I.Mục tiêu:
1,Kiến thức:HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của hình thang và các định lý 3 và 4 về đường trung bình của hình thang.
2,Kĩ năng :Bước đầu vận dụng được các định lý đó vào giải 1 số bài tập đơn giản.
3,Thái độ:Hợp tác, cẩn thận
II.Đồ dùng:
GV : Giáo án, thước kẻ.
HS : Thước kẻ.
III.Phương pháp: Hoạt động cá nhân,để phát hiện và giải quyết vấn đề
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh nghiên cứu bài mới.
-Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi)? Nhắc lại định nghĩa đường trung bình của tam giác?
(HS trả lời) .
GV:Ta đã biết về đường trung bình của tam giác, vậy đường trung bình của hình thang có đặc điểm gì tiết hôm nay ta sẽ nghiên cứu.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 6 Đường trung bình của hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/92010
Ngày giảng:17/9/2010
Tiết 6
đường trung bình của hình thang
I.Mục tiêu:
1,Kiến thức:HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của hình thang và các định lý 3 và 4 về đường trung bình của hình thang.
2,Kĩ năng :Bước đầu vận dụng được các định lý đó vào giải 1 số bài tập đơn giản.
3,Thái độ:Hợp tác, cẩn thận
II.Đồ dùng:
GV : Giáo án, thước kẻ.
HS : Thước kẻ.
III.Phương pháp: Hoạt động cá nhân,để phát hiện và giải quyết vấn đề
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh nghiên cứu bài mới.
-Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi)? Nhắc lại định nghĩa đường trung bình của tam giác?
(HS trả lời)…….
GV:Ta đã biết về đường trung bình của tam giác, vậy đường trung bình của hình thang có đặc điểm gì tiết hôm nay ta sẽ nghiên cứu.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định lý 3.(20ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của hình thang và định lý 3.
-Cách tiến hành
- Cho HS làm (?4)
- GV khắc sâu lại kết quả do HS trả lời.
? Qua (?4) em có nhận xét gì về EF?
- GV khái quát lại thành định lý.
- Hướng dẫn HS vẽ hình và ghi giả thiết kết luận.
? Nêu cách chứng minh
2 đoạn thẳng bằng nhau?
? Muốn chứng minh :BF =FC ta chứng minh như thế nào?
? Nhận xét gì về vị trí của IF trong ABC ?
- Cho HS quan sát H.39 SGK.
? Nêu đặc điểm của EF ?
- GV giới thiệu định nghĩa đường trung bình của hình thang.
? Muốn vẽ đường trung bình của hình thang ta vẽ như thế nào?
- Hướng dẫn HS vẽ.
? áp dụng làm BT23 SGK/80.
- GV chốt lại định nghĩa.
- HĐ cá nhân
- HS nêu nhận xét
- HS đọc định lý.
- HS nêu
HĐ cá nhân
- HS nhận xét
- HS quan sát và nhận xét
- HS đọc định nghĩa
- HĐ cá nhân
- HS vẽ theo
2.Đường trung bình của hình thang.
(?4)
*Định lý 3: SGK/78.
GT BCD là hình thang(AB//CD)
AE = ED ; EF // DC //AB
KL BF = FC.
Giải:
- Nối AC cắt EF tại I
IA = IC (đl1)
- Xét ABC có: IA = IC (IAC)
IF // AB
FB = FC (đl1)
*Định nghĩa: SGK/78.
M
I
N
Bài 23SGK/80
5dm x
P K Q
HĐ2: Giới thiệu định lý 4.(17ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định lý 4 về đường trung bình của hình thang
-Cách tiến hành:
? yêu cầu HS vẽ hình và ghi giả thiết kết luận?
- GV hướng dẫn HS vẽ đường thẳng phụ AF cắt DC tại K.
? Nhận xét gì về EF trong ADK ?Vì sao?
? Nhận xét gì về AB với CK?
- GV củng cố khắc sâu định lý.
? yêu cầu HS làm (?5) SGK
- HĐ cá nhân
- HS đọc SGK.
- HS vẽ vàovở
- HS vẽ
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HĐ cá nhân
*Định lý 4 : SGK/78.
GT H.Thang ABCD ( AB//CD)
EA = ED; FB = FC.
KL EF // DC và EF =
Giải:
- Kéo dài AF cắt DC tại K
- Xét ADC ta có: EF là đường trung bình của tam giác vì: EA = ED (gt) và
FA = FK (ABF = KCF g.c.g)
Mặt khác ABF = KCF (g.c.g)
AB = CK.
Nên : EF = (DC + AB) C
B
A
24m 32m x
(?5)
D E H
Vì EB là đường trung bình của hình thang
DACH nên ta có:
EB==>x=CH=2EB-DA
x=2.32-24=40m
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(3ph)
- GV hệ thống lại bài.
- BTVN : 24; 26; 28 SGK/81.
***********************************************
File đính kèm:
- Tiet 6 - H8.doc