I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về định lý Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương.
2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập dạng tính toán, chứng minh.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày, rèn luyện tư duy cho hs.
II. Phương pháp: ôn tập, giảng luyện
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 53 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 17/03/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày:24/03/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 53 ôn tập chương iii
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về định lý Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương.
2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập dạng tính toán, chứng minh.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày, rèn luyện tư duy cho hs.
II. Phương pháp: ôn tập, giảng luyện
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
HĐ 1: Kiểm tra ( 5')
?/ Nêu định lí Talét thuận và đảo dưới dạng kí hiệu
( GT, KL)
-cho DABC, có d cắt AB, AC tại M và N
- Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác thường, và hai tam giác vuông ?
?/ DABC ~ D MNP theo tỉ số là 2 thì tỉ số diện tích của chúng bằng bao nhiêu
-trả lời
-vẽ hình vào vở
-nêu àghi tóm tắt lên bảng
-tỉ số diện tích =4
HĐ 2: Ôn tập ( 38')
- Bảng phụ bài tập 1
?/BT biết các yếu tố nào
-?/ AD là phân giác của thì ta biết thêm được những điều gì ?
-yêu cầu hs lên bảng trình bày
-yêu cầu hs đọc đề bài
?/ nêu các cách c/m
hai D đồng dạng
?/ Để c/m DAOB ~ DDOC ta c/m theo trường hợp nào
?/để CM: DAOD ~ DBOC
ta CM theo trường hợp nào
?/ Để c/m đẳng thức, theo em ta sẽ vận dụng kiến thức nào và c/m như thế nào ?
-gọi 1 hs lên bảng trình bày
-yêu cầu hs đọc đề bài
?/tỉ số 2 đường cao, 2 diện tích có mối liên hệ như thế nào với tỉ số đồng dạng
-yêu cầu 1 hs đứng tại chỗ trả lời bài toán
-đọc đề bài
-biết = 900, AB = 6cm, AC = 8cm,
- AD là phân giác của
=>
-nêu cách tính
àKết quả BD =
-Vẽ hình
-Nêu GT, KL
-nêu các TH đồng dạng
-theo TH (g.g)
àlên bảng trình bày
-trường hợp c.g.c
-cm: EA.ED=EB.BC
à
àDEDB ~ DECA
-Trình bày
-đọc đề bài
-tỉ số 2 đường cao = tỉ số đồng dạng, tỉ số 2 diện tích = bình phương tỉ số đồng dạng
- trả lời
Bài tập 1: Cho Tam giác ABC có = 900, AB = 6cm, AC = 8cm, đường phân giác của cắt BC tại D thì BD bằng bao nhiêu?
Giải
Vì DABC vuông tại A
theo pitago ta có:
Vì AD là phân giác nên ta có
Theo T/c của dãy tỉ số bằng nhau có
Bài tập 2:
GT
Tg ABCD, AC ầ BD = {O}
, ADầBC ={E}
KL
a) DAOB ~ DDOC
b) DAOD ~ DBOC
c) EA.ED = EB.BC
Chứng minh
a) DAOB ~ DDOC (g.g) vì
(gt)
( đối đỉnh )
b) DAOB ~ DDOC ( câu a)
=> mà (đ2)
Vậy DAOD ~ DBOC ( c.g.c)
c) vì (DAOB ~ DDOC)
có góc E chung
=> DEDB ~ DECA (g.g)
=> => EA.ED = EB.BC
Bài tập 3:
DABC ~ DMNP theo tỉ số
tính tỉ số hai đường cao, tỉ số hai diện tích tương ứng của hai tam giác đồng dạng trên ?
giải
Tỉ số hai đường cao tương ứng là
Tỉ số hai diện tích tương ứng là
HĐ 3: Hướng dẫn về nhà ( 2')
Về nhà đọc lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập ôn tập chương sgk
Ôn tập lại các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác
Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
Yêu cầu có đầy đủ bút, thước, compa…
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 53.h.doc