AB, C’ AC) KL 3,Định lý đảo của định lý Ta-let: GT ABC, B’AB, C’AC KL B’C’//BC 4, Hệ quả của định lí Talét GT ABC, B’AB, C’AC,B’C’//BC KL 18 phút Trong tam giác đường phân giác có tính chất gì? Vẽ hình? Nêu giả thiết, kết luận của định lý về tính chất phân giác trong tam giác? Hai tam giác đồng dạng là hai tam giác như thế nào? Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì xảy ra điều gì? Phát biểu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác? Phát biểu các trường hợp đồng dạng đặc biệt của hai tam giác vuông? 5, Đường phân giác trong tam giác Định lý: GT ABC, AD là tia phân giác của (DBC) KL 6, Các trường hợp đồng dạng của tam giác 7, Định lý về đường thẳng song song với hai cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại. 8 Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác 9, Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông bài tập 14 phút Gv cho học sinh vẽ hình? Theo tính chất dãy tỷ số bằng nhau ta có bằng tỷ số nào? Để biết tỷ số ta cần làm gì? Trong tam giác vuông cạnh đối diện với góc 30o có mối liên hệ gì với cạnh huyền? Để tính chu vi tam giác ta cần tìm yếu tố nào? AC được tính nhu thế nào? Diện tích tam giác ABC được tính như thế nào? Tính diện tích của tam giác? Bài tạp 60 (SGK) a, Theo tính chất phân giác ta có: b, AB = 12,5cm BC = 2.12,5 = 25cm AC2 = BC2 -AB2 = 252 -12,52 = 486,75 AC = 21,65 Từ đó ta có chu vi tam giác ABC là: 21,65 + 12,5 + 25 = 59,15cm SABC = AB.AC = 12,5.21,65= 135,31cm2 Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết Ngày /3/09 Xác nhận của chuyên môn

File đính kèm:

  • docH8-53.doc