Giáo án Hình học 8 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức

I .MỤC TIÊU

 1. Kiến thức.

 - HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức

 2. Kĩ năng.

 - HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau

 3.Thái độ.

 - Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán

II .CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .

 1.Chuẩn bị của giáo viên

 - Soạn bài, bảng phụ,bút dạ, SGK,SBT

 2. Chuẩn bị của học sinh

 - Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức

III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/08/2009 Ngày dạy: Tiết2 nhân đa thức với đa thức I .Mục tiêu 1. Kiến thức. - HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức 2. Kĩ năng. - HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau 3.Thái độ. - Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán II .chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 1.Chuẩn bị của giáo viên - Soạn bài, bảng phụ,bút dạ, SGK,SBT 2. Chuẩn bị của học sinh - Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức III. Tiến trình giờ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức áp dụng làm tính nhân x(6x2- 5x +1) -2(6x2 -5x + 1) Đặt vấn đề: Nếu ta nhân đa thức ( x-2) vứi đa thức (6x2 - 5x +1) ta làm như thế nào? Để nhân được ta xét bài học hôm nay. Hoạt động 2: Qui tắc GV hướng dẫn học sinh thực hiện tính nhanh : (x-2)( 6x2 -5x + 1) Gợi ý: - Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức (x-2) với đa thức (6x2 - 5x +1) -Hãy cộng các kết quảvừa tìm được từ cách làm trên Yêu cầu cả lớp làm ?1 Nhân đa thức 1/2xy-1 với đa thức x3-2x+6 Qua 2 ví dụ trên em hãy rút ra quy tcs muốn nhân một đa thức với một đa thức làm như thế nào? GV khẳng định đúng quy tắc như SGK GV ( giúp học sinh ) nhận xét gì về tích của 2 đa thức GV: Khi nhân các đa thức 1 biến ở VD trên ta có thể trình bày như sau : 6x2 - 5x +1 x- 2 -12x2 +10x -2 6x3- 5x2 + x 6x3-17x2 +11x -2 ở cách làm này em có nhận xét gì? Hoạt động 3: áp dụng yêu cầu học sinh thực hiện ?2a bằng 2 cách ( hoạt động theo nhóm ) Thực hiện ?3 Khi tính giá trị biểu thức lưu ý học sinh: 2,5=1/5 Khi thực hiện phép toán đơn giản hơn Hoạt động 4: Luyện tập Bài 7: Làm tính nhân a, (x2- 2x + 1)(x - 1) b, (x3- 2x2 + x - 1)(5 - x) Từ câu b hãy suy ra kết quả phép nhân: (5-x) (x3- 2x2 + x - 1) Bài 9: Yêu cầu các nhóm làm bài tập Yêu cầu 1 nhóm trưởng lên điền kết quả Các nhóm khác quan sát sửa sai. ? Nêu cách làm của nhóm mình rồi điền kết quả? x=-0,5=1/2 ; y=1,25=5/4 Đổi số thập phân ra phân số việc tính toán đơn giản hơn Hs lên bảng trình bày, cả lớp làm -Nhận xét bài làm của bạn (bổ sung thiếu sót) -HS lắng nghe VD: -HS cả lớp làm bài -Gọi một học sinh lên bảng làm (1/2xy - 1)( x3-2x+6) =1/2x4y - x3-x2y +2x -3xy +6 -Nhân mỗi hạng tử của ĐT hạng tử của này với từng ĐT kia HS trả lời: -Cộng kết quả lại 2 học sinh nhắc lại Nhận xét: Tích của 2 đa thức là 1 đa thức Chú ý : SGK Các nhóm thực hiện : ?2 a, x3+ 6x2 +4x -15 b, x2y2+4xy -5 ĐS: Bài toán tính S chữ nhật : 4x2- y2 khi: x=2,5=5/2 (m) ; y=1 (m) Ta có: 4.(5/2)2- 12 = 52-1 =24 (m) HS tự làm bài tứ giác ĐS: a, x3-3x2+3x-1 b, -x4+7x3-11x2+6x-5 Kết quả phép nhân trên là: -x4+7x3-11x2+6x-5 HS làm bài theo nhóm Giá trị của x,y giá trị của biểu thức: (x-y)(x2+xy+y2) = x3-y3 x=-10 ; y=2 -1008 x = -1; y = 0 -1 x= 2; y = -1 9 x = -0,5; y = 1,25 -133/64 HS nhận xét kết quả của từng nhóm bằng cách đổi chéo kiểm tra Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà -Học thuộc quy tắc nhân 2 đa thức -Thực hiện nhân 2 đa thức 1 biến theo 2 cách -Bài tập về nhà: Bài 8,11,12,13,14(sách toán), trang 8-9.

File đính kèm:

  • docnhan da thuc voi da thuc.doc