Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song và định lý về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.

2. Kĩ năng:

 - HS Vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Bước đầu biết cách chứng minh 1 điểm nằm trên 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước, vẽ 1đt //với một đt cho trước

3. Thái độ:

- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;.

II.Đồ dùng:

1.GV: Thước thẳng, com pa, ê ke,bảng phụ.

2.HS: Thước thẳng, com pa, ê ke.

III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; nêu vấn đề; phân tích,HĐ nhóm ,HĐcá nhân.

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(3p)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành:Tập hợp những điểm cách đường thẳng b 1 k/c cố định là đường thẳng ntn? Ta cùng n/c bài hôm nay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:27/10/2010 Ngày giảng: 29/10/2010 Tiết 18 đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song và định lý về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước 1 khoảng cho trước. 2. Kĩ năng: - HS Vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Bước đầu biết cách chứng minh 1 điểm nằm trên 1 đường thẳng song song với 1 đường thẳng cho trước, vẽ 1đt //với một đt cho trước … 3. Thái độ: - Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;... II.Đồ dùng: 1.GV: Thước thẳng, com pa, ê ke,bảng phụ. 2.HS: Thước thẳng, com pa, ê ke. III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; nêu vấn đề; phân tích,HĐ nhóm ,HĐcá nhân. IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(3p) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành:Tập hợp những điểm cách đường thẳng b 1 k/c cố định là đường thẳng ntn? Ta cùng n/c bài hôm nay. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song(10p) -Mục tiêu:HS nhận biết được k/n k/c giữa 2 đường thẳng // -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: - yêu cầu HS thực hiện (?1) và nhận xét về khoảng cách giữa các điểm trên đường thẳng a đối với đường thẳng b và ngược lại - yêu cầu đại diện nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét - GV chốt lại kết quả Aa .A cách b một khoảng là h Ba .B cách a một khoảng là h, Ta nói h là khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song ? Vậy khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song là gì. - GV chốt lại , đ/n - HĐ nhóm trong 5 phút - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét -H/s theo dõi - HĐ cá nhân -H/s theo dõi đọc định nghĩa theo y/c 1.Khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song Ta có: h là khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song a và b *Định nghĩa: SGK/101 HĐ2:Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước(12p) -Mục tiêu:HS nhận biết được tính chất các điểm song song và cách đều -Cách tiến hành: - yêu cầu HS thực hiện (?2) +) 1HS đọc to (?2) +) GV vẽ hình lên bảng -Y/c Chứng minh : Ma. M’a’, gv dùng phấn màu nối A với M ? Tứ giác AMHK là hình gì? Tại sao. ? Tại sao Ma. - GV chốt lại (?2) - Gv giới thiệu tính chất SGK/101 -Qua (?3) yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: ? Các đỉnh A có tính chất gì. ? Vậy A nằm trên đường nào? - GV vẽ thêm vào hình 2 đường thẳng song song với BC đi qua A và A’’ - GV chỉ vào H.94 nêu nhận xét SGK/101(nêu rõ 2 ý) + Bất kỳ điểm nào nằm trên 2 đường thẳng a và a’ cũng cách đều b một khoảng là h và ngược lại + Bất kỳ điểm nào cách b một khoảng cách bằng h thì cũng nằm trên a hoặc a’ - HĐ cá nhân -H/s vẽ hình vào vở -H/s làm theo gv - HĐ cá nhân trả lời là hcn - HS nêu M cách đường thẳng b cố định k/c là h lên m thuộc đường thẳng a -H/s theo dõi ghi vào vở - HS đọc tính chất - HĐ cá nhân -H/s : Nằm trên 2 đường thẳng//với BC và cách BC 1 khoảng =2cm - HS đọc SGK 2.Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước: ?2 Chứng minh: Ma. M’a’ Ta có: AMHK là hình chữ nhật vì: AH // AM(vì cùng b) AH = KM ( = h) Nên AMHK là hình bình hành Ta lại có: AMKH là hình chữ nhật Do đó: AM // b (tiên đề ơcơlít) Tương tự : M’a’ *Tính chất: SGK/101 ?3 *Nhận xét: SGK/101 HĐ3: Đường thẳng song song cách đều(15p) -Mục tiêu:HS nhận biết được đ/l về các đường thẳng song song và cách đều,vận dụng c/m 1 điểm thuộc đường thẳng // và cách đều -Đồ dùng:Bảng phụ ghi cách làm bài tập 68 sgk -Cách tiến hành: - yêu cầu HS quan sát H.96a,b - GV giới thiệu đó là các đường thẳng song song cách đều - yêu cầu HS thực hiện (?4) -Gv chốt lại nd của câu ?4 - GV giới thiệu định lý - yêu cầu HS làm BT68 -Gv theo dõi chốt lại bài tập 68 bảng phụ -H/s quan sát theo y/c - HĐ cá nhân,trình bày a//b//c//d a)Nếu AB=BC=CD thì EF=FG=GH . b)Nếu EF=FG=GH thì AB=BC=CD -H/s theo dõi -H/s đọc đ/l -H/s làm bài tập 68 c/m kẻ AH và CK cùng vuông góc với đ/t d Dvuông AHB và Dvuông CKB bằng nhauC di chuyển trên đường thẳng // vơi đ/t d,H/s theo dõi ghi vào vở HS theo dõi bảng phụ ghi sẵn bài 68SGK/102 3.Đường thẳng song song cách đều: H.96: ký hiệu a) a // b // c // d b) a’ // b // c // d ?4 a A E b B F c C G d D H *Định lý : ( SGK/102) Bài tập 68(sgk/102) A 2 d B’ K K' H B m C C’ *Tổng kết vàhướng dẫn về nhà(5p) - GV củng cố lại bài ; -BTVN : 67; 69; SGK/102; 103 *************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 18-H8.doc