I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức : HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng mặt phẳng, 2 mp vuông góc. Nắm được công thức tính thể tích của HHCN
2. Kĩ năng : Vận dụng được công thức vào tính toán .
3. Thái độ : Cẩn thận, chính xác
II. Phương pháp : Nêu và giải quyết vần đề
III. Chuẩn bị : Mô hình hình hộp chữ nhật, thước kẻ.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ (8'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 27/03/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 04/04/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 57 Đ3. Thể tích của hình hộp chữ nhật
I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức : HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng ^ mặt phẳng, 2 mp vuông góc. Nắm được công thức tính thể tích của HHCN
2. Kĩ năng : Vận dụng được công thức vào tính toán .
3. Thái độ : Cẩn thận, chính xác
II. Phương pháp : Nêu và giải quyết vần đề
III. Chuẩn bị : Mô hình hình hộp chữ nhật, thước kẻ.
IV. Tiến trình dạy học :
1. ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ (8'):
-Đưa hình vẽ HHCN
?/ 2 đg.thẳng phân biệt trong không gian có những vị trí tương đối nào?
-yêu cầu hs làm BT số 7-sbt -106
-cắt nhau, //, chéo nhau
-Lấy VD minh hoạ
Bài tập 7 ( SBT – 106 )
a) Mện đề sai : nếu 1 đgt cắt một trong hai đgt // thì cũng cắt đgt kia
b) Hai đường thẳng song song thì chúng không có điểm chung
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1 : Đường thẳng vuông góc với mp, hai mp vuông góc ( 20 phút )
trong không gian giữa đg thẳng, mp ngoài qh // còn qh vuông góc
-yêu cầu quan sát hình nhảy cao ở sân tập thể dục sgk-101 ta có 2 cọc thẳng đứng vuông góc với mặt sân, đó là hình ảnh vuông góc với mặt phẳng
-yêu cầu hs làm?1
-đưa hình vẽ lên bảng
?/ AB, AD là 2 đgt có vị trí tương đối như thế nào? chúng có cùng ẻ một mp không?
-Giới thiệu AA’ vuông góc với 2 đg thẳng cắt nhau ta nói AA’ vuông góc với mp ABCD tại A và kí hiệu AA’^mp(ABCD)
- Dùng mô hình để khẳng định
-Ta đã có AA’ vuông góc với mp(ABCD), AA’ lại thuộc mp(A’ABB’) ta nói mp(ABCD) vuông góc với mp(A’ABB’)
-yêu cầu hs đọc khái niệm sgk
-yêu cầu hs làm?2
?/ Ngoài đgt AA’ ^ mp(ABCD) còn có các đgt nào ^?
?/đg thẳng AB có nằm trong mp(ABCD) hay không?vì sao
?/ AB có vuông góc với mp(ADD’A”) hay không
-yêu cầu hs làm?3
-quan sát và ghe GV trình bày
-làm?1
-AD, AB cắt nhau và cùng thuộc 1 mp
-đọc khái niệm sgk
-HS trả lời miệng
-trả lời và giải thích miệng
-trả lời miệng
?1
* đường thẳng a ^ mp( P) khi đương thẳng a ^ 2 đường thẳng cắt nhau trong mp (P)
VD : AA’ ^ mp(A’B’C’D’)
Vì AA’ ^ A’B’ = {A’}
AA’ ^ A’D’ = { A’}
mà A’B’ ; A’D’ ẻ mp( A’B’C’D’)
Lưu ý : a ^ mp(P) = {A} thì a ^ mọi đgt qua A và ẻ mp(P)
mp(P) ^ mp(Q) có a ẻ (P) ^(Q)
?2 BB’, CC’,DD’ vuông góc với mp(ABCD)
a)AB nằm trong mp(ABCD)
b) AB vuông góc với mp(ADD’A”)
?3
có mp(CBC’B’), mp(ABB’A’),
mp(A’ADD’), mp(DCC’D’)
HĐ2: Thể tích của hình hộp chữ nhật ( 7 phút )
-yêu cầu hs đọc sgk-102 đén công thưc tính thể tích hình hcn
?/ Em hiểu 3 kích thước của HHCN là?
?/ Muốn tính thể tích của HHCN ta làm ntn?
-Lưu ý : V = S đáy. chiều cao tương ứng
?/ Thể tích của HLP tính như thế nào? tại sao?
-yêu cầu hs đọc VD sgk -103
-đọc SGK
-là chiều dài, rộng, cao
-lấy dài x rộng x cao
-hlp là hhcn có 3 kích thước = nhau
Thể tích của HHCN với độ các kích thước là a; b; c
V = a.b.c
Thể tích của hình lập phương cạnh a
V = a3
4. Luyện tập - Củng cố (4'):
-Đưa đề bài, hình vẽ lên bảng phụ
-gọi HS lần lượt tính toán
Bài tập 13 ( SGK – 104 )
C.dài
C.rộng
5
11
13
C.cao
8
S 1 đáy
308
165
Thể tích
1540
540
5. Hướng dẫn về nhà (2')
BTVN:10;11;12;14;17 sgk-105
Cần nắm được dấu hiệu đgt ^ mp,2mp vuông góc, công thưc tính S, V hhcn
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 57.h.doc