Giáo án Hình học 8 Tiết 14 Đối xứng tâm

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua một điểm, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một điểm. Nhận biết được hình bình hành là hình có tâm đối xứng.

2. Kĩ năng: Biết vẽ 1 điểm đối xứng với 1 điểm cho trước qua 1 điểm, đoạn thẳng đối xứng với 1 đoạn thẳng cho trước cho trước qua 1 điểm. Biết nhận ra một hình có tâm đối xứng trong thực tế.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ hình 77, 78 (tr94-SGK ); thước thẳng, phấn màu.

2. Học sinh:

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Các hoạt động dạy học:

1. Tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh 1: Phát biểu định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 hình đối xứng nhau qua 1 đường thẳng.

- Học sinh 2: Cho trước và đường thẳng d . Vẽ hình đối xứng với qua đường thẳng d.

3. Bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 14 Đối xứng tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 14 Ngày giảng: đối xứng tâm I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua một điểm, nhận biết được 2 đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một điểm. Nhận biết được hình bình hành là hình có tâm đối xứng. 2. Kĩ năng: Biết vẽ 1 điểm đối xứng với 1 điểm cho trước qua 1 điểm, đoạn thẳng đối xứng với 1 đoạn thẳng cho trước cho trước qua 1 điểm. Biết nhận ra một hình có tâm đối xứng trong thực tế. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ hình 77, 78 (tr94-SGK ); thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1: Phát biểu định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 hình đối xứng nhau qua 1 đường thẳng. - Học sinh 2: Cho trước và đường thẳng d . Vẽ hình đối xứng với qua đường thẳng d. 3. Bài mới. Hoạt động của thày, trò Nội dung - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 - Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng trình bày. - GV: người ta gọi 2 điểm A và A' đối xứng nhau qua O. ? Khi nào O gọi là điểm đối xứng của AA' . - Học sinh: Khi O là trung điểm của AA' ? Nêu định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua 1 điểm. - 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. ? Nêu cách vẽ 2 điểm đối xứng nhau qua 1 điểm. - Giáo viên đưa ra qui ước. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 - Cả lớp làm bài - 1 học sinh lên bảng trình bày nhận xét - Giáo viên và học sinh cùng phân tích. ? Nêu định nghĩa 2 hình đối xứng nhau qua 1 điểm. - Học sinh: Hai hình gọi là đối xứng nhau qua điểm O nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với 1 điểm thuộc hình kia qua điểm O và ngược lại. - Củng cố: Giáo viên đưa ra tranh vẽ hình 77; 78 (tr94-SGK) ? Tìm trên hình các cặp đoạn thẳng, đường thẳng, góc đối xứng nhau qua O. ? Có nhận xét gì về các cặp đoạn thẳng các góc đối xứng với nhau qua O. - Học sinh: Chúng bằng nhau - Yêu cầu cả lớp làm ?3 - Cả lớp vẽ hình vào vở, 1hs lên bảng trình bày. ? Khi nào 1 điểm gọi là tâm đối xứng của 1 hình. - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên đưa ra tranh vẽ ?4 - Học sinh quan sát làm bài 1. Hai điểm đối xứng nhau qua 1 điểm ?1 * Định nghĩa: (SGK) A và A' gọi là đối xứng nhau qua O * Qui ước: Điểm đối xứng của O qua O cũng chính là O. 2. Hai hình đối xứng nhau qua một điểm ?2 - Ta gọi 2 đoạn thẳng AB và A'B' là 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 điểm * Định nghĩa: (SGK) - Điểm O gọi là tâm đối xứng của 2 hình đó. Hình 78 - Người ta có thể chứng minh được: Nếu 2 đoạn thẳng(góc, tam giác) đối xứng với nhau qua 1 điểm thì chúng bằng nhau. 3. Hình có tâm đối xứng ?3 - O là tâm đối xứng của hình bình hành ABCD * Định nghĩa : SGK * Định lí: SGK ?4 4. Củng cố. - Học sinh làm bài tập 52 (tr96-SGK) GT Hình bình hành ABCD AE = AD (EAD) DC = CF (FDC) KL E đối xứng F qua B CM: BE = BF, 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học theo SGK, nắm chắc định nghĩa, cách vẽ 2 hinh đối xứng nhau qu 1 điểm, tâm đối xứng của 1 hình - Làm bài tập 51, 53, 57 (tr96-SGK) - Làm bài tập 100' 101; 104; 105 (SBT) V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc