Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 36 Diện tích đa giác

I.Mục tiêu:

1,Kiến thức: HS nắm vững công thức tính diện tích đa giác (các đa giác đơn giản) đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang.

2,Kĩ năng:Biết chia 1 cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích.

3,Thái độ:Biết cách thực hiện phép vẽ và đo, tính.

II.Đồ dùng:

 GV : Giáo án, thước thẳng ,Bảng phụ .

 HS : Giáo án, thước thẳng êke MTBT(nếu có).

III.Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề ,HĐ nhóm ,HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức giờ học :

*Khởi động (2ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS

-Cách tiến hành:Ta đã biết cách tính diện tích tam giác ,tứ giác.Vậy với một đa giác bất kì thì diện tích được tính như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 36 Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:8/1/2011 Ngày giảng:10/1/2011 Tiết 36 Diện tích đa giác I.Mục tiêu: 1,Kiến thức: HS nắm vững công thức tính diện tích đa giác (các đa giác đơn giản) đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang. 2,Kĩ năng:Biết chia 1 cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. 3,Thái độ:Biết cách thực hiện phép vẽ và đo, tính. II.Đồ dùng: GV : Giáo án, thước thẳng ,Bảng phụ . HS : Giáo án, thước thẳng êke MTBT(nếu có). III.Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề ,HĐ nhóm ,HĐ cá nhân. IV.Tổ chức giờ học : *Khởi động (2ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS -Cách tiến hành:Ta đã biết cách tính diện tích tam giác ,tứ giác.Vậy với một đa giác bất kì thì diện tích được tính như thế nào? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Cách tính diện tích của một hình bất kỳ.(12ph) -Mục tiêu:HS nhận biết được cách tính diện tích của một hình bất kì. -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: - GV sử dụng bảng phụ vẽ sẵn hình 148, H.149 lên bảng. ? Hãy cho biết các hình trên có phải 1 trong các đa giác đặc biệt đã học không? ? Vậy có cách nào để tính diện tích của chúng không? ? Vậy với H.148 ta phân chia như thế nào ? H.149 ta phân tích như thế nào? - GV chốt lại cách làm. - HS quan sát - HS trả lời - HĐ nhóm nhỏ thảo luận trong 3 phút để trả lời câu hỏi của GV - Đại diện nhóm trả lời và vẽ hình - HS ghi vở 1.Cách tính diện tích của một hình bất kỳ. *Ta có thể chia 1 đa giác thành nhiều đa giác nhỏ đặc biệt rồi tính…. HĐ2: Ví dụ.(13ph) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập -Cách tiến hành: - GV giới thiệu VD trong SGK/129. ? Hãy đo bằng cm để tính SABCDEGHI =? - HS quan sát H.150 SGK/129 đo và tính 2.Ví dụ: SGK/129 Giải: SAIH = 42 (đvdt) SABGH = 84 (đvdt) SDCEG = 32 (đvdt) SABCDEGHI = 42 + 84 + 32 = 158 (đvdt) HĐ3: áp dụng.(15ph) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập -Cách tiến hành * - yêu cầu HS thực hiện đo để giải BT37 SGK. - GV hướng dẫn HS giải. - Tương tự yêu cầu HS giải tiếp BT38 SGK, BT 40 SGK. - HĐ cá nhân 3.áp dụng: Bài tập 37 SGK. - Đo các đoạn : AC, BG, AH, KC, EH, KD - Tính: SABC , SAHE, SDKC, SHDKE? - Tính tổng *Tổng kết và hướng dẫn về nhà(3ph) ? Muốn tính diện tích 1 đa giác bất kỳ ta làm như thế nào? - GV hệ thống lại bài - BTVN: 39 SGK/131 ****************************************

File đính kèm:

  • docTiet 36 - H8.doc