Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 53 Ôn tập chương III

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về định lý Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương.

2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập dạng tính toán, chứng minh.

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày, rèn luyện tư duy cho hs.

II. Phương pháp: ôn tập, giảng luyện

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu.

2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 53 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 17/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày:24/03/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 53 ôn tập chương iii I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức về định lý Talet và tam giác đồng dạng đã học trong chương. 2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập dạng tính toán, chứng minh. 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày, rèn luyện tư duy cho hs. II. Phương pháp: ôn tập, giảng luyện III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: HĐ 1: Kiểm tra ( 5') ?/ Nêu định lí Talét thuận và đảo dưới dạng kí hiệu ( GT, KL) -cho DABC, có d cắt AB, AC tại M và N - Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác thường, và hai tam giác vuông ? ?/ DABC ~ D MNP theo tỉ số là 2 thì tỉ số diện tích của chúng bằng bao nhiêu -trả lời -vẽ hình vào vở -nêu àghi tóm tắt lên bảng -tỉ số diện tích =4 HĐ 2: Ôn tập ( 38') - Bảng phụ bài tập 1 ?/BT biết các yếu tố nào -?/ AD là phân giác của thì ta biết thêm được những điều gì ? -yêu cầu hs lên bảng trình bày -yêu cầu hs đọc đề bài ?/ nêu các cách c/m hai D đồng dạng ?/ Để c/m DAOB ~ DDOC ta c/m theo trường hợp nào ?/để CM: DAOD ~ DBOC ta CM theo trường hợp nào ?/ Để c/m đẳng thức, theo em ta sẽ vận dụng kiến thức nào và c/m như thế nào ? -gọi 1 hs lên bảng trình bày -yêu cầu hs đọc đề bài ?/tỉ số 2 đường cao, 2 diện tích có mối liên hệ như thế nào với tỉ số đồng dạng -yêu cầu 1 hs đứng tại chỗ trả lời bài toán -đọc đề bài -biết = 900, AB = 6cm, AC = 8cm, - AD là phân giác của => -nêu cách tính àKết quả BD = -Vẽ hình -Nêu GT, KL -nêu các TH đồng dạng -theo TH (g.g) àlên bảng trình bày -trường hợp c.g.c -cm: EA.ED=EB.BC à àDEDB ~ DECA -Trình bày -đọc đề bài -tỉ số 2 đường cao = tỉ số đồng dạng, tỉ số 2 diện tích = bình phương tỉ số đồng dạng - trả lời Bài tập 1: Cho Tam giác ABC có = 900, AB = 6cm, AC = 8cm, đường phân giác của cắt BC tại D thì BD bằng bao nhiêu? Giải Vì DABC vuông tại A theo pitago ta có: Vì AD là phân giác nên ta có Theo T/c của dãy tỉ số bằng nhau có Bài tập 2: GT Tg ABCD, AC ầ BD = {O} , ADầBC ={E} KL a) DAOB ~ DDOC b) DAOD ~ DBOC c) EA.ED = EB.BC Chứng minh a) DAOB ~ DDOC (g.g) vì (gt) ( đối đỉnh ) b) DAOB ~ DDOC ( câu a) => mà (đ2) Vậy DAOD ~ DBOC ( c.g.c) c) vì (DAOB ~ DDOC) có góc E chung => DEDB ~ DECA (g.g) => => EA.ED = EB.BC Bài tập 3: DABC ~ DMNP theo tỉ số tính tỉ số hai đường cao, tỉ số hai diện tích tương ứng của hai tam giác đồng dạng trên ? giải Tỉ số hai đường cao tương ứng là Tỉ số hai diện tích tương ứng là HĐ 3: Hướng dẫn về nhà ( 2') Về nhà đọc lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập ôn tập chương sgk Ôn tập lại các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết Yêu cầu có đầy đủ bút, thước, compa… Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 53.h.doc
Giáo án liên quan