Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 35 Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.

2. Kĩ năng:

- HS vận dụng các công thức đã học vào để tính diện tích hình thoi, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, hình vuông.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,

II.Đồ dùng :

 *GV: Thước thẳng, êke.

 *HS: Thước thẳng, êke.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu vấn đề,HĐ cá nhân.

IV. Tổ chức giờ học:

*Khởi động (7ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Cách tiến hành: Hãy nêu công thức tính diện tích hình thoi và hình vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc đã học?

- áp dụng tính diện tích hình thoi có 2 đường chéo là 4 cm và 6 cm?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2011 Ngày giảng: 10/01/2011-8B Tiết 35 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc. 2. Kĩ năng: - HS vận dụng các công thức đã học vào để tính diện tích hình thoi, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, hình vuông. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,… II.Đồ dùng : *GV: Thước thẳng, êke. *HS: Thước thẳng, êke. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu vấn đề,HĐ cá nhân. IV. Tổ chức giờ học: *Khởi động (7ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành: Hãy nêu công thức tính diện tích hình thoi và hình vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc đã học? - áp dụng tính diện tích hình thoi có 2 đường chéo là 4 cm và 6 cm? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Luyện tập(35ph) -Mục tiêu: Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc. -Cách tiến hành Bài tập 33 SGK/128 - yêu cầu HS đọc đầu bài - GV vẽ hình thoi lên bảng. - yêu cầu HS vẽ hình theo yêu cầu của đề bài? ? Bài toán ngoài yêu cầu vẽ ra còn yêu cầu gì nữa? ? Nhìn hình vẽ ta thấy SMNPQ được tính như thế nào? - GV chốt lại cách tính Bài tập 35 SGK/129 - yêu cầu HS đọc đầu bài? ? Hãy vẽ hình? ? Hãy nêu cách tính diện tích của hình thoi? ? Với bài toán này thì dùng cách nào để tính? ? Muốn tính diện tích theo cách đó phải tính được yếu tố nào? ? Vậy h = ? ? Vậy SABCD =? ? Sử dụng cách S = có tính được không? - yêu cầu HS về nhà tính theo cách thứ 2 Bài tập 36 SGK/129. - yêu cầu HS đọc đầu bài ? Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì? - yêu cầu vẽ hình, GV vẽ hình lên bảng. ? Bài toán yêu cầu điều gì? ? Hãy so sánh a với h? ? Dấu bằng xẩy ra khi nào? - GV chốt lại cách so sánh. - HS đọc đầu bài - HS vẽ theo vào vở - HĐ cá nhân, 1HS lên bảng - HS nêu - HS nêu - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS nêu - Cách S = a.h - HS nêu - HS tính - HS nêu - HĐ cá nhân - HS nêu - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân Bài tập 33 SGK/128 Giải: - Ta thấy: IN = NQ SMNPQ = SMPBA = MP.IN = MP.NQ Bài tập 35 SGK/129 Giải: Ta có: ADC đều (Vì: ; DA = DC theo gt) AH = cm. SABCD = DC.AH = 6.3 cm2 Bài tập 36 SGK/129. Giải: G/s hình vuông MNPQ và hình thoi ABCD có cùng chu vi là 4a. Khi đó: Mỗi cạnh của hình vuông và hình thoi đều là: a Ta có: SABCD = a2; SMNPQ = a.h Vì : a h a2 ah SABCD SMNPQ. Dấu bằng xẩy ra khi ABCD là hình vuông. *Tổng kết hướng dẫn học ở nhà:(3ph) - GV củng cố lại cách giải các dạng bài tập trên. - BTVN: 34; SGK/128. *******************************************

File đính kèm:

  • docTiet 35 - H8.doc