I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết định lý đảo của định lý Talet
- HS chứng minh được hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ BC // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.
3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;
II. Đồ dùng:
*GV: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.
*HS: Com pa, thước thẳng, êke,.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ nhóm,HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động (5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành: ? Hãy phát biểu định lý Talet? Áp dụng tính x trong hình sau?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/1/2011
Ngày giảng: 22/1/2011-8B
Tiết 38
định lý đảo và hệ quả của định lý Talet
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết định lý đảo của định lý Talet
- HS chứng minh được hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.
3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;…
II. Đồ dùng:
*GV: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.
*HS: Com pa, thước thẳng, êke,..
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ nhóm,HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động (5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS
-Cách tiến hành: ? Hãy phát biểu định lý Talet? áp dụng tính x trong hình sau?
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định lý đảo.(10ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định lí đảo của định lí talét.
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện (?1) và trả lời câu hỏi sau:
? Qua (?1) em có nhận xét gì về vị trí của B’C’ so với BC khi mà: ?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo.
- GV chốt lại kết quả đúng và khẳng định lại nhận xét
- Giới thiệu định lý Talet đảo
- yêu cầu HS công nhận không chứng minh chỉ ghi giả thiết kết luận
- HĐ nhóm trong 5 phút
- Đại diện nhóm báo cáo
Các nhóm khác bổ sung
- 2,3 HS đọc
1.Định lý đảo.
?1
*Định lý đảo SGK/60.
HĐ2: Hệ quả của định lý Talet(18ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được hệ quả của định lý Talet.
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện tiếp (?2)
- Qua (?2) GV khái quát lên hệ quả của định lý Talet
? Hãy ghi giả thiết kết luận của hệ quả của định lý Talet?
? Theo định lý thuận thì B’C’ // BC
các hệ thức nào?
? Để có ta làm như thế nào?
*Gợi ý: Để áp dụng định lý Talet ta coi AB là đáy của của ABC.
? Vậy phải kẻ thêm đường thẳng phụ nào?
- GV chốt lại.
Từ (1) và (2) ?
- GV giới thiệu hết các trường hợp có thể xảy ra của B’C’ qua phần chú ý của SGK.
- GV chốt lại định lý đảo và h.quả.
- yêu cầu HS làm bài tập sau: GV treo bảng phụ (?3) lên bảng yêu cầu HS thực hiện
- GV chốt lại
- HĐ cá nhân
- HS đọc hệ quả SGK
- HĐ cá nhân
- HS tự rút ra
- HS nghe
- HĐ cá nhân
- HS trả lời
- HS đọc phần chú ý SGK
- HS quan sát để tính
2.Hệ quả của định lý Talet.
?2
*Hệ quả: SGK/60
GT
ABC; B’C’ // BC
B’ AB; C’ AC
KL
Vì B’C’ // BC nên theo Talet thuận ta có: (1)
- Kẻ C’D // AB cắt CB ở D ta có: B’C’DB là hình bình hành nên B’C’ = BD
Theo Talet thuận ta có:
hay (2)
Từ (1) và (2) ta có:
*Chú ý: SGK/61
?3
a. x = 13/3
b. x = 10,4/3
c. x = 10,5/2.
HĐ3.Củng cố – luyện tập(10ph)
-Mục tiêu:Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài.
-Cách tiến hành:
? Nêu định lý đảo và hệ quả của định lý Talét?
yêu cầu HS làm BT 6,7
-GV chốt lại kiến thức.
HS nêu
HS làm bài tập
Bài 6 SGK/62
a)
Vì = ị NM//AB
b)
vì = ị A’B’//AB
(Theo định lí đảo)
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(2ph)
- BTVN: 8, 9, 10 SGK/63
-Tiết sau luyện tập
*********************************************
File đính kèm:
- Tiet 38 - H8.doc