Giáo án Hinh học 8 - Tiết 10 - Bài 6: Đối xứng trục

 A. YU CẦU TRỌNG TM

1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, hai hình đối xứng qua một đường thẳng, hình cĩ trục đối xứng v cc tính chất

2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một đường thẳng. Biết nhận dạng hình cĩ trục đối xứng. Biết vận dụng tính chất.

3. Thi độ : Thấy được cc hình đối xứng qua một đường thẳng, hình cĩ trục đối xứng trong thực tế.

 B. DUNG CỤ DẠY HOC :

 GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn mu , eke

 HS : SGK , thước thẳng , eke

C. PHƯƠNG PHP: Nu vấn đề – Đm thoại – Gợi mở

 D. CC HOẠT ĐỘNG TRN LỚP

I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1PH)

II KIỂM TRA

III.DẠY BI MỚI

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 10 - Bài 6: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9/9/2013 Ngày dạy : 14/9/2013 Tuần 5 TIẾT 10 : BÀI 6 : ĐỐI XỨNG TRỤC A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, hai hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng và các tính chất 2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một đường thẳng. Biết nhận dạng hình có trục đối xứng. Biết vận dụng tính chất. 3. Thái độ : Thấy được các hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng trong thực tế. B. DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1PH) II KIỂM TRA III.DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3 ph 10 ph 12ph 10 ph Hai đểm đối xứng nhau qua một đường thẳng Hai điểm gọi là đối xứng nhau qua một đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng tạo bởi hai điểm đó Chú ý : Nếu điểm M nằm trên trục đối xứng thì điểm đối xứng của M chính là điểm M Hai hình đối xứng nhau qua một đướng thẳng Hai hình được gọi là đối xứng nhau qua một đường thẳng d . nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với mổi điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại : (đường thẳng d là trục đối xứng của hai hình đó ) Nhận xét : - Hai đoạn thẳng , hai góc của mọt tam giác đối xứngnhau qua một đường thẳng thì bằng nhau 3.Hình có trục đối xứng - Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H Nếu mổi điểm thuộc hình H có điểm đối xứng qua d cũng thuộc hình H GV : yêu cầu Hs nêu ĐN đường trung trực của một đoạn thẳng ? Từ đó GV giới thiệu hai điểm đối xứng nhau qua một đường thẳng GV : Nếu điểm M nằm trên trục đối xứng d thì điểm đối xứng với điểm M là điểm nào ? GV tóm lại ghi bảng HĐ 1 : GV cho đường AC vuông góc với đường thẳng d Hãy vẽ hình đối xứng của điểm A,C qua đường thẳng d ? Lấy điểm B bất kỳ thuộc đoạn thẳng AC , vẽ điểm đối xứng với điểm B qua đường thẳng d ?Có nhận xét gì về cac điểm đối xứng của A , B , C ? GV : Qua hình ảnh của hai đoạn thẳng AC và A’C’ ta gọi hai đoạn thẳng đó là hai hình đối xứng nhau qua một đoạn thẳng HĐ 2 : GV cho HS xem bảng phụ đã chuẩn bị sẳn Cho nhận xét gì về hai tam giác đối xứng nhau qua một trục Phần chứng minh xem như bài tập về nhà GV cho tam giác ABC cân tại A đường cao AH . Tìm hình đối xứng của mổi cạnh của tam giác ABC qua đường cao AH từ đó GV hình thành KN hình có trục đối xứng HĐ 3: Tìm hình sau có bao nhiêu trục đối xứng : tam giác đều Chử A in hoa Đường tròn HĐ 4: Dùng giấy cò thể vew4 hình thang cân , Gấp hình và thử phát hiện hình thang cân có phải là hình có trục đối xứng không ? Là đường htẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng và vuông góc vói đoạn thẳng ấy Nếu điểm M nằm trên trục đối xứng thì điểm đối xứng với điểm M chính là điểm M HS làm trên phiếu học tập sau đó kiểm tra nhận xét bằng thước thẳng 8 Nhận xét : Nếu A, B , C thẳng hàng thì các điểm đối xứng của các điểm đó cũng thẳng hàng Nhận xét : Hai tam giác đối xứng nhau qua một trục thì bằng nhau A đối xứng với chính nó B đối xứng với C qua H H đối xcứng với chính nó => mọi điểm của tam giác ABC đối xứng với AH đêu nằm trên tam giác đó Hs quan sát trả lời a. có ba trục đối xứng b. có một trục đối xứng c. có vô số trục đối xứng HS vẽ hình và gấp hình Trả lời : Trục đối xứng của hình thang cân là đường thẳng vuông góc với hai đáy tại trung điểm của hình thang cân IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (8PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 8 ph Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H d Nhắc lại hai điểm ntn được gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d ? Nhắc lại hai hình ntn được gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d ? Hãy làm bài 35 trang 87 ( dán bảng phụ và gọi hs lên bảng ) V. HƯỚNG HẨN VỀ NHÀ ( 1PH) Học bài .Bài tập : 39 , 40 ,41 SGK *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc10.doc