A.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào mô hình cụ thể giúp HS có được khái niệm và dấu hiệu nhận biết 1 đường thẳng vuông góc với 1mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song. Khắc sâu lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật đã biết ở tiểu học.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng thực hành tính thể tích hình hộp chữ nhật, bước đầu nắm chắc phương pháp chứng minh 1 đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho HS quy luật nhận thức từ trực quan đến tư duy trìu tượng đến kiểm tra, vận dụng trong thực tế.
B.Chuẩn bị:
- GV: mô hình hình hộp chữ nhật.
- HS : Học bài; làm bài tập về nhà; ôn lại CT tính TT hhcn đã học ở tiểu học.
C. Lên lớp:
*Ổn định lớp:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/4/2009
Ngày giảng: 16/4/2009
Tiết 57
Thể tích của hình hộp chữ nhật
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào mô hình cụ thể giúp HS có được khái niệm và dấu hiệu nhận biết 1 đường thẳng vuông góc với 1mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song. Khắc sâu lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật đã biết ở tiểu học.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng thực hành tính thể tích hình hộp chữ nhật, bước đầu nắm chắc phương pháp chứng minh 1 đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho HS quy luật nhận thức từ trực quan đến tư duy trìu tượng đến kiểm tra, vận dụng trong thực tế.
B.Chuẩn bị:
- GV: mô hình hình hộp chữ nhật.
- HS : Học bài; làm bài tập về nhà; ôn lại CT tính TT hhcn đã học ở tiểu học.
C. Lên lớp:
*ổn định lớp:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
*HĐ1: Kiểm tra bài cũ.
? Hãy chỉ ra 1 đường thẳng song song với 1 mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song ở hình hộp chữ nhật?(GV có sử dụng bảng phụ vẽ sẵn hình hộp chữ nhật treo lên bảng)
*HĐ2: Tìm hiểu kiến thức mới.
- yêu cầu HS làm (?1)
? Vậy 1đường thẳng vuông góc với 1 mặt phẳng khi nào?
? Tìm trên mô hình của hình chữ nhật ví dụ về đường thẳng vuông góc với mặt phẳng?
- GV chốt lại và giới thiệu chú ý.
? Tìm trên mô hình ví dụ về 2mặt phẳng vuông góc?
*HĐ3: Củng cố kiến thức cũ tìm kiến thức mới.
? Nhắc lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật?
? Hãy tìm hiểu xem tại sao lại có công thức đó?
- GV giới thiệu ví dụ như SGK.
+Cho hình hộp chữ nhật có các kích thước là 17; 10; 6 (cm)
+ Hãy chia hình hộp chữ nhật đó thành các hình lập phương với cạnh là 1cm?
? Vậy có bao nhiêu hình lập phương nhỏ đó?
- GV chốt lại.
? Vậy tổng quát với 3 kích thước của hình hộp là a, b, c thì thể tích của hình hộp chữ nhật đó là bao nhiêu?
? Nếu hình hộp đó là hình lập phương thì thể tích là bao nhiêu?
- GV giới thiệu ví dụ.
? Muốn tìm thể tích ta phải biết những yếu tố nào?
? Tính như thế nào?
? Vậy độ dài một cạnh là bao nhiêu?
- Tương tự yêu cầu làm bài tập 10 và 11 SGK/103
- 1HS lên bảng
- HĐ cá nhân
- HS xây dựng dấu hiệu nhận biết 1đường thẳng vuông góc với mp
- HĐ cá nhân
- HS ghi
- HS tìm
- HS nhắc lại
- HS nghiên cứu SGK
- HS trả lời
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HS ghi
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HS tính
1.Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc:
a
*Chú ý:
Nếu a ; a
Thì: mp(a,b)
2.Thể tích hình hộp chữ nhật.
*Công thức tính:
V = a.b.c
(a,b,c là 3 kích thước của hình hộp chữ nhật)
*Nếu là hình lập phương thì:
V = a3
(a làkích thước của hình lập phương)
Ví dụ: Tính thể tích của hình lập phương biết diện tích toàn phần của nó là 216cm2
Giải:
Vì 6 mặt bằng nhau nên diện tích của của mỗi mặt là:
216 : 6 = 36 cm2
Vậy mỗi cạnh của hình lập phương là:
a = = 6
V = a3 = 63 = 216 cm3
*Củng cố dặn dò:
- GV củng cố lại bài.
- BTVN : 12; 13; 14 SGK/104.
***************************************
File đính kèm:
- Tiet 57 - H8.doc