Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 33 Diện tích hình thang

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

- HS vẽ được 1 tam giác, 1 hbh, 1 hình chữ nhật khi đã biết diện tích.

- Làm quen với phương pháp đặc biệt hoá qua việc chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành.

2. Kĩ năng:- Vận dụng các công thức đó vào tính toán.

3. Thái độ: -Cẩn thận, chính xác, có thái độ học tập tích cực,

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, ê ke, com pa.

 *HS: Thước thẳng, êke, com pa.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề;

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(2)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới.

-Cách tiến hành:GV(nêu) Các em đã biết công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác Vậy muốn tính diện tích hình thang, hình bình hành ta làm như thế nào bài hôm nay sẽ nghiên cứu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 33 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/01/2011 Ngày giảng: 03/01/2011-8B Tiết 33 Diện tích hình thang I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - HS vẽ được 1 tam giác, 1 hbh, 1 hình chữ nhật khi đã biết diện tích. - Làm quen với phương pháp đặc biệt hoá qua việc chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành. 2. Kĩ năng:- Vận dụng các công thức đó vào tính toán. 3. Thái độ: -Cẩn thận, chính xác, có thái độ học tập tích cực,… II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, ê ke, com pa. *HS: Thước thẳng, êke, com pa. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề; … IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(2’) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới. -Cách tiến hành:GV(nêu) Các em đã biết công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác…Vậy muốn tính diện tích hình thang, hình bình hành ta làm như thế nào bài hôm nay sẽ nghiên cứu. HĐ của thầy HĐ của HS Ghi bảng HĐ1:Công thức tính diện tích hình thang(15’) -Mục tiêu: HS nhận biết được công thức tính diện tích hình thang. -Cách tiến hành - GV vẽ hình lên bảng ? Nhắc lại công thức tính diện tích hình thang? S = ? Bây giờ phải chứng minh công thức trên? - yêu cầu HS thực hiện (?1) theo nhóm bàn trong 5’ - Sau 5 phút yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - yêu cầu các nhóm khác nhận xét kết quả lẫn nhau. - GV chốt lại kết quả đúng. - GV giới thiệu 2 cách chứng minh khác. - GV giới thiệu công thức tính - áp dụng làm BT 26SGK/125. - HS vẽ vào vở - HS nhắc lại - HĐ nhóm trong 5 phút - Đại diện 1 nhóm báo cáo - Đại diện nhóm khác nhận xét - HS ghi vở - HS đọc và ghi vở - HS tính cá nhân 1.Công thức tính diện tích hình thang (?1) Ta có: SADC = AH.DC SABC = AH.AB SABCD = AH.DC + AH.AB *Công thức: S = (a + b).h Trong đó: a,b là độ dài 2 đáy h là độ dài đường cao. HĐ2:Công thức tính diện tích hình bình hành.(10’) -Mục tiêu:HS nhận biết được công thức tính diện tích hình bình hành. -Cách tiến hành ? Hình bình hành và hình thang có quan hệ gì? - GV vẽ hình bình hành lên bảng ? Dựa vào công thức tính diện tích hình thang hãy tính diện tích hình bình hành? - GV chốt lại và giới thiệu công thức. - là trường hợp đặc biệt của hình thang - HS vẽ vào vở - HĐ cá nhân - HS ghi vở 2.Công thức tính diện tích hình bình hành: * Công thức: S = a.h Trong đó: a là độ dài 1 cạnh h là đường cao tương ứng HĐ3:Ví dụ(15’) -Mục tiêu:HS vận dụng lí thuyết vào làm bài tập cụ thể. -Cách tiến hành - yêu cầu HS tự đọc VD(a) SGK - GV hướng dẫn HS làm VD(b). ? Hình chữ nhật có kích thước là a và b làm thế nào để vẽ được 1 hình bình hành có 1 cạnh bằng 1 cạnh của hình chữ nhật? - yêu cầu 2 HS lên bảng vẽ. - yêu cầu HS khác nhận xét - GV chốt lại. - HS đọc SGK - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - 2HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện - HS nhận xét 3.Ví dụ: - Nếu hình bình hành có 1 cạnh là a thì chiều cao tương ứng của nó là: b/2 và ngược lại. *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3’) ? Nêu công thức tính diện tích hình thang? Hình bình hành? - GV củng cố lại bài. - BTVN: 27, 28, 29, 30 SGK/126. *********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 33 - H8.doc