I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS các kiến thức về phép đối xứng qua 1 tâm so sánh với đối xứng qua 1 trục.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình đối xứng, kỹ năng áp dụng các kiến thức trên vào bàt tập chứng minh đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận
II.Đồ dùng:
*GV: thước thẳng, com pa, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp: Đàm thoại; phân tích; HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(10ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi)
? Thế là 2 điểm đối xứng qua điểm O? Thế là 2 hình đối xứng qua điểm O? Cho ABC vẽ ABC đối xứng với ABC qua trọng tâm G của ABC?
? Chữa bài tập 52 SGK/96.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 15 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2010
Ngày giảng: 16/10/2010
Tiết 15:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS các kiến thức về phép đối xứng qua 1 tâm so sánh với đối xứng qua 1 trục.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình đối xứng, kỹ năng áp dụng các kiến thức trên vào bàt tập chứng minh đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận
II.Đồ dùng:
*GV: thước thẳng, com pa, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp: Đàm thoại; phân tích; HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(10ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi)
? Thế là 2 điểm đối xứng qua điểm O? Thế là 2 hình đối xứng qua điểm O? Cho ABC vẽ A’B’C’ đối xứng với ABC qua trọng tâm G của ABC?
? Chữa bài tập 52 SGK/96. E
A 1 B
1
D C F
Xét D EAB và DBCF có :EA=BC (=AD) , (= ) và AB=CF (=CD)
ị DEAB= DBCF (c.g.c) ị EB=BF Hay E đối xứng với F qua D
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Luyện tập(32ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập .
-Cách tiến hành
Bài tập 54 SGK/96
- yêu cầu HS đọc to đầu bài
- Hãy ghi giả thiết kết luận?
- GV hướng dẫn HS phân tích theo sơ đồ đi lên:
B và C đối xứng nhau qua O
B, O, C thẳng hàng và OB = OC
Và:
OA = OB = OC
Và OAB, OAC cân
- yêu cầu HS trình bày miệng. GV ghi bảng
Bài tập 56 SGK/96
- GV sử dụng bảng phụ(treo bảng phụ lên bảng cho HS quan sát)
? Hình nào có tâm đối xứng?
Bài tập 57 SGK/96
- yêu cầu HS đọc đầu bài
? Hãy trả lời miệng?
Bài tập thêm:
Cho hình vẽ sau:
? Hỏi O là tâm đối xứng của tứ giác nào? Vì sao?
- HĐ cá nhân
- HS ghi
- HS nghe
- HĐ cá nhân
- HS quan sát
- HS trả lời miệng
- HS đọc
- HS nêu
- HS quan sát và trả lời
- HS ghi đầu bài, về nhà giải
Bài tập 54 SGK/96
GT : A nằm trong
AvàB đối xứng nhau qua Ox
AvàC đối xứng nhau qua Oy
KL:C và B đối xứng nhau qua O
Giải:
C và A đối xứng nhau qua Oy
Oy là trung trực của CA
OCA cân tại O có OECA
( t/c tam giác cân)
Tương tự ta chứng minh được : OA = OB và
Vậy OC = OA = OB (1)
(2)
Từ (1) và (2) suy ra : O là trung điểm của CB hay C và B đối xứng nhau qua O
Bài tập 56 SGK/96
Các hình có tâm đối xứng là:
a) Đoạn AB
b) Biển cấm đi ngược chiều
Bài tập 57 SGK/96
a) Đ
b) S
c) Đ
Bài tập:
*Tổng kết .hướng dẫn học ở nhà :(3ph)
? So sánh 2 điểm đối xứng, hai hình đối xứng qua 1 điểm và qua một trục
- BTVN : 95; 96; 97 SBT/70-71
*****************************************
File đính kèm:
- Tiet 15-H8.doc