Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng.

2. Kĩ năng:

Dựng AMN ì ABC. Chứng minh AMN = ABC ABC ìABC

- Vận dụng định lý về 2 tam giác đd để nhận biết 2 tam giác đd.

- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học, kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đd.

3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,

 

II.Đồ dùng:

 *GV: Thước đo góc, thước thẳng ,com pa, tranh vẽ hình 23 SGK.

 *HS: Thước đo góc ,thước thẳng, com pa,

 

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề,HĐ nhóm

 

IV.Tổ chức giờ học:

 

*Khởi động(4ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi để HS trả lời)

(?) yêu cầu HS nhắc lại định lý về hai tam giác đồng dạng?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/02/2011 Ngày giảng:26/02/2011-8B Tiết 44 trường hợp đồng dạng thứ nhất I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh để chứng minh hai tam giác đồng dạng. 2. Kĩ năng: Dựng AMN ∽ ABC. Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC ∽A’B’C’ - Vận dụng định lý về 2 tam giác đd để nhận biết 2 tam giác đd. - Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học, kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đd. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,… II.Đồ dùng: *GV: Thước đo góc, thước thẳng ,com pa, tranh vẽ hình 23 SGK. *HS: Thước đo góc ,thước thẳng, com pa, III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề,HĐ nhóm… IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(4ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi để HS trả lời) (?) yêu cầu HS nhắc lại định lý về hai tam giác đồng dạng? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định lý.(24ph) -Mục tiêu:HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c . -Đồ dùng:Bảng phụ(Hình 23 SGK) -Cách tiến hành: yêu cầu HS thực hiện (?1) theo 4 nhóm. - Sau 7 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả. - GV chốt lại kết quả đúng và giới thiệu định lý SGK/73. ? Hãy ghi giả thiết kết luận? ? Bài toán cho những yếu tố nào và yêu cầu làm gì? ? Muốn chứng minh ABC đồng dạng với A’B’C’ ta làm như thế nào? ? Tạo ra tam giác trung gian như thế nào? ? Nhận xét gì về AMN với ABC ? Kết hợp với gt ta có điều gì? ? Kết luận gì về A’C’ với AN và B’C’ với MN? ? Nhận xét gì về các cạnh của AMN với A’B’C’ - GV khắc sâu lại định lý yêu cầu HS về nhà học thuộc. - HĐ nhóm lớn trong trong 7 phút - HS đọc định lý - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS nêu cách tìm - HS nhận xét - HS nêu - HĐ cá nhân 1. Định lý. (?1) *Định lý: SGK/73. GT ABC và A’B’C’ có KL : ABC ∽ A’B’C’ Giải - Trên AB lấy M / AM = A’B’ - Vẽ đường thẳng MN//BC cắt AC ở N. ta có: AMN ABC (1)(theo đl) mà AM = A’B’ và và A’C’ = AN và B’C’ = MN Mà AM = A’B’ (cách dựng) AMN = A’B’C’ (c.c.c) A’B’C’ ∽ AMN (2) Từ (1) và (2) ABC ∽A’B’C’ HĐ2: Vận dụng định lý.(12ph) -Mục tiêu: HS vận dụng định lý về 2 tam giác đd để nhận biết 2 tam giác đd. -Cách tiến hành - yêu cầu HS làm (?2) SGK - yêu cầu HS áp dụng làm bài tập 29. - HĐ nhóm nhỏ theo bàn trong 3 phút - HĐ cá nhân. 2. áp dụng. (?2): DEF ∽ ACB Bài 29(SGK/74) DABC ∽ DA’B’C’ vì : = = (= ) b)Tỉ số chu vi của hai D : = = *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph) ? Muốn chứng minh 2 tam giác đồng dạng ta làm như thế nào - GV khắc sâu lại - BTVN : 30; 31 SGK/75. **************************************

File đính kèm:

  • docTiet 44 - H8.doc