I. Mục tiêu:
- Học sinh vận dụng được các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử.
- Về kĩ năng, học sinh làm được các bài toán không quá khó, các bài toán với hệ số nguyên là chủ yếu, các bài toán phối hợp bằng hai phương pháp là chủ yếu
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III. Phương pháp:
- Nêu và giảI quyết vấn đề; vấn đáp.
IV. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x2+xy+x+y = (+xy)+(x+y) = x(x+y)+(x+y) = (x+y)(x+1)
b) 3-3xy+5x-5y = (3-3xy)+(5x-5y) = 3x(x-y)+5(x-y) = (x-y)(3x+5)
c) ++2xy-x-y = (++2xy)-(x+y) = (x+y)2-(x+y) = (x+y)(x+y-1)
- 3 học sinh lên bảng trình bày
- Học sinh còn lại làm bài tập tập vào vở
3. Tiến trình bài giảng:
- Ở các tiết học trước, các em đã học được các phương pháp cơ bản phân tích đa thức thành nhân tử. đó là phương pháp đặt nhân tử chung, phương pháp dùng hằng đẳng thức, và phương pháp nhóm hạng tử. Mỗi phương pháp trên chỉ thực hiện cho các phần riêng rẽ, độc lập. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu cách phối hợp các phương pháp đó để phân tích các đa thức thành nhân tử.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 13 Phân tích đa thức bằng nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích đa thức bằng nhân tử
bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Ngày soạn: Tiết:
Ngày giảng: 8A:
8B:
I. Mục tiêu:
- Học sinh vận dụng được các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử.
- Về kĩ năng, học sinh làm được các bài toán không quá khó, các bài toán với hệ số nguyên là chủ yếu, các bài toán phối hợp bằng hai phương pháp là chủ yếu
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III. Phương pháp:
- Nêu và giảI quyết vấn đề; vấn đáp.
IV. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x2+xy+x+y = (+xy)+(x+y) = x(x+y)+(x+y) = (x+y)(x+1)
b) 3-3xy+5x-5y = (3-3xy)+(5x-5y) = 3x(x-y)+5(x-y) = (x-y)(3x+5)
c) ++2xy-x-y = (++2xy)-(x+y) = (x+y)2-(x+y) = (x+y)(x+y-1)
- 3 học sinh lên bảng trình bày
- Học sinh còn lại làm bài tập tập vào vở
3. Tiến trình bài giảng:
- ở các tiết học trước, các em đã học được các phương pháp cơ bản phân tích đa thức thành nhân tử. đó là phương pháp đặt nhân tử chung, phương pháp dùng hằng đẳng thức, và phương pháp nhóm hạng tử. Mỗi phương pháp trên chỉ thực hiện cho các phần riêng rẽ, độc lập. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu cách phối hợp các phương pháp đó để phân tích các đa thức thành nhân tử.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
HĐ1. Ví dụ
- Giáo viên: Các em có nhận xét gì về các hạng tử của đa thức này? Chúng có nhân tử chung không? Đó là nhân tử nào?
- Giáo viên chốt: Các hạng tử của đa thức có nhân tử chung là 5x. vậy các em hãy vận dụng các phương pháp đã học để phân tích đa thức đã cho thành nhân tử và cho biết kết quả cuối cùng.
- Giáo viên ghi bảng lời giải và chốt: Để giải bài toán này ta phối hợp 2 phương pháp là đặt nhân tử chung và dùng hđt.
- GV: Các em có nhận xét gì về đa thức trên đây
- GV chốt: đa thức trên có 3 hạng tử đầu làm thành một hđt, có thể viết 9 = 32. Vậy các em hãy tiếp tục phân tích đa thức trên thành nhân tử và cho kết quả cuối cùng
- GV: để giải bài toán này, ta phối hợp 2 phương pháp: nhóm hạng tử và dùng hđt.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1
-GV:nhận xét bài làm của bạn.
- GV: để giải bài toán này ta phải phối hợp cả 3 phương pháp
HĐ2. áp dụng
- Giáo viên đưa bảng phụ nội dung ?2
- Giáo viên ghi kết quả câu a và nói rõ cách làm câu b:
Việt đã sử dụng phương pháp:
- Nhóm các số hạng
- Dùng hằng đẳng thức
- Đặt nhân tử chung
1. Ví dụ
VD1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử
5x3 + 10x2y + 5xy2 =
5x(x2 + 2xy + y2) = 5x(x + y)2
- Học sinh quan sát biểu thức và trả lời
- Học sinh nêu cách làm và cho biết kết quả.
VD2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử
x2 – 2xy + y2 – 9 =
= (x2 – 2xy + y2) – 9
= (x – y)2 – 32
= (x – y + 3)(x – y – 3)
?1 Phân tích đa thức sau thành nhân tử
2x3y-2xy3-4xy2-2xy
= 2xy(--2y-1)
= 2xy
=
= 2xy(x+y+1)(x-y-1)
1 HS lên bảng trình bày
+ Với x = 94,5, y = 4,5 ta có:
- Học sinh còn lại làm việc cá nhân tại chỗ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Học sinh thảo luận nhóm
- Các nhóm báo cáo
- HS theo dõi cách làm câu b
HĐ3. Củng cố: (2')
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 51
a)
b)
c)
- Lưu ý đổi dấu ở câu c:
+ Đổi dấu lần đầu để làm xuất hiện dạng hằng đẳng thức đã học
+ Đổi dấu cuối cùng để cho đáp số đẹp
4. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Xem lại cách giải các bài tập đã làm
- Làm tiếp các bài tập 52, 53 tr24 SGK
- Làm bài tập 34; 37; (tr7-SBT)- Học sinh khá: 35; 38 SBT
V. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 13.doc