I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song và định lý về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.
2. Kĩ năng:
- HS Vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Bước đầu biết cách chứng minh 1 điểm nằm trên 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước, vẽ 1đt //với một đt cho trước
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;.
II.Đồ dùng:
1.GV: Thước thẳng, com pa, ê ke,bảng phụ.
2.HS: Thước thẳng, com pa, ê ke.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; nêu vấn đề; phân tích,HĐ nhóm ,HĐcá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3p)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:Tập hợp những điểm cách đường thẳng b 1 k/c cố định là đường thẳng ntn? Ta cùng n/c bài hôm nay.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:27/10/2010
Ngày giảng: 29/10/2010
Tiết 18
đường thẳng song song
với một đường thẳng cho trước
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song và định lý về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.
2. Kĩ năng:
- HS Vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Bước đầu biết cách chứng minh 1 điểm nằm trên 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước, vẽ 1đt //với một đt cho trước …
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;...
II.Đồ dùng:
1.GV: Thước thẳng, com pa, ê ke,bảng phụ.
2.HS: Thước thẳng, com pa, ê ke.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; nêu vấn đề; phân tích,HĐ nhóm ,HĐcá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3p)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:Tập hợp những điểm cách đường thẳng b 1 k/c cố định là đường thẳng ntn? Ta cùng n/c bài hôm nay.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song(10p)
-Mục tiêu:HS nhận biết được k/n k/c giữa 2 đường thẳng //
-Đồ dùng:Bảng phụ
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện (?1) và nhận xét về khoảng cách giữa các điểm trên đường thẳng a đối với đường thẳng b và ngược lại
- yêu cầu đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét
- GV chốt lại kết quả
Aa .A cách b một khoảng là h
Ba .B cách a một khoảng là h, Ta nói h là khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song
? Vậy khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song là gì.
- GV chốt lại , đ/n
- HĐ nhóm trong 5 phút
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét
-H/s theo dõi
- HĐ cá nhân
-H/s theo dõi đọc định nghĩa theo y/c
1.Khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song
Ta có: h là khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song a và b
*Định nghĩa: SGK/101
HĐ2:Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước(12p)
-Mục tiêu:HS nhận biết được tính chất các điểm song song và cách đều
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện (?2)
+) 1HS đọc to (?2)
+) GV vẽ hình lên bảng
-Y/c Chứng minh : Ma. M’a’, gv dùng phấn màu nối A với M
? Tứ giác AMHK là hình gì? Tại sao.
? Tại sao Ma.
- GV chốt lại (?2)
- Gv giới thiệu tính chất SGK/101
-Qua (?3) yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
? Các đỉnh A có tính chất gì.
? Vậy A nằm trên đường nào?
- GV vẽ thêm vào hình 2 đường thẳng song song với BC đi qua A và A’’
- GV chỉ vào H.94 nêu nhận xét SGK/101(nêu rõ 2 ý)
+ Bất kỳ điểm nào nằm trên 2 đường thẳng a và a’ cũng cách đều b một khoảng là h và ngược lại
+ Bất kỳ điểm nào cách b một khoảng cách bằng h thì cũng nằm trên a hoặc a’
- HĐ cá nhân
-H/s vẽ hình vào vở
-H/s làm theo gv
- HĐ cá nhân trả lời là hcn
- HS nêu M cách đường thẳng b cố định k/c là h lên m thuộc đường thẳng a
-H/s theo dõi ghi vào vở
- HS đọc tính chất
- HĐ cá nhân
-H/s :
Nằm trên 2 đường thẳng//với BC và cách BC 1 khoảng =2cm
- HS đọc SGK
2.Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước:
?2
Chứng minh:
Ma. M’a’ Ta có:
AMHK là hình chữ nhật vì:
AH // AM(vì cùng b)
AH = KM ( = h)
Nên AMHK là hình bình hành
Ta lại có: AMKH là hình chữ nhật
Do đó: AM // b (tiên đề ơcơlít)
Tương tự : M’a’
*Tính chất: SGK/101
?3
*Nhận xét: SGK/101
HĐ3: Đường thẳng song song cách đều(15p)
-Mục tiêu:HS nhận biết được đ/l về các đường thẳng song song và cách đều,vận dụng c/m 1 điểm thuộc đường thẳng // và cách đều
-Đồ dùng:Bảng phụ ghi cách làm bài tập 68 sgk
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS quan sát H.96a,b
- GV giới thiệu đó là các đường thẳng song song cách đều
- yêu cầu HS thực hiện (?4)
-Gv chốt lại nd của câu ?4
- GV giới thiệu định lý
- yêu cầu HS làm BT68
-Gv theo dõi chốt lại bài tập 68 bảng phụ
-H/s quan sát theo y/c
- HĐ cá nhân,trình bày
a//b//c//d
a)Nếu AB=BC=CD
thì EF=FG=GH .
b)Nếu EF=FG=GH
thì AB=BC=CD
-H/s theo dõi
-H/s đọc đ/l
-H/s làm bài tập 68 c/m kẻ AH và CK cùng vuông góc với đ/t d
Dvuông AHB và Dvuông CKB bằng nhauC di chuyển trên đường thẳng // vơi đ/t d,H/s theo dõi ghi vào vở
HS theo dõi bảng phụ ghi sẵn bài 68SGK/102
3.Đường thẳng song song cách đều:
H.96: ký hiệu
a) a // b // c // d
b) a’ // b // c // d
?4
a A E
b B F
c C G
d D H
*Định lý : ( SGK/102)
Bài tập 68(sgk/102)
A
2
d B’ K K'
H B
m C C’
*Tổng kết vàhướng dẫn về nhà(5p)
- GV củng cố lại bài ;
-BTVN : 67; 69; SGK/102; 103
*************************************************
File đính kèm:
- Tiet 18-H8.doc