I.Mục tiêu:
1 .Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng 4 góc trong của tứ giác lồi.
2. Kĩ năng : HS vẽ được tứ giác , biết gọi tên các yết tố trong tứ giác, tính số đo các góc trong của một tứ giác lồi.
- HS vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống trong thực tế.
3.Thái độ:Chính xác , khoa học .
II.Đồ dùng:
GV : Giáo án, thước thẳng, bảng phụ H.1và H.2
HS : Vở ghi, thước thẳng.
III.Phương pháp:HĐ cá nhân,vấn đáp, .
IV.Tổ chức giờ học
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh học tập.
-Cách tiến hành(GV đặt vấn đề như SGK.)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 1 Tứ Giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/8/2011
Ngày giảng:16/8/2011-8B
Chương I Tứ giác
Tiết 1 Tứ giác
I.Mục tiêu:
1 .Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng 4 góc trong của tứ giác lồi.
2. Kĩ năng : HS vẽ được tứ giác , biết gọi tên các yết tố trong tứ giác, tính số đo các góc trong của một tứ giác lồi.
- HS vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống trong thực tế.
3.Thái độ:Chính xác , khoa học .
II.Đồ dùng:
GV : Giáo án, thước thẳng, bảng phụ H.1và H.2
HS : Vở ghi, thước thẳng.
III.Phương pháp:HĐ cá nhân,vấn đáp, …….
IV.Tổ chức giờ học
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh học tập.
-Cách tiến hành(GV đặt vấn đề như SGK.)
(Hs theo dõi)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định nghĩa.(20ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi .HS vẽ được tứ giác , biết gọi tên các yết tố trong tứ giác
-Đồ dùng:Bảng phụ (H1và H2-SGK)
-Cách tiến hành
- GV sử dụng bảng phụ H.1 và H.2.
- Treo bảng phụ lên bảng
- GV giới thiệu :
+) H.1 là các tứ giác.
+) H.2 không phải là tứ giác.
? Vậy tứ giác là gì?
- GV chốt lại và sửa sai (nếu có)
- Giới thiệu định nghĩa SGK.
- Giới thiệu tên gọi tứ giác, các đỉnh các cạnh.
? Tứ giác có mấy đỉnh , mấy cạnh?
- yêu cầu HS thực hiện (?1) SGK.
- yêu cầu HS khác nhận xét, GV khẳng định tứ giác như vậy gọi là tứ giác lồi.
? Vậy tứ giác lồi là tứ giác như thế nào?
? yêu cầu HS làm (?2) SGK/65.
- GV treo bảng phụ lên bảng cho HS đứng tại chỗ trả lời để điền.
- GV khẳng định thêm về góc , đỉnh cạnh đối diện.
- HS quan sát.
- HS trả lời
- HS đọc định nghĩa SGK
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HS quan sát điền vào bảng
1. Định nghĩa.
*Định nghĩa: SGK/64.
(?1)
*Tứ giác lồi: SGK/65.
(?2)
HĐ2: Tổng các góc của 1 tứ giác(17ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định lí tổng 4 góc trong của tứ giác lồi tính số đo các góc trong của một tứ giác lồi.
-Cách tiến hành
? Hãy thực hiện (?3)
- GV hướng dẫn HS thực hiện (?3)
? Vậy tổng các góc trong của 1 tứ giác bằng bao nhiêu?
- GV chốt lại bài và giới thiệu định lý
- Cho HS làm BT1SGK/66.
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS đọc định lý
- HĐ cá nhân
2 Tổng các góc trong của một tứ giác
(?3)
*Định lý: SGK/65.
Bài 1 SGK/66
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(5ph)
? Tứ giác là gì?
? Trong 1 tứ giác tổng các góc trong bằng bao nhiêu độ?
- BTVN : 3; 4 SGK/66-67
**************************************************
File đính kèm:
- Tiet 1-H8.doc