I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông.
2.Kĩ năng : HS vẽ được hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.
3.Thái độ: Chính xác ,khoa học ,hợp tác .
II.Đồ dùng:
GV : Thước thẳng êke ,bảng phụ
HS : Thước thẳng êke.
III.Phượng pháp:HĐ nhóm, HĐ cá nhân, Đàm thoại gợi mở.
IV.Tổ chức giờ học
*Khởi động(4ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS nghiên cứu bài mới
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK để vào bài)
(HS theo dõi và quan sát)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/8/2011
Ngày giảng:20/8/2011-8B
Tiết 2
Hình thang
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông.
2.Kĩ năng : HS vẽ được hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.
3.Thái độ: Chính xác ,khoa học ,hợp tác .
II.Đồ dùng:
GV : Thước thẳng êke ,bảng phụ
HS : Thước thẳng êke.
III.Phượng pháp:HĐ nhóm, HĐ cá nhân, Đàm thoại gợi mở.
IV.Tổ chức giờ học
*Khởi động(4ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS nghiên cứu bài mới
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK để vào bài)
(HS theo dõi và quan sát)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định nghĩa(20ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết được định nghĩa hình thang,HS vẽ được hình thang và chỉ ra các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang.
-Đồ dùng:Bảng phụ
-Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát H.13 SGK/69.
(GV sử dụng bảng phụ)
? Nhận xét gì về 2 cạnh đối AB và CD? Vì sao?
- GV gọi vài HS nhận xét và chốt lại.
- Giới thiệu định nghĩa hình thang.
- GV vẽ hình thang lên bảng.
- Giới thiệu các khái niệm có liên quan.
- GV chốt lại định nghĩa hình thang
? yêu cầu HS thực hiện (?1)
- yêu cầu HS nhận xét.
- GV chốt lại và sửa sai (nếu có)
? Cho HS thực hiện (?2) SGK/70.
+) Nhóm 1+2: ý a.
+ Nhóm 3+4 : ý b.
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện 2 nhóm 1 và 3 báo cáo kết quả
- Nhóm 2 và 4 nhận xét kết quả.
- GV kết luận lại và giới thiệu nhận xét.
- HS quan sát.
- Song song
- HS đọc định nghĩa
- HS vẽ vào vở
- HS ghi
- HĐ cá nhân
- HS nhận xét
- HĐ nhóm trong 7 phút
- Đại diện 2 nhóm báo cáo
- HS đọc nhận xét
1.Định nghĩa.
*Định nghĩa: SGK/69.
ABCD là hình thang
AB ; DC là 2 đáy.
AD ; BC là 2 cạnh bên
AH là đường cao
(?1)
(?2)
*Nhận xét: SGK/70.
HĐ2: Hình thang vuông.(16ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết được định nghĩa hình thang vuông, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang vuông.
-Cách tiến hành
- GV vẽ hình 18 lên bảng.
? ở hình 18: AB//CD; suy ra góc D bằng bao nhiêu độ?
- GV giới thiệu đó chính là hình thang vuông.
- GV chốt lại định nghĩa .
? yêu cầu HS làm BT7, 8 SGK.
- HS vẽ vào vở
- HS nêu
- HS đọc định nghĩa
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
2.Hình thang vuông.
*Định nghĩa: SGK/70.
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph)
? Hình thang được định nghĩa như thế nào?
? Khi nào 1 tứ giác trở thành hình thang? Hình thang vuông?
- BTVN : 9 SGK và BT11; 12; 13 SBT/62.
**************************************************
File đính kèm:
- Tiet 2-H8.doc