Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết định lý đảo của định lý Talet

- HS chứng minh được hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ BC // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.

3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;

II. Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.

 *HS: Com pa, thước thẳng, êke,.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ nhóm,HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động (5ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Cách tiến hành: ? Hãy phát biểu định lý Talet? Áp dụng tính x trong hình sau?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/1/2011 Ngày giảng: 22/1/2011-8B Tiết 38 định lý đảo và hệ quả của định lý Talet I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết định lý đảo của định lý Talet - HS chứng minh được hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau. 2. Kĩ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho. 3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;… II. Đồ dùng: *GV: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng. *HS: Com pa, thước thẳng, êke,.. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ nhóm,HĐ cá nhân. IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động (5ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành: ? Hãy phát biểu định lý Talet? áp dụng tính x trong hình sau? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định lý đảo.(10ph) -Mục tiêu:HS phát biểu được định lí đảo của định lí talét. -Cách tiến hành: - yêu cầu HS thực hiện (?1) và trả lời câu hỏi sau: ? Qua (?1) em có nhận xét gì về vị trí của B’C’ so với BC khi mà: ? - Sau 5 phút yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo. - GV chốt lại kết quả đúng và khẳng định lại nhận xét - Giới thiệu định lý Talet đảo - yêu cầu HS công nhận không chứng minh chỉ ghi giả thiết kết luận - HĐ nhóm trong 5 phút - Đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác bổ sung - 2,3 HS đọc 1.Định lý đảo. ?1 *Định lý đảo SGK/60. HĐ2: Hệ quả của định lý Talet(18ph) -Mục tiêu:HS phát biểu được hệ quả của định lý Talet. -Cách tiến hành: - yêu cầu HS thực hiện tiếp (?2) - Qua (?2) GV khái quát lên hệ quả của định lý Talet ? Hãy ghi giả thiết kết luận của hệ quả của định lý Talet? ? Theo định lý thuận thì B’C’ // BC các hệ thức nào? ? Để có ta làm như thế nào? *Gợi ý: Để áp dụng định lý Talet ta coi AB là đáy của của ABC. ? Vậy phải kẻ thêm đường thẳng phụ nào? - GV chốt lại. Từ (1) và (2) ? - GV giới thiệu hết các trường hợp có thể xảy ra của B’C’ qua phần chú ý của SGK. - GV chốt lại định lý đảo và h.quả. - yêu cầu HS làm bài tập sau: GV treo bảng phụ (?3) lên bảng yêu cầu HS thực hiện - GV chốt lại - HĐ cá nhân - HS đọc hệ quả SGK - HĐ cá nhân - HS tự rút ra - HS nghe - HĐ cá nhân - HS trả lời - HS đọc phần chú ý SGK - HS quan sát để tính 2.Hệ quả của định lý Talet. ?2 *Hệ quả: SGK/60 GT ABC; B’C’ // BC B’ AB; C’ AC KL Vì B’C’ // BC nên theo Talet thuận ta có: (1) - Kẻ C’D // AB cắt CB ở D ta có: B’C’DB là hình bình hành nên B’C’ = BD Theo Talet thuận ta có: hay (2) Từ (1) và (2) ta có: *Chú ý: SGK/61 ?3 a. x = 13/3 b. x = 10,4/3 c. x = 10,5/2. HĐ3.Củng cố – luyện tập(10ph) -Mục tiêu:Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài. -Cách tiến hành: ? Nêu định lý đảo và hệ quả của định lý Talét? yêu cầu HS làm BT 6,7 -GV chốt lại kiến thức. HS nêu HS làm bài tập Bài 6 SGK/62 a) Vì = ị NM//AB b) vì = ị A’B’//AB (Theo định lí đảo) *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(2ph) - BTVN: 8, 9, 10 SGK/63 -Tiết sau luyện tập *********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 38 - H8.doc