Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 62 Luyện tập

I. MỤC TIÊU

 * Kỹ năng:

 Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích hình, xác định đúng đáy, chiều cao của hình lăng trụ.

 Biết áp dụng công thức vào việc tính diện tích, thể tích của lăng trụ một cách thích hợp.

 Củng cố các khái niệm song song, vuông góc giữa đường, mặt .

 Tiếp tục luyện tập kỹ năng vẽ hình không gian.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 GV: - Tranh vẽ hình 106 trang 112 SGK

 - Bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ một số bài tập.

 - Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu.

 HS: - Ôn tập công thức tính diện tích, thể tích của lăng trụ đứng

- Thước kẻ, bút chì, bảng phụ nhóm.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 62 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 62 § . LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU * Kỹ năng: Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích hình, xác định đúng đáy, chiều cao của hình lăng trụ. Biết áp dụng công thức vào việc tính diện tích, thể tích của lăng trụ một cách thích hợp. Củng cố các khái niệm song song, vuông góc giữa đường, mặt…. Tiếp tục luyện tập kỹ năng vẽ hình không gian. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: - Tranh vẽ hình 106 trang 112 SGK - Bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ một số bài tập. - Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu. HS: - Ôn tập công thức tính diện tích, thể tích của lăng trụ đứng Thước kẻ, bút chì, bảng phụ nhóm. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th. gian Hoạt đôïng của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 10 ph Hoạt động 1: KIỂM TRA GV nêu câu hỏi kiểm tra: HS1: -Phát biểu và viết công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng,. -Tính thể tích và diện tích toàn phần của lăng trụ đứng tam giác hình 111a HS 2 lên bảng chữa bài tập 33 trang 115 SGK. GV nhận xét , cho điểm. Hai HS lần lượt lên bảng kiểm tra. HS lớp nhâän xét , chữa bài 34 ph Họt động 2 : LUYỆN TẬP GV yêu cầu HS làm tiếp bài tập 30 trang 114 SGK. (Hình 111 SGK đưa lên bảng phụ) Hình c/ 1 4 1 3 2 Đơn vị cm. Bài 31 trang 115 SGK. (Đưa đề bài lên bảng phụ). Điền số thích hợp vào ô trống ở bảng sau: h1 b h HS : Hai hình lăng trụ này bằng nhau vì có đáylà cac tam giác bằng nhau, chiều cao cũng bằng nhau. vậy thể tích của ai hình bằng nhau và cũng bằng 72 cm3, diện tích toàn phần cùng bằng nhau bằng 120 cm2. HS: Có thể tính thể tích riêng từng hình hộp chữ nhật rồi cộng lại. Hoặc có thể lấy diện tích đáy nhân với chiều cao. HS hoạt động theo nhóm. Sau 5 phút, đại diện 3 nhóm lên bảng điền (mỗi HS điền một cột) HS lên bảng trả lời Bài 31 trang 115 SGK. Một HS lên vẽ các nét khuất và điền thêm các chữ (chẳng hạn E, F) vào hình. HS lên bảng giải. Bài 32 trang 115 SGK Giải: A E F B D D Cạnh AB // FC // ED b) Sđ = V = Sđ . h = 20 . 8 = 160 (cm3) c) Đổi đơn vị 160 cm3 = 0,16 dm3 khối lượng của lưỡi rìu là: 7,874 . 0,16 1,26 (kg). Bài 48 trang 119 SBT. GV lưu ý HS đây là một lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông đặt nằm có chiều cao bằng 15 cm. Bài 49 trang 119 SBT. GV: Cho biết diện tích và chiều cao của lăng trụ đứng? Tính thể tích lăng trụ. HS làm bài tập. Một HS đọc to đề bài trong SBT. HS nêu cách tính thể tích Một HS đọc to đề bài trong SBT. HS lên bảng giải. Bài 35 trang 116 SGK Giải: Sđ = = 12 + 16 = 28 (cm2) V = Sđ . h = 28 . 10 = 280(cm3) Bài 48 trang 11 SBT Giải: V = . Chọn kết quả C. Bài 49 trang 119 SBT. Giải: Lăng trụ này có đáy là một tam giác, diện tích đáy bằng: Thể tích lăng trụ là: V = 12 . 8 = 96 (cm3). Chọn kết quả b. 1 ph Hoạt động 3 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Bài tập 34 trang 116 SGK; bài 50, 51, 53 trang 119 , 120 SBT. Đọc trước bài hình chóp đều.

File đính kèm:

  • docT.62 - Luyen tap.doc
Giáo án liên quan