Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật

A.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- Dựa vào mô hình cụ thể giúp HS có được khái niệm và dấu hiệu nhận biết 1 đường thẳng vuông góc với 1mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song. Khắc sâu lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật đã biết ở tiểu học.

 2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng thực hành tính thể tích hình hộp chữ nhật, bước đầu nắm chắc phương pháp chứng minh 1 đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.

 3. Thái độ:

- Giáo dục cho HS quy luật nhận thức từ trực quan đến tư duy trìu tượng đến kiểm tra, vận dụng trong thực tế.

B.Chuẩn bị:

 - GV: mô hình hình hộp chữ nhật.

 - HS : Học bài; làm bài tập về nhà; ôn lại CT tính TT hhcn đã học ở tiểu học.

C. Lên lớp:

*Ổn định lớp:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/4/2009 Ngày giảng: 16/4/2009 Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Dựa vào mô hình cụ thể giúp HS có được khái niệm và dấu hiệu nhận biết 1 đường thẳng vuông góc với 1mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song. Khắc sâu lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật đã biết ở tiểu học. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng thực hành tính thể tích hình hộp chữ nhật, bước đầu nắm chắc phương pháp chứng minh 1 đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng, hai mặt phẳng song song. 3. Thái độ: - Giáo dục cho HS quy luật nhận thức từ trực quan đến tư duy trìu tượng đến kiểm tra, vận dụng trong thực tế. B.Chuẩn bị: - GV: mô hình hình hộp chữ nhật. - HS : Học bài; làm bài tập về nhà; ôn lại CT tính TT hhcn đã học ở tiểu học. C. Lên lớp: *ổn định lớp: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng *HĐ1: Kiểm tra bài cũ. ? Hãy chỉ ra 1 đường thẳng song song với 1 mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song ở hình hộp chữ nhật?(GV có sử dụng bảng phụ vẽ sẵn hình hộp chữ nhật treo lên bảng) *HĐ2: Tìm hiểu kiến thức mới. - yêu cầu HS làm (?1) ? Vậy 1đường thẳng vuông góc với 1 mặt phẳng khi nào? ? Tìm trên mô hình của hình chữ nhật ví dụ về đường thẳng vuông góc với mặt phẳng? - GV chốt lại và giới thiệu chú ý. ? Tìm trên mô hình ví dụ về 2mặt phẳng vuông góc? *HĐ3: Củng cố kiến thức cũ tìm kiến thức mới. ? Nhắc lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật? ? Hãy tìm hiểu xem tại sao lại có công thức đó? - GV giới thiệu ví dụ như SGK. +Cho hình hộp chữ nhật có các kích thước là 17; 10; 6 (cm) + Hãy chia hình hộp chữ nhật đó thành các hình lập phương với cạnh là 1cm? ? Vậy có bao nhiêu hình lập phương nhỏ đó? - GV chốt lại. ? Vậy tổng quát với 3 kích thước của hình hộp là a, b, c thì thể tích của hình hộp chữ nhật đó là bao nhiêu? ? Nếu hình hộp đó là hình lập phương thì thể tích là bao nhiêu? - GV giới thiệu ví dụ. ? Muốn tìm thể tích ta phải biết những yếu tố nào? ? Tính như thế nào? ? Vậy độ dài một cạnh là bao nhiêu? - Tương tự yêu cầu làm bài tập 10 và 11 SGK/103 - 1HS lên bảng - HĐ cá nhân - HS xây dựng dấu hiệu nhận biết 1đường thẳng vuông góc với mp - HĐ cá nhân - HS ghi - HS tìm - HS nhắc lại - HS nghiên cứu SGK - HS trả lời - HS nêu - HĐ cá nhân - HS ghi - HS nêu - HĐ cá nhân - HS tính 1.Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc: a *Chú ý: Nếu a ; a Thì: mp(a,b) 2.Thể tích hình hộp chữ nhật. *Công thức tính: V = a.b.c (a,b,c là 3 kích thước của hình hộp chữ nhật) *Nếu là hình lập phương thì: V = a3 (a làkích thước của hình lập phương) Ví dụ: Tính thể tích của hình lập phương biết diện tích toàn phần của nó là 216cm2 Giải: Vì 6 mặt bằng nhau nên diện tích của của mỗi mặt là: 216 : 6 = 36 cm2 Vậy mỗi cạnh của hình lập phương là: a = = 6 V = a3 = 63 = 216 cm3 *Củng cố dặn dò: - GV củng cố lại bài. - BTVN : 12; 13; 14 SGK/104. ***************************************

File đính kèm:

  • docTiet 57 - H8.doc