I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được công thức tính diện tích tam giác .CM định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp (trình bày ngắn gọn).
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng : *GV: thước thẳng , com pa , ê ke, tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo
*HS: thước thẳng , com pa , ê ke , tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,HĐ cá nhân,HĐ nhóm.
IV.Tổ chức giờ học :
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác đã học ở lớp 5 ( tiểu học )
đáy.đường cao
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2010
Ngày giảng: 11/12/2010-8B
Tiết 29
Diện tích tam giác
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được công thức tính diện tích tam giác .CM định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp (trình bày ngắn gọn).
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng vào giải một số bài toán đơn giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng : *GV: thước thẳng , com pa , ê ke, tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo
*HS: thước thẳng , com pa , ê ke , tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,HĐ cá nhân,HĐ nhóm.
IV.Tổ chức giờ học :
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác đã học ở lớp 5 ( tiểu học )
đáy.đường cao
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: CM định lý về diện tích tam giác(30ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu và chứng minh định lý
-Cách tiến hành
- GVgiới thiệu định lý
- GVvẽ hình yêu cầu HS vẽ theo
? Hãy ghi giả thiết , kết luận ?
- Bây giờ chúng ta sẽ đi CM: công thức đó, nhưng có rất nhiều loại tam giác (vuông ,nhọn ,tù ) vậy chúng ta sẽ phải CM cả 3 trường hợp đó .
- GV chia bảng thành 3ô và vẽ 3 trường hợp đó lên bảng (chưa có đường cao)
? GVchỉ vào tam giác vuông ? hãy xác định đường cao ?
? Bạn nào chứng minh ngay được công thức trên ?
? Trường hợp H nằm giữa B và C
? hãy vẽ AH
? Khi đó những tam giác nào ?vì sao?dựa vào tính chất nào?
? tính và ?
Vậy
? Trường hợp :H nằm ngoài B và C hãy vẽ đường cao AH?
? tương tự trường hợp 2 : S của những tam giác nào ? ( vì sao ? dựa vào tính chất nào ? )
? tính ?
- GV chốt lại 3 cách CM và giới thiệu cách CM khác nữa (?1)
- yêu cầu HS thực hiện (?1) theo nhóm
- GV yêu cầu 1 vài nhóm đưa ra phần cắt ghép của mình.
- GVnhận xét .
? Giải thích tại sao diện tích hcn đó lại bằng diện tích tam giác ban đầu.
- HS đọc SGK
- HS vẽ hình vào vở
- HĐ cá nhân
- HS nghe
- HS vẽ vào vở
- HS xác định
- HS nêu
- HS lên bảng vẽ
- HĐ cá nhân
- HS tính
- HĐ cá nhân
- HS vẽ
- HĐ cá nhân
- HS tính
- HĐ cá nhân
- HĐ theo nhóm để cắt ghép và dán
1. Định lý
(SGK/120)
a.h
Trong đó :
+) a là độ dài cạnh tương ứng
+) h là độ dài đường cao
GT
có d. tích là S
KL
Chứng minh :
*TH1: vuông tại B (BH)
Ta có : =
*TH2: H nằm giữa BvàC
Ta có :
Mà :
=
=
*TH3: H nằm ngoài BC
Ta có :
Mà :
=
=
(?1)
HĐ2Củng cố ,luyện tập (7ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào giải bài tập
-Cách tiến hành:
- GVcủng cố khắc sâu lại công thức và cách CM
? Nhắc lại công thức tính S tam giác ?
? Nêu qua cách CM S tam giác trong 3 trường hợp
- áp dụng làm BT 16 SGK .121
HS trả lời
Bài 16(SGK-121)
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(3ph)
-Học thuộc công thức và làm bài tập về nhà
- BTVN : 17,18 SGK .121
19,20 ,21 phần luyện tập SGK .122
- Giờ sau luyện tập
*******************************************
File đính kèm:
- Tiet 29-H8.doc