Giáo án Hình học 8 Tiết 1 Tứ giác

A.Mục tiêu

-Biết được ĐN tứ giác,TG lồi,tổng các góc của tứ giác lồi

-Biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi

-Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản

-Nghiêm túc,tích cực trong học tập

B.Đồ dùng dạy học

-GV:hình vẽ 1+2,thước thẳng,phấn màu.Bảng phụ ghi ?2

-HS:thước kẻ

C.Phương pháp:Dạy học hợp tác và tích cực

D.Tổ chức giờ học

1,ổn định tổ chức:1

2,Bài mới

Khởi động:

-Mục tiêu:Đạt vấn đề vào bài mới

-Thời gian:1

-Đồ dùng:

-Cách tiến hành:GV TB:Tứ giác là gì,tổng các góc trong một tứ giác bằng bao nhiêu độ?Để trả lời câu hỏi đó chúng ta vào bài hôm nay

HĐ1:Định nghĩa

-Mục tiêu : HS biết định nghĩa tứ giác,phân biệt được tứ giác lồi,các yếu tố của TG(đỉnh,cạnh ,đường chéo.)

-Thời gian:20

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 1 Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Chương i. tứ giác Tiết 1 - tứ giác A.Mục tiêu -Biết được ĐN tứ giác,TG lồi,tổng các góc của tứ giác lồi -Biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi -Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản -Nghiêm túc,tích cực trong học tập B.Đồ dùng dạy học -GV:hình vẽ 1+2,thước thẳng,phấn màu.Bảng phụ ghi ?2 -HS:thước kẻ C.Phương pháp:Dạy học hợp tác và tích cực D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Bài mới Khởi động: -Mục tiêu:Đạt vấn đề vào bài mới -Thời gian:1’ -Đồ dùng: -Cách tiến hành:GV TB:Tứ giác là gì,tổng các góc trong một tứ giác bằng bao nhiêu độ?Để trả lời câu hỏi đó chúng ta vào bài hôm nay HĐ1:Định nghĩa -Mục tiêu : HS biết định nghĩa tứ giác,phân biệt được tứ giác lồi,các yếu tố của TG(đỉnh,cạnh ,đường chéo..) -Thời gian:20’ -Đồ dùng:hình vẽ 1 và 2,bảng phụ ghi ?2 -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND Treo hình 1 cho HS quan sát vaf nhận xét ?mỗi hình 1a,1b,1c gồm mấy đoạn thẳng,có đặc điểm gì giữa hai đoạn thẳng? -GVTB:mỗi hình đó là một tứ giác.GV đưa ra khái niệm về tứ giác ABCD và giới thiệu về các đỉnh,các cạnh của tứ giác -Treo hình 2.em hãy cho biết hình 2 có phải là tứ giác không?vì sao? -HD HS trả lời ?1 -GV đưa ra khái niệm về TG lồi -GVTB phần ‘chú ý’ -Treo bảng phụ ghi ?2.Gợi ý HS trả lời ?2 -GV chốt lại: +,hai đỉnh thuộc cùng 1 cạnh là hai đỉnh kề nhau +,hai đỉnh không kề nhau là hai đỉnh đối nhau +,hai cạnh cùng xuất phát tại một đỉnh gọi là 2 cạnh kề nhau +,hai cạnh không kề nhau gọi là hai cạnh đối nhau 1.Định nghĩa B A C D Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng:AB,BC,CD,DAtrong đó bất kỳ hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng ?1 Tứ giác ABCD là TG lồi ,Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của TG ,Chú ý:(SGK-65) HĐ2:Tổng các góc của một tứ giác -Mục tiêu:Biết được tổng các góc của một tứ giác bằng 3600 -Thời gian:8’ -Đồ dùng:thước kẻ -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND ?Nhắc lại định lý về tổng ba góc ttrong một tam giác -HDHS chứng minh ?3b +,vẽ đường chéo AC,tứ giác được chia thành mấy tam giác? +,Tính +,Tính +, ?, ? +,=? ? NX gì về tổng bốn góc của một tứ giác -GV đưa ra định lý 2,Tổng các góc của một tứ giác A B C D 1 2 2 1 ?3 Vẽ đường chéo AC, tứ giác ABCD được chia thành 2 -Ta có: -Trong có: -Trongcó: -xét tứ giác ABCD có; ,Định lý:Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600 HĐ3:Tổng kết và HDVN -Mục tiêu:Vận dụng kiến thức vào làm một số bài tập.Hướng dẫn học sinh việc tự học ở nhà -Thời gian:15’ -Đồ dùng dạy học: -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND -GV chia lớp