I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng các công thức đã học vào để tính diện tích hình thoi, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, hình vuông.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
II.Đồ dùng :
*GV: Thước thẳng, êke.
*HS: Thước thẳng, êke.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu vấn đề,HĐ cá nhân.
IV. Tổ chức giờ học:
*Khởi động (7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành: Hãy nêu công thức tính diện tích hình thoi và hình vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc đã học?
- áp dụng tính diện tích hình thoi có 2 đường chéo là 4 cm và 6 cm?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2011
Ngày giảng: 10/01/2011-8B
Tiết 35
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng các công thức đã học vào để tính diện tích hình thoi, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, hình vuông.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,…
II.Đồ dùng :
*GV: Thước thẳng, êke.
*HS: Thước thẳng, êke.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, nêu vấn đề,HĐ cá nhân.
IV. Tổ chức giờ học:
*Khởi động (7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành: Hãy nêu công thức tính diện tích hình thoi và hình vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc đã học?
- áp dụng tính diện tích hình thoi có 2 đường chéo là 4 cm và 6 cm?
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Luyện tập(35ph)
-Mục tiêu: Củng cố công thức tính diện tích các hình: Thoi, vuông, tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
-Cách tiến hành
Bài tập 33 SGK/128
- yêu cầu HS đọc đầu bài
- GV vẽ hình thoi lên bảng.
- yêu cầu HS vẽ hình theo yêu cầu của đề bài?
? Bài toán ngoài yêu cầu vẽ ra còn yêu cầu gì nữa?
? Nhìn hình vẽ ta thấy SMNPQ được tính như thế nào?
- GV chốt lại cách tính
Bài tập 35 SGK/129
- yêu cầu HS đọc đầu bài?
? Hãy vẽ hình?
? Hãy nêu cách tính diện tích của hình thoi?
? Với bài toán này thì dùng cách nào để tính?
? Muốn tính diện tích theo cách đó phải tính được yếu tố nào?
? Vậy h = ?
? Vậy SABCD =?
? Sử dụng cách S = có tính được không?
- yêu cầu HS về nhà tính theo cách thứ 2
Bài tập 36 SGK/129.
- yêu cầu HS đọc đầu bài
? Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì?
- yêu cầu vẽ hình, GV vẽ hình lên bảng.
? Bài toán yêu cầu điều gì?
? Hãy so sánh a với h?
? Dấu bằng xẩy ra khi nào?
- GV chốt lại cách so sánh.
- HS đọc đầu bài
- HS vẽ theo vào vở
- HĐ cá nhân, 1HS lên bảng
- HS nêu
- HS nêu
- HS đọc đầu bài
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- Cách S = a.h
- HS nêu
- HS tính
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS vẽ hình vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
Bài tập 33 SGK/128
Giải:
- Ta thấy: IN = NQ
SMNPQ = SMPBA = MP.IN = MP.NQ
Bài tập 35 SGK/129
Giải:
Ta có: ADC đều
(Vì: ; DA = DC theo gt)
AH = cm.
SABCD = DC.AH
= 6.3 cm2
Bài tập 36 SGK/129.
Giải:
G/s hình vuông MNPQ và hình thoi ABCD có cùng chu vi là 4a. Khi đó:
Mỗi cạnh của hình vuông và hình thoi đều là: a
Ta có: SABCD = a2; SMNPQ = a.h
Vì : a h a2 ah
SABCD SMNPQ.
Dấu bằng xẩy ra khi ABCD là hình vuông.
*Tổng kết hướng dẫn học ở nhà:(3ph)
- GV củng cố lại cách giải các dạng bài tập trên.
- BTVN: 34; SGK/128.
*******************************************
File đính kèm:
- Tiet 35 - H8.doc