Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 47 Luyện tập

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS được củng cố vững chắc các khái niệm về hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp , kết hợp các kiến thức để giải quyết các vấn đề mà bài toán đặt ra.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết các vấn đề ở các bài tập từ dễ đến khó.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, SGK.

 *HS: Vở ghi.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở,HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động (5ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành:(GV) ? yêu cầu HS nhắc lại 3 trường hợp đồng dạng của tam giác?

 GV chốt lại và yêu cầu HS sử dụng nó để làm bài tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/3/2011 Ngày giảng: 8/3/2011-8B Tiết 47 luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS được củng cố vững chắc các khái niệm về hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp , kết hợp các kiến thức để giải quyết các vấn đề mà bài toán đặt ra. 2. Kĩ năng: - Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết các vấn đề ở các bài tập từ dễ đến khó. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,… II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK. *HS: Vở ghi. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở,HĐ cá nhân. IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động (5ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành:(GV) ? yêu cầu HS nhắc lại 3 trường hợp đồng dạng của tam giác? GV chốt lại và yêu cầu HS sử dụng nó để làm bài tập HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ: Luyện tập(35ph) -Mục tiêu: HS được củng cố vững chắc các khái niệm về hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp , kết hợp các kiến thức để giải quyết các vấn đề mà bài toán đặt ra. -Cách tiến hành: Bài tập 38 SGK/79. - yêu cầu HS đọc đầu bài ? yêu cầu 1HS lên bảng giải? - Trên bảng HS làm dưới lớp yêu cầu cả lớp cùng thực hiện ? Hãy nhận xét bài làm của bạn trên bảng? - GV chốt lại kiến thức Bài tập 43 - yêu cầu HS đọc đầu bài ? Vẽ hình và ghi giả thiết kết luận? ? Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì? ? Nhìn hình vẽ và các số đo đã biết hãy chỉ rõ các cặp tam giác đồng dạng? ? Làm thế nào để tính được FE và FB? ? Có những cặp tam giác nào đồng dạng ? ? Tương tự ta có tỉ số nào ? Vậy FB = ? - GV chốt lại cách tính Bài tập 44 - yêu cầu HS đọc đầu bài ? Vẽ hình và ghi giả thiết kết luận? ? Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì? ? Muốn tính tỉ số trên ta làm như thế nào? ? Hãy chỉ rõ tam giác nào đồng dạng với tam giác nào? ? Muốn chứng minh 2 tỉ số bằng nhau, phương pháp chung là gì? ? Hãy chỉ ra cặp tam giác đồng dạng? ? Còn cặp tam giác nào đồng dạng không? ? Từ (1) và (2) ta suy ra điều gì? - HS đọc đầu bài - 1HS lên bảng - HS nhận xét - HS đọc đầu bài - 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân - HS nêu - HS đọc đầu bài - 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân - HS chỉ rõ - HĐ cá nhân - HS nêu Bài tập 38 SGK/79 Giải: Ta có: AB//CD (Vì là 2 góc so le trong) Nên ta có: = 3,5 : 2 = 1,75 y = 2.2 = 4 Bài tập 43 SGK/80 GT Cho hbh: ABCD; AB = 12cm BC = 7cm; E AB / AE = 8cm DE CB = KL a)Chỉ rõ các cặp tam giác đồng dạng, các góc tương ứng b)FE =? ;FB =? biết DE = 10cm Giải: a) EAD ∽ EBF EBF ∽ DCF EAD ∽DCF b) Ta có: EAD ∽ EBF hay FE =5cm hay BF =3,5cm Bài tập 44 SGK/80. GT ABC; ; AB = 24cm BM AD = ; AC = 28cm CN AD = KL a) Tính ; b) CMR : Giải: Ta có: AMB ∽ ANC (g.g) b) Ta có: ABM ∽ ACN (g.g) (1) MBD ∽ NCD (g.g) (2) Từ (1) và (2) ./ *Tổng kết hướng dẫn học ở nhà:(5ph) - GV củng cố lại toàn bài - BTVN : Làm các bài tập : 39; 40, 42. 45 SGK/79; 80. ****************************************

File đính kèm:

  • docTiet 47 - H8.doc