thành 3 nhóm làm bt1 Nhóm1: làm hình 5a Nhóm 2: làm hình 5b Nhóm 3: làm hình 6b -Gọi đại diện 3 nhóm lên trình bày -Gọi NX chéo -GVCX -Cho HS nhắc lại về ĐN tứ giác,tổng ba góc trong một tứ giác HDVN -BTVN:25 (sgk) -Đọc phần có thể em chưa biết -HDBT2:tính c,NX:tổng các góc ngoài tứ giác bằng 3600 Bài 1(SGK-66) +,hình 5a có: 1100+1200+800+x=3600 x=3600-3100=500 +,hình 5b có: 650+900+900+x=3600 x=3600-2450=350 +,hình 6b có: x+2x+3x+4x=3600 10x=3600 x=360 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết2-hình thang A.Mục tiêu: -Biết ĐN hình thang,hình thang vuông,các yếu tố của hình thang.Biết cách chứng minh tứ giác là hình thang,là hình thang vuông -Biết vẽ hình thang,hình thang vuông.Biết tính số đo góc của hình thang,hình thang vuông -Biết sử dụng cụ để kiểm tra 1 tư giác là hình thang -Tích cực hợp tác trong học tập,cẩn thận trong vẽ hình B.Đồ dùng dạy học -GV:thước thẳng,eke,hình 15, hình 21a -HS:thước kẻ,eke C.Phương pháp:Dạy học hợp tác,tích cực D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Kiểm tra bài cũ:7’ Cho HS chữa bài tập 3.Gọi HSNX,GVCX và cho điểm HS Bài 3(66) a,AB=ADATrung trực của BD CB=CDCTrung trực của BD AC là trung trực của BD b,(c c c) Có: = =2000 3,Bài mới Khởi động: -Mục tiêu:Đặt vấn đề vào bài mới -Thời gian:2’ -Cách tiến hành:cho hs quan sát hình 13 trong SGK ,YC nhận xét vầ hai góc A và D,rút ra nhận xét AB//CD và gt về hình thang HĐ1:Định nghĩa -Mục tiêu:Biết định nghĩa hình thang,phân biệt được các yếu tố của hình thang.biết vẽ hình thang.Rut ra được nhận xét -Thời gian:20’ -Đồ dùng:thước,hình 15 -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS Nội dung ?quan sát hình 13.NX vị trí hai cạnh đối AB và CD của tứ giác ABCD -Tg ABCD có AB//CD đgl hình thang ABCD ?vậy tứ giác ntn là hình thang? -GV giới thiệu về cạnh đáy,cạnh bên và đường cao của hình thang -Treo hình 15.YC hs làm ?1 -Gọi hs trả lời ?1 -Gọi HSNXGVCX -Cho HS làm ?2 -GVHD hs chứng minh ?Để cm:AB=CD;AD=BC ta đi chứng minh hai tam giác nào bằng nhau -GV rút ra NX1 ?nx gì về hai tam giác ABC và ADC ?so sánh và ?hai góc này ở vị trí ntn? -GV rút raNX2 -Gọi HS đọc phần NX A B D C 1.Định nghĩa Tg ABCDcó:AB//CDABCD là hình thang *,ĐN:hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song ?1 a,Tg:ABCD,EFGH là hình thang Tg IKNM không là hình thang b,haii góc kề 1 cạnh bên của hình thang thì bù nhau ?2 Hình thang ABCD(AB//CD) A B C D 1 2 1 2 a,AD//BC.CMR:AD=BC,AB=CD -Có:AB//CD -Có:AD//BC (g.c.g) AD=BC;B=CD b,AB=CD.CMR:AD//BC;AD=BC -Có:AB//CD A B C D 11 2 1 2 AD=BC và Mà vàlà 2 góc ở vị trí so le trongAD//BC *,NX:(SGK-70) HĐ2:hình thang vuông -Mục tiêu:Biết định nghĩa hình thang vuông,biết vẽ hình thang vuông -Thời gian:5’ -Đồ dùng:T -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS Nội dung -GV vẽ hình 18 lên bảng ?=? -GVTB:ABCD là hình thang vuông ?Vậy hình thang có thêm điều kiện gì thì trở thành hình thang vuông 2,Hình thang vuông A B C D Tg ABCD có AB//CD Và=900 ABCD là hình thang vuông *,ĐN:HT vuông là HT có một góc vuông HĐ3:Tổng kết và HDVN -Mục tiêu:Vận dụng kiến thức vừa học vào làm một số bài tập,hướng dẫn HS việc học ở nhà -Thời gian;10’ -Đồ dùng:hình 21a -Cách tiến hành: -Cho hs làm bài 7(hình 21a) -Gọi hs lên trình bày lời giải -Gọi nx,gvcx -Gvkết hợp cùng hs làm bt8 ta áp dụng nx nào để làm bt8 ?? ?Biết ?;? ?? ?Biết ?; ? HDVN -VN học thuộc ĐN hình thang,hình thang vuông,NX -BTVN:6,7,9,10 -Đọc bài HT cân Baì 7(71) Hình 21a có Bài 8(71)Cho ht ABCD có ; .Tính Giải có có

File đính kèm:

  • docHinh 8 t12.doc