Giáo án Hình học 8 Tiết 18 Một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

A. Mục tiêu :

 - HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lí về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cách cho trước.

 - Biết vận dụng định lí về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Biết cách chứng minh một điểm nằm trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.

 - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán và ứng dụng thực tế.

B. Chuẩn bị :

 - GV : Thước thẳng, êke, bảng phụ ( vẽ hình 96, 97 ).

 - HS : Thước thẳng, êke.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2601 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 18 Một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09, tiết : 18 Ngày soạn : 10-10-2008 §10. MỘT ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC A. Mục tiêu : - HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lí về các đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cách cho trước. - Biết vận dụng định lí về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau. Biết cách chứng minh một điểm nằm trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán và ứng dụng thực tế. B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng, êke, bảng phụ ( vẽ hình 96, 97 ). - HS : Thước thẳng, êke. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. - Cho HS làm ?1. - Muốn tính độ dài BK theo h ta vận dụng kiến thức gì ? - ABKH có là h.b.h không ? Vì sao ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng. - Có nhận xét gì về bài tập trên. - Ta nói : h là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. Vậy thế nào là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. ?1 - Ta phải chứng minh ABKH là hình bình hành. - HS trả lời. - 1 HS lên trìh bày. - HS đọc “ nhận xét “ SGK. - HS trả lời. §10. MỘT ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC 1. Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song : ?1. Ta có : AH ^ b, BK ^ b Þ AH//BK mà AB // HK (gt) Þ ABKH là hình bình hành. Þ BK = AH = h * Nhận xét : ( SGK ) Định nghĩa : Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song là khoảng cách từ một điểm tuỳ ý trên đường thẳng này đến đường thẳng kia. Hoạt động 2 : Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. - Cho HS làm ?2 - Muốn chứng minh MỴa, M/Ỵa/ ta làm gì ? - AHKM có là h.b.h không ? Vì sao? - Vậy các điểm cách b một khoảng bằng h nằm ở vị trí nào ? - Cho HS làm ?3. - Cho HS đọc nhận xét - SGK ?2 - Ta chứng minh AHKM là hình bình hành. - HS trả lời. - HS trả lời. - 1 HS lên bảng giải ?3. - 1 HS đọc. 2. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước : ?2 Ta có : AH ^ b, MK ^ b Þ AH // MK Ta lại có : AH = MK ( gt) Þ AHKM là hình bình hành. Þ AM // b Þ M Ỵ a ( Tiên đề Ơclit ). Tương tự : M/ Ỵ a/ Tính chất : ( SGK ) ?3. - Điểm A của tam giác nằm trên 2 đt song song với BC và cách BC 1 khoảng bằng 2cm. Nhận xét : ( SGK ) Hoạt động 3 : Đường thẳng song song cách đều - GV dùng bảng phụ ( hình 96a ) giới thiệu đường thẳng song song các đều. ?4. - GV gợi ý 2 HS lên bảng chứng minh. - Cho HS nhận xét. - Từ bài tập trên em nào có thể phát biểu thành định lí. - Hãy chỉ ra các đường thẳng // cách đều mà em thường gặp. * Lưu ý : Các định lí về dường tb của D, đường tb của hình thang là trường đặc biệt của định lí về các đường thẳng // cách đều. - HS lắng nghe. - 2 HS lên bảng. - 2 HS nhận xét. - HS trả lời. - Những dòng kẻ trong vở là những đường thẳng song song cách đều. 3. Đường thẳng song song cách đều : a/ Vì a//b nên AEGC là hình thang. Hình thang AEGC, có : AB = BC, BF // CG // AE( gt) Þ EF = FG (1) TT : hình thang BDHF, có: CB = CD, CG // BF // DH Þ FG=GH (2) Từ (1) và (2) Þ EF = FG = GH b/ Hình thang ACGE, có: AE//BF//CG, FE = FG (gt) Þ AB = BC (1) Hình thang BFHD, có : BF//CG//HD, FG = GH (gt) Þ BC = CD (2) Từ (1) và (2) Þ AB = BC = CD Định lí : - Nếu các đường thẳng song song cách đều cắt một đường thẳng thì chúng chắn trên đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau. - Nếu các đường thẳng song song cắt một đường thẳng và chúng chắn trên đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau thì chúng song song cách đều. Hoạt động 4 : Củng cố - Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song là gì ? - Nêu tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. - Các đường thẳng gọi là song song cách đều khi nào ? Nêu các định lí. - Cho HS làm BT 69 – SGK :( yêu cầu HS trả lời tại chỗ ) - 3 HS lần lượt trả lời. BT 69 – SGK : (1) – (7), (2) – (5) (3) – (8), (4) – (6) Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà - HS học thuộc các khái niệm, định lí, tính chất vừa học. - Làm các bài tập 67, 68, 70, 71. - Tiết sau luyện tập. Ngày 12 tháng 10 năm 2008 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTiet 18.doc
Giáo án liên quan