I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nẵm được định nghĩa và dấu hiệu nhân biết hình thang , hình thang vuông
- Học sinh biết nhận biết hình thang và hình thang vuông , biết chứng minh bài ?2 về tính chất của một số hình thang đặc biệt .
- Học sinh biết chỉ ra các hình thang liên quan đến đời sống hàng ngày
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : Tổ 3 – vẽ hình 14 ; tổ 4 vẽ hình 15
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 2: Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 2 : Hình thang
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nẵm được định nghĩa và dấu hiệu nhân biết hình thang , hình thang vuông
Học sinh biết nhận biết hình thang và hình thang vuông , biết chứng minh bài ?2 về tính chất của một số hình thang đặc biệt .
Học sinh biết chỉ ra các hình thang liên quan đến đời sống hàng ngày
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : Tổ 3 – vẽ hình 14 ; tổ 4 vẽ hình 15
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa tứ giác , định lý về tổng các góc trong tứ giác ?
HS 2 : Chữa bài tập 3
HS 3 : Vẽ tứ giác ở hình 9 ( GV cho thước có độ dài )
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định nghĩa :
Tứ giác ABCD có AB // CD Þ ABCD là hình thang
+ Cạnh đáy : AB , CD
+ Cạnh bên : AD , BC
Chú ý :
Hình thang ABCD (AB // CD) Þ
Bài ? 2
Trường hợp AD // BC
Chứng minh
Xét DADC và DCBD có AC là cạnh chung
( so le trong)
( so le trong)
DADC = DCBD ( g.c.g) ÞAD = BC , AB = CD
Trường hợp AB = CD . Dễ chứng minh được
DADC = DCBD ( c.g.c) Þ AD = BC
Þ ( ở vị trí so le trong) Þ AD // BC
Chú ý : Hình thang ABCD ( AB // CD)
+ Nếu AD // BC thì AB = CD , AD = BC
+ Nếu AB = CD thì AD // BC và AD = BC
2. Hình thang vuông
Hình thang ABCD(AB //CD) có góc D = 900 thì ABCD là hình thang vuông .
Chú ý : ABCD là hình thang vuông Þ AD £ BC
Hoạt động 1: Định nghĩa
GV : Hình 13 có đặc điểm gì ? vì sao ?
Tứ giác ABCD gọi là hình thang
Hỏi : Em hiểu thế nào là hình thang ?
GV : cho HS đọc định nghĩa hình thang và các khái niệm liên quan về hình thang .
Cho HS làm bài ?1
Hỏi: Em cho biết hai góc kề với mỗi cạnh của hình thang có quan hệ gì ?
GV : Củng cố khái niệm : Cho HS làm bài 6/71
GV : Cho HS làm bài ?2
Trường hợp AD // BC
Hỏi : Muốn chứng minh AD = BC , AB = CD ta làm như thế nào ?
- Muốn chứng minh DADC = DCBA ta làm thế nào ?
GV : Gọi học sinh lên trình bày ?
Trường hợp AB = CD
Hỏi : Muốn chứng minh AD // BC và AD = BC ta làm thế nào ?
- Muốn chứng minh DADC = DCBA ta làm thế nào ?
- Liệu hai tam giác trên có đủ điều kiện chưa ?
Hỏi : Qua hai bài tập trên em có nhận xét gì về các hình thang đăïc biệt ?
GV : Cho HS đọc nhận xét .
- Các hình thang ở trên cúa sổ hoặc cửa ra vào của lớp học có gì đặc biệt ?
Các hình thang này còn gọi là hình thang vuông .
Hoạt động 2 : Hình thang vuông
GV : Cho học sinh đọc ĐN hình thang vuông
Hỏi : Hãy so sánh cạnh AD với cạnh BC của hình thang vuông ABCD ?
Hỏi : Khi nào hình thang vuông ABCD có hai cạnh bên bằng nhau ?
GV : Củng cố bài 7
4. Hướng dẫn về nhà :
Học định nghĩa hình thang . hình thang vuông , các tính chất của hình thang đặc biệt .
Làm các bài tập :trong SGK : / trang 46 ; trong SBT : 11,12,13,14 / trang 62
File đính kèm:
- Hinh thang.doc