Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 41 Luyện tập

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm và vận dụng thành thạođịnh lý về tính chất đường phân giác của tam giác để giải quyết những bài toán cụ thể từ đơn giản đến phức tạp.

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng phân tích chứng minh tính toán biến đổi tỉ lệ thức.

3. Thái độ:

- Rèn cho HS biết tư duy lôgic, biết cách phân tích bài toán.

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, SGK, thước thẳng.

 *HS: Vở ghi, làm bài tập.

III. Phương pháp: Đàm thoaị gợi mở, nêu vấn đề,HĐ nhóm.

IV.Tổ chức giờ học :

*Khởi động(7ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành:

? Nêu định lý về tính chất của phân giác , làm BT15a SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 41 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/02/2011 Ngày giảng: 14/02/2011-8B Tiết 41: Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm và vận dụng thành thạođịnh lý về tính chất đường phân giác của tam giác để giải quyết những bài toán cụ thể từ đơn giản đến phức tạp. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng phân tích chứng minh tính toán biến đổi tỉ lệ thức. 3. Thái độ: - Rèn cho HS biết tư duy lôgic, biết cách phân tích bài toán. II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK, thước thẳng. *HS: Vở ghi, làm bài tập. III. Phương pháp: Đàm thoaị gợi mở, nêu vấn đề,HĐ nhóm. IV.Tổ chức giờ học : *Khởi động(7ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành: ? Nêu định lý về tính chất của phân giác , làm BT15a SGK HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ: Luyện tập.(35ph) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức về T/C đường phân giác của tam giác vào làm bài tập -Cách tiến hành Bài tập 19 SGK/68 - yêu cầu HS đọc đầu bài ? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận? ? Bài toán cho yếu tố nào? yêu cầu làm gì? ? yêu cầu HS khác nhận xét? ? Muốn chứng minh các tỉ số bằng nhau ta sử dụng loại kiến thức nào? Bài tập 20 SGK/68 - yêu cầu HS HĐ theo nhóm làm bài tập 19 + 20 SGK. - Sau 10 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo các nhóm khác nhận xét bổ sung - GV chốt lại kết quả đúng Bài tập 21 SGK/68 - yêu cầu HS đọc đầu bài ? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận của bài toán? ? Bài toán có những yếu tố nào? yêu cầu tìm yếu tố nào? - GV hướng dẫn HS cùng thực hiện ? Tính SADM và SABC theo đường cao AH? ? Tính tỉ số SADC/SABC? ? SADM = hiệu của hai diện tích tam giác nào? ? Tính SADM theo S và m, n? ? Thay giá trị của m và n vào để tính? - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân - HĐ nhóm trong 10 phút +)Nhóm 1,2 làm BT19. +)Nhóm 3,4 làm BT20. - Đại diện nhóm báo - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân Bài tập 19 SGK/68 GT ABCD (AB//CD); FE // CD E AD ; F BC KL ; Giải: - Kẻ AC FE = - áp dụng định lý Talet ta có: . . Bài tập 20 SGK/68. Giải: Xét ADC và BDC theo hệ quả talet ta có: Mà: (BT19) Bài tập 21 SGK/68 GT ABC; AD là tia phân giác AM là trung tuyến AB = m ; AC = n (n > m) SABC = S KL a) SADM = ? b) n = 7cm; m = 3cm SADM chiếm ?%SABC? Giải: - Hạ đường cao AH BC tại H ta có: SABD = AH.BD SADC = AH.DC (đl) = hay SABD = Mà AADM = SABM- S ABD Mặt khác: SABM = SABC= SADM = = S. b) Ta có: = Vậy SADM = S = 20%S. *Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(3ph) - GV chốt lại các cách giải các dạng bài tập trên - BTVN : 22 SGK/68 + 22, 23, 24, SBT toán 8 tập 2 ****************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 41 - H8.doc