I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1đường thẳng, nhận biết được hình thang cân là hình có trục đối xứng.
-HS vẽ được điểm đối xứng với 1 điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với 1 đoạn thẳng cho trước qua 1 đường thẳng. Biết chứng minh 2 điểm đối xứng đối xứng với nhau qua1đường thẳng.
- Nhận biết ra 1 số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng vào vẽ hình, gấp hình.
2. Kĩ năng: Vẽ hình, chứng minh,.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Thước thẳng, com pa, 1 vài tấm bìa hình tam giác đều, cân, chữ A, tròn.
* HS: Thước thẳng, com pa, 1 vài tấm bìa hình tam giác đều , cân, chữ A, tròn.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(2ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới.
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 10 Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/9/2010
Ngày giảng: 1/10/2010
Tiết 10:
đối xứng trục
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1đường thẳng, nhận biết được hình thang cân là hình có trục đối xứng.
-HS vẽ được điểm đối xứng với 1 điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với 1 đoạn thẳng cho trước qua 1 đường thẳng. Biết chứng minh 2 điểm đối xứng đối xứng với nhau qua1đường thẳng.
- Nhận biết ra 1 số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng vào vẽ hình, gấp hình.
2. Kĩ năng: Vẽ hình, chứng minh,...
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Thước thẳng, com pa, 1 vài tấm bìa hình tam giác đều, cân, chữ A, tròn.
* HS: Thước thẳng, com pa, 1 vài tấm bìa hình tam giác đều , cân, chữ A, tròn.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(2ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới.
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Hai diểm đối xứng qua 1 đường thẳng.(14ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định nghĩa 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng.
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện (?1)
- GV lấy 1 vài bài để kiểm tra và giới hiệu 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng.
? Vậy 2 diểm như thế nào gọi là 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng?
- GV chốt lại bằng định nghĩa.
- GV nhấn mạnh lại định nghĩa.
? Muốn vẽ điểm đối xứng với 1 điểm qua 1 đường thẳng ta làm như thế nào?
- GV khẳng định lại cách vẽ.
? Nếu lấy điểm B trên dường thẳng d hãy vẽ đểm B’ đối xứng với B qua d?
- GV giới thiệu quy ước.
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS đọc định nghĩa
- HS nêu cách vẽ
- HS vẽ
1.Hai điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng
*Định nghĩa SGK/84.
HĐ2: Hai hình đối xứng qua 1 đường thẳng.(14ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng .
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS làm (?2)
- yêu cầu HS nhận xét
- GV giới thiệu : Điểm đối xứng với mỗi điểm C thuộc AB đều thuộc.
A’B’ và ngược lại . Ta nói AB và A’B’ là 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng.(Đường thẳng đó gọi là trục đối xứng)
? T.tự cho ABC và đường thẳng d hãy vẽ các đoạn thẳng đối xứng với các cạnh của ABC qua d?
- GV nhận xét và giới thiệu đó là 2 tam giác đối xứng nhau qua d và chúng bằng nhau.
? Vậy 2 hình khi nào được gọi là đối xứng nhau qua 1 đường thẳng?
- GV chốt lại và giới thiệu phần tổng quát SGK
- GV giới thiệu độ lớn của 2 hình đối xứng nhau qua 1 trục là như nhau.
- Cho HS qua sát H.54 giới thiệu đó chính là 2 hình đối xứng nhau qua d.
- 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện
- HS nhận xét
- 1HS lên bảng vẽ, dưới lớp cùng thực hiện vào vở
- HS nêu
- HS đọc SGK
- HS quan sát và nghe
2.Hai hình đối xứng nhau qua 1 đường thẳng.
*Tổng quát: SGK/85
HĐ3: Hình có trục đối xứng.(12ph)
-Mục tiêu:Nhận biết ra 1 số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng vào vẽ hình, gấp hình.
- yêu cầu HS thực hiện (?3)
- Sau 5 phút yêu cầu HS báo cáo kq.
- GV nhận xét
- Giới thiệu ABC có trục đối xứng là đường thẳng AH
- GV giới thiệu định nghĩa.
- yêu cầu HS thực hiện (?4)
(GV sử dụng mô hình trực quan để HS gấp)
? Cho HS gấp tấm bìa hình thang cân sao cho nhận xét gì về nếp gấp và 2 phần của hình thang?
- GV giới thiệu định lý.
- yêu cầu HS làm BT35
- HĐ nhóm trong 5 phút
- HS báo cáo kết quả
- HS đọc ĐN - HĐ cá nhân
- HS gấp hình và nhận xét
- HS đọc định lý
- HĐ cá nhân
3.Hình có trục đối xứng.
?3
*Định nghĩa: SGK/86
?4
*Định lý: SGK/87.
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(3ph)
? Khi nào 2 điểm được gọi là đối xứng nhau qua1đường thẳng?
? Khi nào 2 hình được gọi là đối xứng nhau qua1đường thẳng?
- BTVN : 36; 37; 38 SGK/87-88.
************************************************
File đính kèm:
- Tiet 10 -H8.doc