1/ Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN.
2/ Kỹ năng: Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế. 
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 14 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết: 14
Ngày soạn: 04/10/2013 
Ngày dạy: 05/10/2013 
Bài 9: HÌNH CHỮ NHẬT
I/ MỤC TIÊU:
	1/ Kiến thức:	 HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN.
2/ Kỹ năng: Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế. 
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
	GV: Thước êke, compa, bút lông, bảng phụ hình 86, 87.
HS: SGK, thước, compa, êke
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) 
	- Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một điểm?
	- Cho hbh ABCD có Â = 900 Tính các góc còn lại của hbh đó.
3/Giới thiệu bài mới
Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật, hình chử nhật có tính chất gì ta tìm hiểu bài hôm nay
Hoạt động 1: Định nghĩa
-GV giới thiệu Đ/n Hình chữ nhật theo SGK (qua bài tập kiểm tra bài cũ).
-Cho HS làm ?1
Hình chữ nhật là một trường hợp đặc biệt của hình bình hành và hình thang cân
-HS vẽ hình ghi Đ/n
-HS làm ?1 & trả lời
1/ Định nghĩa: 
 Định nghĩa: SGK trang 97
 A B 
 
 D C
-Ghi ?1
ABCD là hbh vì có AB//CD, AD//BC ( hoặc vì có các góc đối bằng nhau: )
ABCD là hình thang cân AB//CD 
Hoạt động 2: Tính chất
-GV rút từ nhận xét của HS qua ?1 (phần I) và yêu cầu HS đưa ra tính chất.
-Cho HS nêu lại tính chất HBH & hình thang cân.
-HS đọc tính chất HBH và hình thang cân.
-HS rút ra tính chất HCN
2/ Tính chất:
 Tính chất : SGK /97
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết
CH1: Từ Đ/n HCN hãy nêu dấu hiệu nhận biết HCN?
-GV cho chứng minh dấu hiệu nhận biết 4
-Cho HS làm ?2 trên giấy nháp
-HS nêu dấu hiệu & chứng minh, giải thích dấu hiệu 1;2;3.
-HS kiểm tra 1 HCN có sẵn trên bảng bằng compa
-Ghi dấu hiệu vào vở
3/ Dấu hiệu nhận biết:
 Dấu hiệu : SGK /97
Hoạt động 4: Áp dụng vào tam giác
-Cho HS thảo luận nhóm ?3 và trình bày theo nhóm.
-GV treo bảng phụ hình 86 &87.
-GV phát biểu định lí rút ra từ ?3 (câu b) và ?4 (câu b)
-HS thảo luận ?3 và chọn kết quả của một nhóm lên trình bày.
-HS trình bày bằng miệng và đưa ra tính chất.
-HS ghi định lí
4/ Áp dụng vào tam giác:
 Định lí : SGK trang 99
 
 A B
 M
 C
Hoạt động 5: Củng cố
Làm bài tập 60 SGK
 + Áp dụng định lý Pitago tính ra cạnh huyền
 + Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền thì bằng một nữa cạnh huyền
Hoạt động 6: Dặn dò
Học bài và làm bài tập 58, 59, 61 SGK trang 99.
Chuẩn bị phần bài tập “Luyện tập”
	
---------------4---------------
            File đính kèm:
 tiet 14 (3).doc tiet 14 (3).doc