Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 9 Luyện Tập

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:Tiếp tục củng cố các cách giải 1 bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích bài toán, biết trình bày phần cách dựng và chứng minh.

 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày bài toán dựng hình.

- Kĩ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình.

 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.

 II.Đồ dùng:

 * GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.

 * HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.

III. Phương pháp: Vấn đáp ,HĐ cá nhân .

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(10ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học .

-Cách tiến hành:(GV nêu nội dung câu hỏi)

- yêu cầu 2HS lên bảng làm BT30 và BT31 SGK.

- 2HS lên bảng

- GV nhận xét, cho điểm HS.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 9 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2010 Ngày giảng: 25/9/2010 Tiết 9: luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức:Tiếp tục củng cố các cách giải 1 bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích bài toán, biết trình bày phần cách dựng và chứng minh. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày bài toán dựng hình. - Kĩ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác. II.Đồ dùng: * GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. * HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. III. Phương pháp: Vấn đáp ,HĐ cá nhân . IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(10ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học . -Cách tiến hành:(GV nêu nội dung câu hỏi) - yêu cầu 2HS lên bảng làm BT30 và BT31 SGK. - 2HS lên bảng - GV nhận xét, cho điểm HS. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Luyện tập.(33ph) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào làm các bài tập trong SGK . -Đồ dùng:Thước ,compa ,thước đo góc . Bài tập 32 SGK/83 ? Hãy dựng 1 góc bằng 300? ? Muốn dựng 1 góc bằng 300 ta dựng như thế nào? dựng yếu tố nào trước? - yêu cầu 1HS lên bảng dựng Bài tập 33 SGK/83. - Dựng hình thang ABCD cân biết ; CD = 3 cm; đường chéo AC = 4 cm (Cạnh đáy là AB và CD) - yêu cầu HS vẽ 1 hình thang có các yếu tố đã biết. ? Nhìn vào hình vẽ nháp em thấy có thể dựng được những yếu tố nào trước? ? Dựng tiếp yếu tố nào? (GV vừa hỏi vừa yêu cầu HS lên dựng) ?Dựng điểm B như thế nào? ? Vì sao hình vừa dựng thoả mãn yêu cầu đề bài? ? Dựng được bao nhiêu hình thoả mãn yêu cầu đầu bài? Bài tập 34 SGK/83. - Dựng hình thang ABCD biết đáy CD = 3 cm; cạnh bên AD = 2 cm; BC = 3 cm. ? Tương tự để dựng được hình thang ABCD có các yếu tố trên cần dựng những yếu tố nào đầu tiên? dựng như thế nào? ? Dựng điểm B như thế nào? ? Dựng được bao nhiêu điểm B thoả mãn yêu cầu đầu bài? ? Vậy dựng được bao nhiêu hình thang ABCD như yêu cầu đầu bài? - 2HS lên bảng - HĐ cá nhân - HS nêu- 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện - HS đọc đầu bài - HS vẽ nháp - HS nêu - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS chứng minh - 1hình - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS dựng - 2 hình Bài tập 32 SGK/83 - Dựng 1tam giác đều bất kỳ để có 1 góc bằng 600. - Dựng tia phân giác của 1góc bất kỳ. Bài tập 33 SGK/83. *Cách dựng: - Dựng đoạn CD biết CD = 3 cm. - Dựng = 800 - Dựng cung tròn tâm C bán kính 4 cm cắt Dx ở A - Dựng tia Ay//DC (Ay và C thuộc cùng 1 nửa mặt phẳng bở là AD) - Dựng điểm B bằng cách : dựng đường chéo BD = 4 cm *CM: Tứ giác ABCD có: AB//CD AC = BD = 4 cm ; DC = 3 cm Nên hình thang trên thoả mãn yêu cầu đầu bài Bài tập 34 SGK/83. - Dựng ADC biết 2 cạnh và góc xen giữa. - Dựng điểm B Bài toán có 2 nghiệm hình. *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(2ph) - GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên - BTVN : 40 ; 41 SBT. **************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 9 -H8.doc