Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 58 Luyện Tập

I. Mục Tiêu

1. Kiến Thức:Rèn luyện cho học sinh khả năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng, đgt vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc, 2 mặt phẳng //.

2. Kĩ năng: Củng cố, biết chứng minh, giải thích có cơ sở, vận dụng thực tế. .

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong giải thích.

II. Phương pháp: Luyện tập

III. Chuẩn bị: Hình vẽ 90, 88.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp (1')

2. Kiểm tra bài cũ (10'):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 58 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 02/04/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 09/04/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 58. Luyện tập I. Mục Tiêu 1. Kiến Thức:Rèn luyện cho học sinh khả năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng, đgt vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc, 2 mặt phẳng //. 2. Kĩ năng: Củng cố, biết chứng minh, giải thích có cơ sở, vận dụng thực tế. . 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong giải thích. II. Phương pháp: Luyện tập III. Chuẩn bị: Hình vẽ 90, 88. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài cũ (10'): -HS1: Cho HHCN: ABCD.EFGH ?1/ BF ^ mặt phẳng nào? vì sao BF ^ mp(EFGH) ?2/ Tại sao (BCGF) ^ (EFGH) ?/ Kể tên các đgt // mp(EFGH ) ?/đg thẳng AB // với mp nào ?/AD// với đg thẳng nào -HS2: chữa BT 12 ?/nêu công thưc sử dụng chung cho cả 2 trường hợp -BE vuông góc với mp(ABCD) và(EFGH) giải thích: -có BE^mp(EFGH) mà BFèmp(BCGF) -->mp(BCGF) ^ (EFGH) -có AB, BC, CD, DA//mp(EFGH) -AB// mp (EFGH) và mp(DCGH) -AD // đg. thẳng BC,EH,FG Nêu công thức sử dụng chung và trong từng trường hợp -lên bảng làm Bài tập 12 ( SGK – 104 ) AB 25 BC 23 CD 40 DA 45 Công thức: AD2 = AB2 + BC2 + CD2 AD = 3. Luyện tập (32') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Đưa đề bài lên bảng phụ -gọi 2 hs lên bảng làm mỗi hs làm 1 phần -GV nhận xét, lưu ý tránh sai lầm -đưa đề bài hình vẽ lên bảng phụ -đổ vào bể 120 thùng mỗi thùng chứa 20l thì dung tích nước đổ vào bể là? -Khi đó mực nước cao 0,8m, tính S đáy? - Tính chiều rộng? -đổ Thêm 60 thùng nước nữa -tính V bể? chiều cao bể? -Đưa hình vẽ lên bảng phụ ?/ Thùng nước chưa thả gạch thì nước cách miệng thùng? -Thùng nước đã thả gạch thì nước cách miệng thùng? ?/diện tích đáy thùng là? ?/ Làm thế nào để tính chiều cao của nước dâng lên? ?/ Vậy nước cách miệng thùng?dm -2 hs lên làm -trả lời -tính -quan sát hình vẽ và trả lời Bài tập 11 ( SGK – 104 ) a) Gọi 3 kích thước của HHCNlà a, b, c ĐK: a; ;b; ;c >0 có => a = 3k ; b = 4k ; c = 5k V = 3k. 4k. 5k = 480 => k3 = 8 => k = 2 Vậy a = 6, b = 8, c = 10 b) HHLP có 6 mặt hình vuông bằng nhau Vậy S mỗi mặt là: 486: 6 = 81 Độ dài cạnh của HHLP là: a ==9cm Thể tích của HLP là: V = a3 = 93 = 729 ( cm3 ) Bài tập 14 ( SGK – 104 ) a) Dung tích nước đổ vào bể lúc đầu: 20. 120 = 2400(l) = 2400(dm3) = 2,4(m3) S đáy bể là: 2,4: 0,8 = 3 ( m3 ) Chiều rộng bể nước là: 3: 2 = 1,5 (m) b) Thể tích của bể là 20(120 + 60 ) = 3600 (dm3 ) = 3,6(m3) Chiều cao của bể là: 3,6: 3 = 1,2 (m) Bài tập 15 ( SGK – 105) -Khi chưa thả gạch vào nước cách miệng thùng là: 7 – 4 = 3 (dm) -Thể tích nước + gạch tăng bằng thể tích của 25 viên gạch: 2,1.0,5.25 = 25(dm3) -S đáy thùng: 7.7 = 49 ( dm3 ) -Chiều cao nước dâng lên là: 25: 49 = 0,51 ( dm) -Sau khi thả gạch vào nước còn cách miệng thùng là: 3 – 0,51 = 2,49 ( dm) 4. Hướng dẫn về nhà ( 3'): Nắm chắc công thức tính V, S đáy, biết suy luận công thức BVN: 16, 18 ( SGK – 105 ); 16, 29, 21, 24 ( SBT – 108 – 110) (nếu còn thời gian hướng dẫn BT18 sgk) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 58.h.doc